19 พ.ย. 2022 เวลา 06:29 • การตลาด
การขายประกันทางโทรศัพท์
ในยุคสมัยโลกการเงินการลงทุน เต็มไปด้วยความหลอกล้วง หนึ่งในกลยุทธ์ที่คงต้องปรับตัวคือ ธุรกิจในการขายประกัน ซึ่งรูปแบบการขายประกันที่ classic สุดคือ การขายประกันทางโทรศัพท์ จากสมัยก่อน เน้นการโทรจำนวนมาก และแค่มีลูกค้ายอมรับซื้อแค่ไม่กี่กรมธรรม์ ก็เรียกว่าคุ้มเหนื่อยแล้ว
แต่ในยุคนี้หลังจากเกิดขบวนการแก็งค์ call center ก็ทำให้การขายประกันทางโทรศัพท์ยากมากขึ้น ยังไม่รวมถึงตัวรายละเอียดของประกัน ที่ชอบมันจะมีดอกจันทร์เล็กๆ ซ้อนอยู่ในตัวรายละเอียดสัญญา ก็ทำให้ลูกค้าเกิดความระวังตัวมากขึ้น มีนักขายประกันหลายคนก็ปรับตัวเขาหาลูกค้าในวิธีการอื่น
แต่ก็ยังมีบ้างส่วนที่มักจะใช้การขายผ่านทางโทรศัพท์ และเมื่อลูกค้าที่คุยด้วย ต้องการตัวเอกสารหรือรายละเอียดกรมธรรม์ก็มักจะบอกว่าเป็นรูปแบบพิเศษ เฉพาะลูกค้าเรียนเชิญ ซึ่งด้วยยุคสมัยนี้ยิ่งทำให้ลูกค้าที่รับ
โทรศัพท์คุยด้วย ยิ่งเกิดความกลัว เพราะมีคดีหลอกล้วงทางการเงินหลายๆครั้ง จุดเริ่มต้นเรื่องมักจะเกิดจาก อะไรที่พิเศษและดีกว่าปกติเสมอ ซึ่งทุกครั้งที่สนทนาทางโทรศัพท์ เพื่อขอให้จัดส่งเอกสารรายละเอียดกรมธรรม์ ก็มักจะปฎิเสธ ซึ่งผมก็ไม่เข้าใจว่า ยุคสมัยมันเปลี่ยนไปแล้ว แค่ส่งรายละเอียดโครงการประกันหรือตัวกรมธรรม์ จะลำบากขนาดนั้นเลยหรอ ถ้าไม่สะดวกส่งเป็นกระดาษก็สามารถส่งมาเป็นรูปแบบไฟล์ผ่าน email ได้ หรือถ้าจะอยากคุยต่อก็สามารถขอ contact พวก chat เช่น line ได้
ซึ่งตัวแทนพยายจะปิดการขายจากเพียงการคุยทางโทรศัพท์เรียกได้ว่ายากมาก แต่ก็ไม่เข้าใจว่ายังมีตัวแทนประกันชอบโทรศัพท์มาขายกรมธรรม์ประกัน แต่พอถามให้ส่งรายละเอียดกับมักปฎิเสธ หรือว่า ปลายสายอาจไม่เป็นตัวแทนจริงๆ หรืออาจมีอะไรซ้อนเร้นอยู่รึเปล่า เพราะสมัยนี้การจะทำกรมธรรม์ หรือลงทุนอะไรก็ต้องศึกษาและอ่านรายละเอียดให้ดีแต่ ใช้เวลาในการตัดสินใจทั้งนั้น เพราะยุคสมัยนี้อะไรที่เกี่ยวกับเงินทอง ไว้ใจกันยากจริงๆ
ภาพถ่ายโดย chepté cormani จาก Pexels
โฆษณา