21 พ.ย. 2022 เวลา 04:00 • สุขภาพ
อวสานคนรักเบคอน ไส้กรอก และเนื้อแดง! แม้หลายคนรู้อยู่แล้วว่าอาหารกลุ่มนี้ยิ่งกินยิ่งเสี่ยงมะเร็งลำไส้ แต่ก็อดใจไม่ไหว เผลอตามใจปากอยู่ร่ำไป ชวนเช็กอีกที อาหารแปรรูป ร้ายกาจแค่ไหน พร้อมรู้วิธีลดปริมาณการกินให้สมดุล
อวสานคนรักเบคอน ไส้กรอก และเนื้อแดง! ยิ่งกินยิ่งเสี่ยงมะเร็งลำไส้
วัยทำงาน เป็นวัยที่ต้องการโปรตีนสูงและสารอาหารที่ครบถ้วน เพื่อเสริมสร้างร่างกายให้มีพลังงานพร้อมสู้งานในแต่ละวัน แต่หากใครกินอาหารไม่ครบ 5 หมู่ แถมชอบกิน “เนื้อแดง” และ “อาหารแปรรูป” บ่อยเป็นพิเศษ ต้องระวัง! เพราะอาหารเหล่านี้จะเพิ่มความเสี่ยงให้ป่วยเป็น “มะเร็งลำไส้” ได้มากขึ้น 32%
1
แต่ทั้งนี้ไม่ได้แนะนำให้เลิกกินเนื้อแดง100% เพราะร่างกายคนเรายังคงต้องการโปรตีนจากสัตว์ เพื่อเสริมสร้างส่วนที่สึกหรอในร่างกายที่เสื่อมถอยไปตามวัย อีกทั้งการลดความเสี่ยงต่อโรคมะเร็ง ไม่ใช่แค่เพียงปรับการกินอาหารให้สมดุลและครบหมู่เท่านั้น แต่ต้องควบคู่กับการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอด้วย
ส่วนอาหารแปรรูป (เบคอน, ไส้กรอก, แฮม, ซาลามี) และเนื้อแดง (วัว, หมู, แกะ) ที่ทำให้เสี่ยงต่อการป่วยเป็นมะเร็งลำไส้นั้น เกิดจากอะไร?
เรื่องนี้มีคำตอบจากงานวิจัยจากสหราชอาณาจักร ที่ถูกตีพิมพ์ในวารสาร International Journal of Epidemiology (รายงาน ณ ปี 2019 ; อัปเดตข้อมูล ณ ปี 2021) ทีมวิจัยได้ศึกษาในหัวข้อ “คนที่กินเนื้อแดงและแปรรูปเฉลี่ย 76 กรัมต่อวัน หรือแฮมประมาณ 3 ชิ้น (ระดับปานกลาง) มีความเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งลำไส้เพิ่มขึ้นหรือไม่?” โดยปริมาณดังกล่าวใกล้เคียงกับปริมาณเฉลี่ยที่ผู้คนในสหราชอาณาจักรรับประทานในแต่ละวัน
1
ทีมวิจัยได้สำรวจและวิเคราะห์ข้อมูลจากประชากร “วัยทำงาน” ในสหราชอาณาจักรกว่า 500,000 คน ในช่วงเกือบ 7 ปีที่ผ่านมา ผลการวิจัยพบว่า การรับประทานเนื้อแดงและอาหารแปรรูป แม้จะบริโภคในระดับปานกลาง (ไม่ได้บริโภคปริมาณมาก) มีความเสี่ยงต่อมะเร็งลำไส้ เพิ่มขึ้น 32% เมื่อเทียบกับผู้ที่รับประทานอาหารแปรรูปและเนื้อแดงน้อยกว่า 11 กรัมต่อวัน
ทั้งนี้มีคำแนะนำเกี่ยวกับวิธีปรับลดการบริโภคเนื้อแดงและอาหารแปรรูป ที่วัยทำงานสามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ ดังนี้
📌เลือกหนึ่งวันในแต่ละสัปดาห์ กำหนดให้เป็นวันงดกินเนื้อสัตว์และอาหารแปรรูป เพื่อควบคุมให้ตนเองบริโภคน้อยลง
3
📌ค้นหาสูตรอาหารใหม่ๆ ที่ใช้เนื้อไก่หรือปลาสด มาทดแทนเนื้อแดง (เนื้อวัว เนื้อแกะ เนื้อหมู) หรือทดแทนอาหารแปรรูป
📌ใช้วิธีแทนที่เนื้อสัตว์บางส่วนหรือทั้งหมดในอาหารปกติของคุณด้วยถั่วต่างๆ เช่น ถั่วเลนทิล ถั่วลูกไก่ เป็นต้น
1
📌ลองทำ Veg Pledge หรือการตั้งคำมั่นว่าจะกินมังสวิรัติติดต่อกันในช่วงระยะเวลาหนึ่ง เช่น ตั้งปณิธานว่าจะกินอาหารมังสวิรัติเท่านั้นเป็นเวลา 1 เดือน เพื่อสำรวจตัวเลือกอาหารประเภทอื่นๆ ที่ไม่ใช้เนื้อสัตว์เป็นส่วนผสม และสำรวจความเปลี่ยนแปลงทางสุขภาพ
📌ลดสัดส่วนอาหารที่ปรุงจากเนื้อแดงหรืออาหารแปรรูปที่ชอบกิน เช่น จากปกติเคยกินไส้กรอก 3 ชิ้นต่อวัน ให้ปรับลดลงเป็นกิน 1 ชิ้นต่อวัน หรือตัดทอนเนื้อแดงออกบางส่วนแล้วแทนที่ด้วยผัก
อีกข้อสำคัญที่ควรรู้ คือ การเปลี่ยนไปบริโภคเนื้อสัตว์แปรรูปที่มีราคาแพงกว่า หรือเลือกซื้อเนื้อแดงแบบออร์แกนิก ไม่ได้ทำให้คุณเสี่ยงมะเร็งน้อยลงแต่อย่างใด วิธีที่ดีที่สุดในการลดความเสี่ยงการเกิดมะเร็ง คือ การลดบริโภคเนื้อสัตว์แปรรูปและเนื้อแดงทุกประเภท
1
อ้างอิง : Cancer Research UK1 https://bit.ly/3Ogg0eQ
Cancer Research UK2 https://bit.ly/3EC6a3Q
Pokrath Hansasuta https://bit.ly/3AmTj2Y
Cancer Council https://bit.ly/2LXWfXZ
โฆษณา