19 พ.ย. 2022 เวลา 13:19 • หนังสือ
💃🏻🚫 "ระวัง Show Stopper!!" ที่จะให้งานของคุณหยุดชะงักเก้อ!
ใคร ๆ ก็คงไม่อยากให้งานที่เรารับผิดชอบอยู่เกิดหยุดชะงักเพราะ bug บางอย่าง หรือซ้ำร้ายที่สุดคือหยุดชะงักจากการที่เราสะเพร่าลืมของสำคัญกันใช่มั้ยล่ะครับ?
"เหตุการณ์ร้ายแรงที่ทำให้งานของเราต้องหยุดชะงักเก้อ" มีชื่อเรียกอีกอย่างว่า "Show Stopper" ครับ ซึ่งเป็นศัพท์ที่มาจากการแสดงละครเวที ที่เดิมทีมีความหมายว่า 'การแสดงที่ดีมากจนทำให้โชว์ต้องหยุดลง' เพราะคนดูปรบมือกันเกรียวกราว แต่ต่อมาคำนี้ก็ได้ถูกนำมาใช้ในความหมายแง่ลบแทน
ตัวอย่างเช่น เวลาเราไปทำงานนอกสถานที่แล้วเอากระเป๋าและเสื้อผ้าไปพร้อม แต่กลับลืมของสำคัญอย่างคอมพิวเตอร์ที่ต้องใช้นำเสนองาน เอกสาร หรือสายชาร์จที่ดันลืมพร้อมแบตที่ใกล้หมด... หรืออีกตัวอย่างนึงที่เห็นได้ชัดก็คือ bug ร้ายแรงในโปรแกรมที่ดันมาเจอเข้าก่อนถึงกำหนดออกโปรแกรมได้ไม่นาน ทำให้โปรแกรมเมอร์ต้องวุ่นวายกันยกใหญ่
ใด ๆ เหล่านี้ ดูจะเป็นสิ่งที่ธรรมดาแล้วสามัญสำนึกเราน่าจะนึกได้ว่ามันสำคัญ แต่หลายครั้งเราก็ดั๊นลืมมันซะได้ โดยเฉพาะในงานที่มีความสลับซับซ้อนหรือถูกกดดันด้วยเวลา
ดังนั้นการคิดเผื่อเอาไว้เสมอว่า "อะไรคือ Show Stopper สำหรับเราในตอนนี้?" จะพอช่วยให้เรามองเห็นภาพตัวแปรสำคัญในสถานการณ์นั้น ๆ ได้
อย่างการไปทำงานนอกสถานที่ที่ต้องค้างคืน ถ้าเราลืมเอาเสื้อผ้าไปก็ยังพอกลบเกลื่อนได้ แต่ถ้าเราลืมเอาเอกสารหรืออุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่จำเป็นสำหรับการทำงานนั้นไปจะกลายเป็น Show Stopper ทันที
หรืออย่างการจัดทำเอกสารการประชุม ถ้าเราลืมเนื้อหาประกอบส่วนอื่น ๆ ก็อาจจะไม่มีปัญหาอะไรมาก แต่ถ้าเราดันลืมใส่เนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับวาระการประชุมในครั้งนั้นมันก็จะกลายเป็น Show Stopper
หรืออีกตัวอย่างนึงที่ทุกคนน่าจะเคยมีประสบการณ์กันมาบ้างไม่กับตัวเองก็เห็นคนอื่นเป็นคือการลืมบัตรประจำตัวมาในวันสอบ จากที่เราจะมีเวลาได้ทบทวนหรือทำสมาธิก่อนเข้าห้องสอบ กลับกลายเป็นต้องวิ่งวุ่นทำเรื่องเพราะดันลืมบัตร นั่นก็ถือเป็น Show Stopper เช่นกัน
การคอยระวังเกี่ยวกับ Show Stopper อยู่เสมอจะช่วยให้เราทำงานต่อไปได้อย่างสบายใจ ไม่ว่างานจะออกมาดีหรือไม่ดียังไง แต่ถ้าเราระวังตรงนี้ไว้จะไม่มีทางทำพลาดร้ายแรงแน่นอน
"Just Take a baby step." 👶🏻 By #มนุดปอ #manudpor
#psychology #จิตวิทยา #พัฒนาตนเอง #selfdevelopment #selfgrowth #work | 085/2022 (มนุดปอ Ep.124)
👨🏻‍🏫อ้างอิงและศึกษาเพิ่มเติม
📙หนังสือ
- LIFE HACKS มูฟออนชีวิต เริ่มคิดแบบเล็ก ๆ | Masatake Hori
โฆษณา