20 พ.ย. 2022 เวลา 12:00 • ธุรกิจ
COMAC C919 เครื่องบินที่จีนใช้เวลา 14 ปี ในการพัฒนา ยอมขโมยทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อแข่งกับ Airbus และ Boeing
ในโลกนี้ ผู้ผลิตเครื่องบินโดยสารเชิงพาณิชย์ มีผู้เล่นรายใหญ่เพียง 2 ราย ที่สามารถครองส่วนแบ่งตลาดส่วนใหญ่ไปได้ นั่นคือ Airbus บริษัทสัญชาติยุโรป และ Boeing บริษัทสัญชาติอเมริกัน
ไม่ว่าประเทศใดในโลก ก็ต้องซื้อเครื่องบินโดยสารจาก 2 บริษัทยักษ์ใหญ่นี้ แม้แต่สายการบินในประเทศจีนเอง ก็ต้องยอมซื้อเครื่องบินจากทั้ง Airbus และ Boeing
แต่ในขณะนี้ “จีน” มีความพยายามในการพัฒนาเครื่องบินโดยสารเชิงพาณิชย์เป็นของตัวเอง เพื่อลดการพึ่งพาจากต่างชาติให้ได้มากที่สุด
และในวันนี้จีนก็ทำสำเร็จ.. ด้วยเครื่องบิน COMAC C919 ที่ใช้ระยะเวลาในการพัฒนานานกว่า 14 ปี
เครื่องบิน COMAC C919 เป็นเครื่องบินโดยสาร ขนาด 158-168 ที่นั่ง ถูกสร้างมาเพื่อเป็นคู่แข่งกับ Airbus A320 และ Boeing 737 Max โดยตรง เป็นผลงานการพัฒนาของบริษัท ซึ่งมีรัฐบาลจีนเป็นเจ้าของ ที่มีชื่อว่า Commercial Aircraft Corporation of China หรือเรียกย่อ ๆ ว่า COMAC
โดยเครื่องบิน COMAC C919 นี้ มีราคาอยู่ที่ราว 90-100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3,200-3,600 ล้านบาท) ซึ่งนับว่าถูกกว่า Airbus A320 ซึ่งมีราคาอยู่ที่ 111 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 4,000 ล้านบาท) และ Boeing 737 Max 8 ซึ่งมีราคาอยู่ที่ 121 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 4,300 ล้านบาท)
หลังจากเริ่มต้นการพัฒนาในปี 2008
COMAC C919 ผ่านอุปสรรคมามากมาย จนในที่สุด ก็ได้รับใบอนุญาตจากหน่วยงานกำกับดูแลการบินของจีน เมื่อช่วงปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา
และในขณะนี้ COMAC C919 ได้รับคำสั่งซื้อจากสายการบินภายในประเทศจีน รวมแล้ว 815 ลำ โดยเป็นคำสั่งซื้อจากงาน Airshow ในเมืองจูไห่ ประเทศจีน ซึ่งจัดขึ้นในช่วงวันที่ 8-13 พฤศจิกายน ราว 330 ลำ
- ทำไมจีน จึงอยากพัฒนาเครื่องบินโดยสารเป็นของตัวเอง ?
สาเหตุที่ทำให้จีน ต้องการพัฒนาเครื่องบินโดยสารเป็นของตัวเอง แน่นอนว่าสาเหตุหลัก เพราะอยากลดการพึ่งพาเทคโนโลยีจากต่างชาติ โดยเฉพาะเครื่องบินโดยสาร ที่มีผู้เล่นรายใหญ่เป็นบริษัทสัญชาติยุโรป และอเมริกัน
2
ซึ่งในแต่ละปี สายการบินสัญชาติจีน รวมถึงบริษัทที่ทำธุรกิจให้เช่าเครื่องบิน มีความต้องการเครื่องบินโดยสารจำนวนมาก
และมีการคาดการณ์ว่า ประเทศจีนเพียงแห่งเดียว มีความต้องการเครื่องบินโดยสาร เกือบ 9,000 ลำ ภายในเวลา 20 ปี
โดยเครื่องบินโดยสารขนาดเล็กอย่าง COMAC C919 รวมถึง Airbus A320 และ Boeing 737 Max ก็มีความต้องการมากที่สุด ราว 6,300 ลำ
1
จึงจะเป็นการดีกว่า หากทำให้ทั้งเทคโนโลยี การผลิต และยอดขายเครื่องบิน เกิดขึ้นที่ประเทศของตัวเอง
1
- ยอมทำทุกอย่างเพื่อพัฒนาเครื่องบินของตัวเอง
แม้จีนจะเป็นประเทศที่มีศักยภาพในหลาย ๆ ด้าน โดยเฉพาะด้าน “เงินทุน” ที่รัฐบาลสามารถทุ่มงบประมาณมหาศาล เพื่อสร้างเครื่องบินโดยสารเป็นของตัวเองได้
แต่การพัฒนา COMAC C919 ก็ไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด เพราะมีแค่เงินอุดหนุนจากรัฐบาลอย่างเดียวยังไม่พอ ทว่าต้องมีทั้งองค์ความรู้ และเทคโนโลยีเป็นของตัวเอง
ทำให้ COMAC C919 กลายเป็นเครื่องบินสัญชาติจีน ที่ใช้ชิ้นส่วนนำเข้าจากชาติตะวันตกจำนวนมาก เช่น
- เครื่องยนต์ จากบริษัทร่วมทุน ระหว่างสหรัฐอเมริกา และฝรั่งเศส
- ระบบควบคุมการบิน ระบบบันทึกการบิน และเรดาร์ตรวจจับสภาพอากาศ จากสหรัฐอเมริกา
- โครงสร้างปีกเครื่องบิน จากเยอรมนี
- ระบบตรวจจับควันในห้องโดยสาร จากสหราชอาณาจักร
และมีเพียงชิ้นส่วนภายนอก เช่น โครงสร้างของเครื่องบิน ฝาครอบเรดาร์ตรวจจับอากาศ และชิ้นส่วนปีกที่เคลื่อนที่ได้เท่านั้น ที่จีนเป็นผู้ผลิตได้ด้วยตัวเอง
นั่นหมายความว่า เครื่องบิน COMAC C919 ใช้ชิ้นส่วนนำเข้าจากต่างประเทศมากถึง 60%
แต่สิ่งที่จีนต้องการ จากการพัฒนาเครื่องบินลำนี้ คือการลดการพึ่งพาจากต่างชาติ
ทำให้จีน คิดต่อไปอีกขั้น ด้วยการตัดสินใจพัฒนาเครื่องยนต์ที่จะใช้กับเครื่องบินรุ่นนี้ด้วยตัวเอง
ทดแทนเครื่องยนต์ LEAP-1C ซึ่งเป็นผลงานของ CFM International บริษัทร่วมทุนระหว่าง General Electric ของสหรัฐอเมริกา และ Safran ของฝรั่งเศส และเป็นเครื่องยนต์ที่ใช้ติดตั้งกับเครื่องบิน Airbus A320 และ Boeing 737 Max อยู่แล้ว
หลังจากนั้นไม่นาน จีนก็ประสบความสำเร็จในการพัฒนาเครื่องยนต์ที่ใช้กับ COMAC C919 เป็นของตัวเอง โดยใช้ชื่อเรียกเครื่องยนต์ที่ได้พัฒนาเองนี้ว่า CJ-1000AX
แต่กลายเป็นว่า เครื่องยนต์ CJ-1000AX ที่จีนพัฒนาขึ้นนี้ กลับมีลักษณะคล้ายกับเครื่องยนต์ LEAP-1C ของ CFM International ในหลายส่วน โดยเฉพาะขนาดของเครื่องยนต์ และใบพัด รวมถึงลักษณะทางวิศวกรรมอื่น ๆ
จนหลาย ๆ ฝ่ายต่างตั้งข้อสงสัย ว่าจีนพัฒนาเครื่องยนต์นี้ด้วยตัวเองจริงหรือไม่.. ?
- ปฏิบัติการพิเศษ “แฮกข้อมูล” เทคโนโลยีการบินของชาติตะวันตก
เมื่อหลาย ๆ ฝ่ายตั้งข้อสงสัย ทำให้กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐอเมริกา (United States Department of Justice) อยู่เฉยไม่ได้ จึงเริ่มทำการสอบสวน และพบว่าความจริงแล้ว จีนไม่ได้พัฒนาเครื่องยนต์รุ่นนี้ด้วยตัวเอง
แต่เกิดจากปฏิบัติการพิเศษ แฮกข้อมูลบริษัทเทคโนโลยีการบินของชาติตะวันตกจำนวนมาก เพื่อขโมยข้อมูลทางเทคโนโลยี และทรัพย์สินทางปัญญา นำมาพัฒนาเครื่องยนต์ รวมถึงชิ้นส่วนอื่น ๆ ที่ใช้ในเครื่องบินรุ่นนี้ด้วยตัวเอง
จากการรายงานของกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐอเมริกา พบว่า ปฏิบัติการแฮกข้อมูลนี้ กินระยะเวลานานหลายปี ตั้งแต่ปี 2010-2015
โดยใช้วิธีการติดตั้งมัลแวร์ขโมยข้อมูลจากคอมพิวเตอร์ผ่านทางอินเทอร์เน็ต และหากไม่สามารถเจาะระบบเข้าไปได้ ก็จะใช้วิธีการจ้างพนักงานสัญชาติจีน ที่ทำงานในบริษัทเทคโนโลยีการบินซึ่งเป็นเป้าหมาย เพื่อนำมัลแวร์ไปติดตั้ง ผ่านทาง USB Flash Drive โดยตรง
1
ที่สุดแล้ว จีนสามารถขโมยข้อมูลจากบริษัทเทคโนโลยีการบิน จากชาติตะวันตกได้สำเร็จ รวมทั้งสิ้น 13 แห่ง โดยส่วนใหญ่ เป็นบริษัทสัญชาติอเมริกัน เช่น Ametek, Honeywell, Safran, Capstone Turbine และ General Electric
2
ผลจากการแฮกข้อมูลนี้ ทำให้เกิดการจับกุมเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองคนหนึ่งของจีน ในขณะประชุมแบบลับ ๆ กับวิศวกรของ General Electric ที่ประเทศเบลเยียม เมื่อเดือนเมษายน ปี 2018
ซึ่งเจ้าหน้าที่ข่าวกรองคนนี้ คิดว่าวิศวกรของ General Electric จะเปิดเผยข้อมูลทางวิศวกรรมของเครื่องยนต์ให้กับเขา เพื่อนำกลับไปพัฒนาเครื่องยนต์ที่ประเทศจีนด้วยตัวเอง
และหลังจากนั้นไม่นาน เรื่องราวการแฮกข้อมูลจากบริษัทเทคโนโลยีการบินในโลกตะวันตกกว่า 13 แห่ง ก็ถูกเปิดเผยให้กับโลกได้รับรู้ โดยการกระทำทั้งหมด เป็นผลจากความพยายามของจีน ที่ต้องการลดการพึ่งพาจากต่างชาติ แม้จะต้องแลกมาด้วยการกระทำที่ผิดกฎหมายก็ตาม
ขณะที่ในปัจจุบัน เครื่องบิน COMAC C919 นี้ เพิ่งจะได้รับใบอนุญาตจากหน่วยงานด้านการบินของประเทศจีน ให้ขึ้นบินได้เป็นครั้งแรก เมื่อช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมา เป็นการปิดตำนานการพัฒนาเครื่องบินอันสุดโต่ง ที่กินระยะเวลายาวนานกว่า 14 ปี
อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญด้านการบินหลาย ๆ คน ได้ให้ความเห็นต่อเครื่องบิน COMAC C919 ไว้ว่า เป็น
“เครื่องบินที่มีเทคโนโลยีอันล้าสมัย ซึ่งคุณสามารถหาซื้อได้ในปัจจุบัน”
เพราะชาติตะวันตก ต่างไม่ไว้ใจ ในการทำการค้า หรือขายชิ้นส่วนเครื่องบินให้กับบริษัทสัญชาติจีนนี้อีกต่อไป จนทำให้เครื่องบินรุ่นนี้ ไม่ใช่เครื่องบินที่ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยที่สุด
นอกจากนี้ ยังมีการคาดการณ์กันด้วยว่า การแฮกข้อมูลจากบริษัทเทคโนโลยีการบินสัญชาติตะวันตก อาจไม่ได้หยุดลงจริง ๆ ก็ได้ เพราะ COMAC ยังมีแผนการพัฒนาเครื่องบินรุ่นที่ใหญ่กว่า และทันสมัยกว่า ในอนาคตอันใกล้นี้..
1
โฆษณา