18 พ.ย. 2022 เวลา 13:51 • ไลฟ์สไตล์
โบนัสที่ญี่ปุ่น มีโบนัสฤดูร้อน กับโบนัสฤดูหนาว … เป็นยังไง ไปดูกันค่ะ 🧐
ก่อนจะเล่าเรื่องเรื่องโบนัส ต้องคุยเรื่องระบบเงินเดือนของที่นี่ก่อนนะคะ ….
บริษัทที่นี่เขาคุยเงินเดือนกันเป็นรายปีค่ะ …. จำได้ว่าตอนแรกก็งงๆ …. ตอบไม่ถูกเวลาเจอคำถามว่า รายได้ต่อปีเท่าไหร่ … เราก็ตอบเป็นรายเดือนไป แผนกบุคคลก็จะหยิบเครื่องคิดเลขมากด กด กด … แล้วก็ถามต่อ “แล้วโบนัสล่ะ” พอเราตอบเขาก็กด กด เครื่องคิดเลขต่ออีก … 😅 เรื่องของเรื่องก็คือเขาจะคำนวณรายได้เราเป็นรายปีนั่นเองค่ะ
เงินรายปีที่เขาจะเอามาคิดก็คือ … เงินเดือนพื้นฐาน … โบนัส … และค่าอื่นๆที่บริษัทจะจ่ายให้ เช่น ค่ารถมาทำงาน ….ใครได้โอที ก็จะบวกค่าโอทีเฉลี่ยต่อเดือน … ถ้าบริษัทมีสวัสดิการจ่ายค่าเช่าบ้าน ก็จะบวกค่าเช่าบ้านลงไปในรายได้ด้วย … เรียกว่าอะไรก็ตามที่บริษัทจ่ายให้ … เขาก็จะเอามาคิดหมดน่ะค่ะ 💴
พูดถึงตอนนี้คงจะนึกภาพกันออกแล้วนะคะว่า ….ไอ้เจ้าโบนัสเนี่ย มีความสำคัญกับพนักงานบริษัทอย่างเราๆมากแค่ไหน… ก็เขาเล่นรวมอยู่ในรายได้ของเราตั้งแต่เริ่มแรกที่ตกลงกัน … จะได้มากได้น้อย ชีวิตเปลี่ยนเลยนะคะเนี่ย .. 😅 โดยเฉพาะถ้าจะเปลี่ยนงาน ก็จะต่อรองกันที่ยอดรวมรายปีนี่แหละค่ะ
ในความเป็นจริงแล้ว จำนวนเงินโบนัสเนี่ย จะขึ้นอยู่กับยอดกำไรของบริษัท แล้วก็ผลประเมินที่เราจะได้ด้วย … งงเนอะคะ ..จำนวนเงินไม่แน่นอนแล้วจะมาตกลงกันตั้งแต่แรกได้ยังไง 🤔
จำนวนเงินโบนัสที่เขาระบุในสัญญา จะเป็นจำนวนเงินโบนัสที่คำนวณจาก%ของโบนัสที่ผันแปรทุกปีของบริษัท แล้วก็อยู่ภายใต้เงื่อนไขที่ว่า … เราต้องได้ผลประเมินเป็นมาตรฐาน ของบริษัท … เช่น ถ้าบริษัทนี้มีมาตรฐานการประเมินอยู่ที่ B เขาก็จะคำนวณจากตรงนั้น เพราะฉะนั้น ถ้าเราเข้าไปแล้วผลงานไม่เข้าตา เจ้านายประเมินต่ำกว่ามาตรฐาน เงินโบนัสก็จะลดลงไปด้วย … (แต่จริงๆก็อาจจะต่างกันแค่ไม่กี่%หรอกค่ะ ใครไม่คิดมากก็โอเค)
อีกอย่างที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลยก็คือ ที่ญี่ปุ่น บริษัทส่วนใหญ่ จะจ่ายโบนัส 2 ครั้ง …เขาเรียกว่า เป็นโบนัสฤดูร้อน กับโบนัสฤดูหนาว …. ฟังดูเหมือนจะดีเลยนะคะ แต่ยอดรวมรายปีไม่เปลี่ยนน่ะค่ะ แค่แบ่งจ่ายเป็น 2 ครั้งเท่านั้นเอง …. 😳
ช่วงเวลาการจ่ายโบนัสก็แล้วแต่ว่า บริษัทนั้นปิดงบเดือนไหน เช่น ถ้าบริษัทไหนปิดงบเดือนมีนาคม ….โบนัสฤดูหนาวก็จะจ่ายธันวาคม ส่วนโบนัสฤดูร้อนก็จะจ่ายมิถุนายน
เขาว่ากันว่า ที่ญี่ปุ่นนิยมจ่ายโบนัสสองรอบก็เพราะว่า ในสมัยเอโดะ พวกขุนนางหรือเจ้านายในสมัยนั้น ก็จะมีคนรับใช้อยู่ในบ้าน ….บรรดาคนรับใช้จะมีวันหยุดแค่ปีละ 2 ครั้ง คือช่วงโอบ้ง หรือเทศกาลเยี่ยมสุสานบรรพบุรุษ (เดือนสิงหาคม) กับ ช่วงปีใหม่ โดยสองช่วงนี้ คนรับใช้ก็จะสามารถลากลับไปเยี่ยมบ้านได้ … เจ้านายก็จะมีการให้เงินก้นถุงไปด้วย … ประมาณนี้น่ะค่ะ ..
ต่อมา … คนที่เริ่มเอาระบบโบนัสมาใช้ในบริษัท ก็คือ คุณยาตาโร อิวาซากิ ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งบริษัทมิตซูิชิ นั่นเองค่ะ … แหม… เราต้องขอบคุณคุณคนนี้นะคะที่ทำให้เราได้มีโอกาสมานั่งลุ้นโบนัสอยู่นี่
เขามีการทำการวิจัยกันนะคะว่า คนที่นี่จะเอาเงินโบนัสไปทำอะไรบ้าง ผลการวิจัยโดยบริษัทชื่อ Loyalty Marketing, Inc เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมานี้ น่าสนใจทีเดียวค่ะ …
เขาสอบถามชายหญิงอายุตั้งแต่ 20-60 ปี จำนวน3,000 คน … ผลปรากฏว่า …
อันดับหนึ่งเลยก็คือ … เอาเข้าแบ้งค์เป็นเงินเก็บค่ะ(37.3%) … ดีเลิศจริงๆค่ะ
อันดับสองก็คือ … ท่องเที่ยว (7%)
อันดับสามก็คือ … เป็นค่าอาหารการกินค่ะ (5.6%)
1
คำตอบเรื่องเงินเก็บนี่น่ะ ครองอันดับหนึ่งติดต่อกันมาหลายปีแล้ว …. แต่ตำตอบที่ว่าจะเอามาเป็นค่าอาหารการกินนี่น่ะสิ เขาว่าสูงที่สุดในรอบหลายปีที่ผ่านมานี้เลย … อันนี้น่าจะเป็นผลมาจากการขึ้นราคาของข้าวของต่างๆในช่วงหลายเดือนมานี้ … คนก็เลยต้องจัดสรรค่าใช้จ่ายในครัวเรือนกันใหม่นั่นเองค่ะ
ขอบคุณที่แวะเข้ามาอ่านกันนะคะ ไว้เจอกันใหม่คราวหน้า … สวัสดีค่ะ 🙏
หลังโควิดซา ที่บริษัทออกกฎให้พนักงานเข้าออฟฟิศอย่างน้อย3วันต่อสัปดาห์.. คนหนาแน่นค่ะ ขอบอก
ข้อมูลประกอบการเขียน
โฆษณา