19 พ.ย. 2022 เวลา 03:02 • ความคิดเห็น
วัฒนธรรมการขอโทษของคนญี่ปุ่นที่เราเพิ่งรู้
จากการที่ได้ทำพาร์ทไทม์ก็ได้เรียนรู้วัฒนธรรมยิบย่อยของคนญี่ปุ่นเพิ่ม สิ่งนึงที่ตอนแรกงงมาก คืออยู่ดีๆคุณป้าที่หยุดงานไปเอาน้ำมาแจกเพื่อร่วมงานคนละขวด น้ำก็หลากหลายไปให้เลือกได้ตามใจชอบ
ภาพยืมมาจาก : winkintergroup
ตอนรับมาก็งงๆ ไม่เข้าใจ จะถามว่าให้ทำไมก็ไม่รู้จะเสียมารยาทมั้ย เพราะคนญี่ปุ่นเปราะบางกับคำถาม 😂 ก็เก็บคำถามไว้ จนเลิกงาน ไปถามเพื่อนคนไต้หวัน คนนี้เคยทำงานด้วย visa work holiday ที่ญี่ปุ่นมาก่อน เลยรู้เรื่องคนและวัฒนธรรมญี่ปุ่นค่อนข้างเยอะ
คำตอบก็ตกใจพอสมควร คือ ‘เป็นการขอโทษที่เค้าหยุดงานไป แล้วทำให้เพื่อนร่วมงานต้องลำบากเพิ่มมากขึ้น’ ที่เราตกใจไม่ใช่อะไร คุณป้าคนนี้เค้าหยุดงานเพราะสามีเค้าเสีย เค้าเลยต้องหยุดงานไปจัดการงานศพ!!!! พอจัดการเสร็จก็กลับมาทำงานตามปกติ โดยไม่ได้มีเวลาหยุดเพิ่มให้ได้พักผ่อนทำใจอะไรเลยนะ เรารู้สึกว่ามันไม่โอเค มุมมองเรานะ คนญี่ปุ่นในบางมุมเลือกที่จะกดตัวเองมากเกินไป นั่นทำให้เค้าเครียด คือผัวตายแล้วยังต้องมานั่งเกรงใจ มาขอโทษเพื่อนร่วมงานที่ผัวตายแล้วต้องไปจัดงานศพ มาทำงานไม่ได้ เพื่อนร่วมงานลำบาก 🥺😩
ยืมภาพมาจาก Dacothai
ยังไม่พอ คุณป้าอีกคนแม่เสีย แกก็หยุดไปเหมือนคุณป้าคนแรก พอกลับมาทำงานก็หิ้วขนมมาให้ทุกคน เพื่อขอโทษที่หยุดงานไปกะทันหัน!!! มาถึงก็ต้องโค้งขอโทษทุกคน
บางทีถ้าเค้าผ่อนคลายจากวัฒนธรรมอะไรแบบนี้บ้างเค้าน่าจะเครียดน้อยลงเนอะ ข่าวแปลกๆที่ญี่ปุ่นถึงเยอะ แล้วคนร้ายส่วนใหญ่ก็ดูปกติแทบจะทุกคน แต่ก็นะทำให้เราได้เรียนรู้วัฒนธรรมการขอโทษเค้าเพิ่มมาจากการทำพาร์ทไทม์ ขอบคุณสำหรับประสบการณ์ใหม่(ของเรา)ด้วยค่ะ โค้งคำนับ 🙇‍♀️
โฆษณา