17 พ.ย. 2022 เวลา 06:30 • ธุรกิจ
ก็ธุรกิจมันโต.. ซีอีโอ TikTok เผย ไม่มีแผน “ปลดพนักงาน” เหมือน Twitter พร้อมจะรับวิศวกร เพิ่มอีกเท่าตัว
หลังจากที่หลาย ๆ บริษัทเทคโนโลยีประกาศปลดพนักงานจำนวนมาก เพื่อลดต้นทุนของกิจการ ไม่ว่าจะเป็น Meta ที่ปลดครั้งประวัติศาสตร์มากกว่า 11,000 คน หรือ Twitter หลังอีลอน มัสก์ เข้าซื้อกิจการก็ปลดหลายพันคน
ล่าสุด คุณ Shou Zi Chew ซีอีโอของ TikTok ก็ได้แสดงความคิดเห็นเรื่องการปลดพนักงานว่า “TikTok มีระบบหรือมีแผนที่เพียบพร้อม ซึ่งทำให้บริษัทไม่จำเป็นต้องปลดพนักงานเหมือนบริษัทอื่น ๆ”
โดยเฉพาะอย่างยิ่งตำแหน่งผู้ควบคุมด้านเนื้อหา (Content Moderator) ที่คุณ Shou Zi Chew มองว่าเป็นตำแหน่งสำคัญในการรักษาความปลอดภัยด้านเนื้อหาของแพลตฟอร์ม จึงเป็นเหตุผลที่ TikTok จ้างพนักงานตำแหน่งนี้มากกว่า 10,000 คน
แตกต่างจาก Twitter ที่อีลอน มัสก์ เพิ่งปลดพนักงาน ซึ่งรวมถึงตำแหน่งผู้ควบคุมด้านเนื้อหา (Content Moderator) เพราะอีลอน มัสก์ ต้องการให้ Twitter เป็นแพลตฟอร์มที่ขึ้นชื่อเรื่อง Free Speech ที่ไม่ว่าใครก็สามารถโพสต์เรื่องราวต่าง ๆ ได้อย่างอิสระ
1
นอกจากนี้ ทางสำนักข่าว The Information ยังรายงานด้วยว่า TikTok วางแผนที่จะจ้างพนักงานฝ่ายวิศวกรรม ที่ดำเนินการในรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 2 เท่า เป็น 2,000 คน เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับระบบด้านความปลอดภัยของข้อมูล
อย่างไรก็ดี ถึงแม้ว่าซีอีโอของ TikTok จะบอกเองว่า ไม่มีแผนที่จะปลดพนักงานของบริษัท
แต่ในภาพรวมของธุรกิจ ถึงแม้จะยังเติบโต แต่ก็ไม่ได้ร้อนแรงเท่าที่ผ่าน ๆ มา ท่ามกลางเศรษฐกิจซบเซา
2
โดย TikTok เพิ่งประกาศลดเป้ารายได้จากโฆษณาทั่วโลกลงจาก 12,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 430,000 ล้านบาท) เหลือ 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 358,700 ล้านบาท)
รวมไปถึง TikTok ยังเผชิญกับหลายข้อกล่าวหา เช่น มีรายงานว่า รัฐบาลจีนสามารถเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้งานในสหรัฐฯ ได้ผ่าน TikTok
และเมื่อวานนี้ ผู้อำนวยการ FBI เพิ่งออกมาแสดงความกังวลว่า TikTok เป็นภัยความมั่นคงของสหรัฐฯ ด้วย
โฆษณา