20 พ.ย. 2022 เวลา 01:30 • ข่าวรอบโลก
รัสเซียอาจปิดเกมส์ หลังฤดูหนาวนี้
เมื่อสงครามยืดเยื้อจนสหรัฐอเมริกาและนาโต้ใกล้หมดหน้าตัก❄️
3
ภาพที่กองกำลังทหาร และประชาชนชาวยูเครน ดีใจเฉลิมฉลองหลังจากกองกำลังรัสเซียซึ่งอยู่ในเคอร์ซอนได้ถอนกำลังไปยังฝั่งตะวันออกของแม่น้ำนีเปอร์ (Dnipro) แล้วเสริมแนวป้องกันที่นั่น โดยไม่มีท่าทีจะถอนกำลังออกจากส่วนที่เหลือของยูเครนที่ยึดครองอยู่
ผมไม่สามารถทำอะไรได้นอกจากปรบมือให้กับความกล้าหาญ ความมุ่งมั่น และความสามารถของชาวยูเครนและกองทัพยูเครน...พวกเขาน่าทึ่งมาก
ประธานาธิบดี โจ ไบเดน  กล่าว
1
ภาพดังกล่าวเป็นเสมือนแค่การปลอบขวัญแก่ประชาชนในระยะสั้น เพราะในข้อเท็จจริงนั่นคือสัญญาณอันตรายที่ประธานาธิบดียูเครน และพันธมิตรรู้ดีอยู่แก่ใจ
รัสเซียตอบโต้ความดีใจของชาวยูเครน ด้วยการโจมตีทางอากาศครั้งใหญ่ โดยกำหนดเป้าหมายทั้ง 10 ภูมิภาค และกรุงเคียฟ สั่นสะเทือนทั้งยูเครน เป้าหมายหลักของรัสเซียคือโครงข่ายไฟฟ้าและพลังงานของยูเครน ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อประชาชนที่ต้องอยู่อย่างหนาวเหน็บและมืดมน
เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2565 ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี กล่าวว่า การโจมตีด้วยขีปนาวุธระลอกใหม่ของรัสเซียทำให้ชาวยูเครน 10 ล้านคนต้องอยู่โดยไม่มีไฟฟ้าใช้ และเรียกร้องให้พันธมิตรช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน
สมรภูมิรบและเป้าหมายโจมตีที่สำคัญของสงครามยูเครน คือ โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริเซีย ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของยูเครน ขณะนี้ยังตกอยู่ภายใต้การควบคุมของกองทัพรัสเซีย แต่รัสเซียและยูเครน ต่างก็กล่าวหาซึ่งกันและกันว่าอยู่เบื้องหลังกระแสการโจมตีโรงไฟฟ้าดังกล่าว
การโจมตีโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ เป็นการฆ่าตัวตาย ผมหวังว่าการโจมตีในลักษณะนี้จะจบลงเสียที...
นายอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ กล่าวเตือน
อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการสำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) ได้รายงานเมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2565 ว่ายังไม่พบร่องรอยที่จะเกิดการระเบิดหรือความเสียหายต่อโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริเซีย และเรียกร้องให้รัสเซียถอนกำลังทหารออกจากโรงไฟฟ้าดังกล่าว
1
หลายประเทศในยุโรปเริ่มส่งสัญญาณที่ต้องการออกจากแนวรบของสงครามครั้งนี้ เนื่องจากประชาชนเริ่มไม่พอใจ ที่มีการนำงบประมาณของประเทศไปใช้ช่วยเหลือสงครามในประเทศอื่นในขณะที่ภายในประเทศของตนเองมีภาวะเศรษฐกิจย่ำแย่ ทั้งเรื่องราคาค่าพลังงานที่สูงขึ้นจากการคว่ำบาตรรัสเซีย ภาวะเงินเฟ้อ และขาดแคลนอาหาร
1
สงครามนี้ไม่ใช่ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน แต่เป็นสงครามระหว่างรัสเซียและชาติตะวันตก สหรัฐฯ และหลายประเทศในยุโรปให้การสนับสนุนยูเครน โดยมีส่วนร่วมในกระบวนการยืดเยื้อสงครามนี้
นายนูมาน เคอร์ทุลมุส นักการเมืองตุรเคีย กล่าว
2
ตุรเคียเป็นประเทศที่พยายามเป็นกาวใจในการเจรจากับรัสเซีย เพื่อให้เปิดทางขนส่งสินค้าการเกษตรไปยังตลาดโลก จากสถานการณ์ในยูเครนตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ที่นำไปสู่การปิดล้อมทะเลดำ ทำให้ไม่สามารถขนส่งธัญพืชออกจากท่าเรือทะเลดำได้ ทั้งที่ยูเครนและรัสเซียเป็นหนึ่งในผู้ส่งออกธัญพืชรายใหญ่ที่สุดของโลก และผลของการปิดล้อมท่าเรือทะเลดำ ทำให้ราคาธัญพืชในตลาดโลกพุ่งสูงขึ้นอย่างมาก
4
ตุรเคีย เปิดการเจรจากับรัสเซียเพื่อเปิดทางเรือบรรทุกธัญพืชออกจากยูเครน และนี่คือที่มาของข้อตกลง "Black Sea Grain Initiative" ที่มีสหประชาชาติและตุรเคีย เป็นคนกลาง มีการลงนามโดยมอสโกและเคียฟ เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2565 ทำให้ข้าวสาลีได้กลับไปขายสู่ตลาดโลกอีกครั้ง ช่วยบรรเทาปัญหาขาดแคลนอาหารในแอฟริกา-ตะวันออกกลาง
1
"Black Sea Grain Initiative" มีระยะเวลาเปิดทางขนส่ง 120 วัน และในวันที่ 30 ตุลาคม 2565 รัสเซียประกาศระงับความร่วมมือข้อตกลงการส่งออกธัญพืชจากยูเครน เนื่องจากในวันที่ 29 ตุลาคม เรือของรัสเซียที่อยู่ในทะเลดำใกล้เมืองเซวาสโตโปล ซึ่งอยู่ในภูมิภาคไครเมีย ถูกโดรนจากยูเครนโจมตีได้รับความเสียหาย ทำให้วิกฤตขาดแคลนอาหารกลับมาอีกครั้ง เนื่องจากการส่งออกครั้งถัดไปจะมีขึ้นในวันที่ 19 พฤศจิกายน 2565
2
ความพยายามของตุรเคียเกิดขึ้นอีกครั้ง และในวันที่ 17 พฤศจิกายน ประธานาธิบดีตุรเคีย ได้เขียนบนทวิตเตอร์ กล่าวขอบคุณ หัวหน้าคณะ UN ประธานาธิบดีรัสเซีย และประธานาธิบดียูเครน ในความร่วมมือ ทำให้ข้อตกลงธัญพืชที่ลงนามที่อิสตันบูลในเดือนกรกฎาคม จะขยายออกไปอีก 120 วัน ซึ่งเรื่องนี้กระทรวงต่างประเทศของรัสเซียอธิบายว่า ข้อตกลงถูกขยายออกไปโดยอัตโนมัติ เนื่องจากไม่มีการคัดค้านจากฝ่ายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง
3
จึงเห็นได้ว่าจากสถานการณ์ในปัจจุบัน อำนาจต่อรองยังคงอยู่ในมือของรัสเซีย ไม่ว่าอำนาจทางพลังงานหรืออาหาร กองกำลังยูเครนพื้นราบไม่สามารถรบในขณะที่อากาศติดลบ ขาดแคลนอาหารและน้ำ การส่งความช่วยเหลือเป็นไปได้ยากในห้วงฤดูหนาว ซึ่งตราบใดที่รัสเซียยังครอบครองไครเมีย การปิดล้อมท่าเรือทะเลดำย่อมกระทำได้เสมอ ประชาชนยูเครนอาจไม่สามารถผ่านพ้นฤดูหนาวที่โหดร้ายนี้ได้
1
ข้อมูลอ้างอิงจาก : สำนักข่าว TASS ; VOA ; Reuters ; RT ; Interfax
1
โฆษณา