18 พ.ย. 2022 เวลา 11:30 • ข่าว
จำนวนอสุจิของผู้ชายทั่วโลกลดลงเกือบ 50% ในทศวรรษที่ผ่านมา
1
จากการศึกษาของนักวิทยาศาสตร์ได้ทำการวิเคราะห์และเปรียบเทียบข้อมูลกว่า 53 ประเทศใน 7 ทวีป
ผลปรากฎว่าว่าจำนวนอสุจิของผู้ชายบนโลกกำลังลดลงอย่างต่อเนื่องหรือเร็วขึ้นในบางพื้นที่ แสดงให้เห็นว่าทั้งอัตราการสืบพันธุ์และสุขภาพโดยรวมของผู้ชายนั้นลดลง
ผู้เขียนงานวิจัยระบุว่า เหลือเวลาไม่มากแล้ว และโลกต้องมีการเคลื่อนไหวกับเรื่องนี้โดยด่วน
รูปจาก : vanguardngr
"เรากำลังเผชิญกับปัญหาร้ายแรงที่อาจคุกคามการอยู่รอดของมนุษย์หากไม่ได้รับการดูแล เราเรียกร้องให้มีการดําเนินการระดับโลกอย่างเร่งด่วนเพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีต่อสุขภาพสำหรับมนุษย์ทุกคน และลดพฤติกรรมที่คุกคามต่อการเจริญพันธุ์ของเรา" ศาสตราจารย์ เลวิน กล่าว
สัญญาณเตือนปัญหานี้ก็มาจากคุณภาพอสุจิที่ลดลงในช่วงการระบาดใหญ่ของ COVID-19 คนมีความกังวลว่าการฉีดวัคซีนป้องกันไวรัส จะส่งผลกระทบต่อจำนวนของอสุจิ แต่จริงๆแล้วการติดเชื้อไวรัสนั่นแหละคือสิ่งที่ส่งผลให้คุณภาพของอสุจิแย่ลง โดยที่วัคซีนไม่ส่งผลกระทบเลย
ในการศึกษาเมื่อเร็ว ๆ นี้ทีมที่นำโดยศาสตราจารย์เลวินได้รวบรวมข้อมูลต่างๆ จากการศึกษาต่างๆกว่า 223 ฉบับ ซึ่งประกอบด้วยข้อมูลคุณภาพของอสุจิในปี 1973-2018 มีข้อมูลครอบคลุมทวีปต่างๆในโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งข้อมูลของทวีปที่ไม่ได้รับการศึกษาอย่างกว้างขวางก่อนหน้านี้ รวมถึงอเมริกาใต้เอเชียและแอฟริกาด้วย
"โดยรวมเราได้เห็นการลดลงอย่างมีนัยสำคัญมากกว่า 50% ของจำนวนอสุจิทั่วโลกในช่วง 46 ปีที่ผ่านมาและได้เร่งเร็วขึ้นในปีที่ผ่านมา" ศาสตราจารย์ เลวิน กล่าว
แต่น่าเสียดายที่การศึกษานี้ทราบเฉพาะจำนวนอสุจิที่ลด แต่ไม่ใช่สาเหตุของการลดลง ศาสตราจารย์ เลวิน บอกว่านี่อาจจะเป็นเพราะวิถีชีวิตของคนในสมัยนี้ที่ล้วนมีแต่สารเคมี มลพิษทางสิ่งแวดล้อมและอุปสรรคที่อาจเกิดขึ้นจากการพัฒนาของระบบสืบพันธุ์
เมื่อต้นมีงานวิจัยที่แสดงให้เห็นว่าประเทศจีนมีมลพิษทางอากาศเป็นจำนวนมากอาจนี่อาจสร้างความเสียหายอย่างรุนแรงต่อจํานวนและอัตราการลดลงของอสุจิในคนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ที่มีมลพิษสูง
อย่างไรก็ตาม ก็ยังคงต้องมีการวิจัยเพิ่มเติมเพื่อเปิดเผยภาพรวมว่าอสุจิของโลกหายไปไหน
งานวิจัยนี้ได้รับการตีพิมพ์ใน “Human Reproduction Update”
Fun Fact - อสุจิเป็นเซลล์ที่เล็กที่สุดในมนุษย์ มีขนาดเพียง 0.005 ซม. ต้องใช้กล้องจุลทรรศน์ที่มีกำลังขยาย 400 เท่าเพื่อดู แต่น่าตลกที่เซลล์ไข่ของผู้หญิงเป็นหนึ่งในเซลล์ที่ใหญ่ที่สุดในร่างกายมนุษย์และแทบจะมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า…ว่ากันว่าสิ่งที่ตรงกันข้ามกันจะดึงดูดกัน!
Reference
โฆษณา