19 พ.ย. 2022 เวลา 10:07 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
A beautiful day in the Neighborhood
1
ผมเคยดูหนังเรื่องนี้จากทาง Netflix ด้วยความอิ่มใจ นานๆจะได้ดูหนังซักเรื่องแล้วได้แรงบันดาลใจในการทบทวนตัวเองและอยากทำตัวเองให้ดีกว่านี้ในหลายๆเรื่อง ก็เลยมาชวนดูกันในวันหยุดนี้ครับ..
หนังเรื่องนี้เป็นเรื่องที่เรียกว่า Based on true story คือดัดแปลงมาจากเรื่องจริงของ เฟรด โรเจอร์ส ที่มีตัวตนจริงๆและเป็นพิธีกรในยุค 60 และมีรายการต่อเนื่องเป็นระยะเวลากว่าสี่สิบปี เป็นรายการที่เด็กๆในอเมริการักมาก เฟรดในเรื่องแสดงโดย ทอม แฮงค์ ตัวหนังเป็นเรื่องการที่เฟรดค่อยๆเปลี่ยนมุมมองของนักข่าวผู้มีปมในอดีตและมองโลกในแง่ร้ายจากความเชื่อและการกระทำเล็กๆน้อยที่เฟรดทำกับทุกคนจนนักข่าวคนนั้นก็ได้รับมุมมองที่เปลี่ยนชีวิตได้ในที่สุด
เฟรด โรเจอร์ ในชีวิตจริงเป็นพิธีกรรายการเด็กที่พยายามสอนการมองและทัศนคติต่อชีวิตให้แก่เด็กๆ ไม่ใช่แค่เรื่องเล็กแต่เป็นเรื่องใหญ่แบบสงคราม การหย่าร้าง สิทธิมนุษยชน การลอบสังหาร ฯลฯ เฟรดมองโลกด้วยความเมตตา มีความเข้าอกเข้าใจผู้อื่นอย่างสูง มีความตั้งใจที่จะทำให้โลกของเด็กๆดีขึ้น เป็นแรงขับดันที่ทำให้เขาทำงานอย่างต่อเนื่อง ว่ากันว่าในชีวิตจริงนั้น มีคนเรียกว่าเขาว่า living saint เลยทีเดียว (ซึ่งเป็นฉายาที่เขาไม่ชอบ)
ผมได้มุมคิดจากหนังเรื่องนี้หลายอย่างมาก ตั้งแต่การให้ความสำคัญกับคนอื่นแบบจริงใจในระดับที่เรียกชื่อได้ทุกคนและใส่ใจที่จะจำเรื่องราวเล็กๆของทุกคนได้ ทัศนคติที่ขอบคุณกับเรื่องราวที่ผ่านเข้ามาในชีวิต การยอมรับถึงจุดบกพร่องของตัวเอง ยอมรับความผิดพลาดในความเป็นมนุษย์และพยายามทำทุกอย่างให้ดีขึ้น
1
หัวใจหลักเรื่องหนึ่งที่เฟรดมีตลอดเวลาและผมคิดว่าเป็นหัวใจสำคัญของการที่สามารถได้ใจผู้คนและเปลี่ยนชีวิตหลายต่อหลายคนได้ ก็คือการให้ความสำคัญกับคนที่อยู่ตรงหน้า อยู่กับปัจจุบัน ไม่ว่าเฟรดคุยกับใครอยู่ก็ตาม คนๆนั้นจะเป็นคนที่สำคัญที่สุดเสมอ ผมเคยเขียนเรื่องนี้ไว้ ก็เลยอยากจะเอามาลงไว้อีกครั้ง ลองอ่านแล้วไปดูหนังแล้วกลับมาอ่านอีกครั้งดูนะครับ เพราะเป็นเรื่องที่ผมตั้งใจมากๆว่าจะต้องปรับปรุงตัวเองในเรื่องนี้หลังจากดูหนังจบแล้ว…
ปัจจุบัน ณ ขณะ อ่านได้จากตรงนี้ : https://www.blockdit.com/posts/5ea2ec860eec2b14e347fce0
โฆษณา