19 พ.ย. 2022 เวลา 13:42 • ความคิดเห็น
เคยสงสัยมั้ยว่า ในความฝันเราฝันเห็นเป็นสีชัดเจนมั้ย หรือว่าเป็นภาพขาวดำ มัว..สลัว เรื่องราวความฝันส่วนมากก็ฝันอยู่ในเรื่องราวปัจจุบัน เรื่องฝัน..ฝันเห็นฝรั่ง มันก็เป็นภาพฝรั่ง ..กำลังจะนอน..ปิดไฟนอน..กำลังเคลิ้ม ..รู้สึกเหมือนคนมานอนทับ..อยู่ดีๆ ก็นึกในใจ..ว่าใคร? เท่านั้นแหละ ..ชายรูปร่างเหมือนแขก ก็พลิกตัวนอนเบียดข้างๆ..บอกว่า..ขอนอนด้วยคน..เราก็เลยต้องขยับตัวให้ที่นอนเค้า ..มีความรู้สึกเหมือนนอนกับเพื่อนในเตียงแคบๆ หันหลังชนกัน ..ก็นอนหลับกันไป ..
เรื่องความฝันนี่ก็แปลก..ไปทำงาน..ก็เรือที่ต่อในญี่ปุ่น ..บนเรือก็มีศาลญี่ปุ่น บนสะพานเดินเรือ..เราก็ฝันเห็นผู้หญิงญี่ปุ่น นุ่งกิโมโน เดินลากเกี๊ยะ ถือน้ำชา ..มาเรียกเรา ..บอกว่าน้ำชา ..ไม่ได้ฝันแค่วันเดียว ฝีนแบบนี้ทุกวันเป็นเดือน
ไปอีกที่หนึ่ง..ก่อนนอน..เราก็สวดมนต์ กำลังจะนอน..ก็มีผู้ชาย..มายืนจ้องทำตาแดงใส่ ..สถานที่นี่เจ้าที่แรง..ไม่ค่อยรับบุญเสียด้วย ก็เหมือนคนเรานี่แหละ ..เวลาเค้าทำบุญทำทานก็ไม่สนใจ..ตายไปก็รับบุญไม่ได้ หรือ ทำบุญทานก็ทำตัวยิ่งใหญ่กว่าบุญของตัวเอง
เมื่อคืนตีสองก็ฝัน ..ไม่ได้ฝันมานาน ..ฝันเห็นผู้ชาย ..มายืนถือขันน้ำล้างหน้า หน้าบันไดลงบ้าน เป็นบ้านไม้ ก็มีกลุ่มชาย ห้าหกคน ระดมยิง..กันใหญ่ ..ก็รู้สึกตัวตื่นขึ้น รู้สึกเจ็บแป๊บที่หน้าอก ..รู้สึกเหมือนเป็นรู อยู่ทั่วหน้าอก ..ก็พยายามนอนต่อ..
อยู่ๆก็นึกไปถึง เรื่องราวที่เค้ายิงกันห้าหรือหกศพ แล้วก็เผาเลย ซึ่งเป็นวัดที่เราจะไปวันนี้..ที่ต้องไปทำบุญเลี้ยงพระ เมื่อทำบุญเสร็จ ก็เลยไปถามมัคนายก เรื่องราวการยิงกันตาย ที่นานมาแล้ว.. เค้าก็พอจำได้ สมัยปี 2508 แล้วก็ทำบุญกรวดน้ำอุทิศกุศลให้เค้าไป นี่ตายไปตั้งนาน..ยังไม่ไปไหนเลย เป็นจิตที่ทุกข์ทรมาน เมื่อจิตออกจากเรือนกาย ไม่มีกายให้อาศัย ..บุญกุศลไม่มี มีแต่กรรม .จิตต้องติดอยู่ในสถานที่นั่น ..มีแต่ความทุกข์ทรมานยาวนาน เป็นกรรมของจิตเค้า เค้าก็ยังเรียกร้องหาบุญกุศล
เรื่องราวความฝัน ..ชาวต่างชาติ ที่มาตายเมืองไทย ก็มากมาย ในวังนารายณ์ ลพบุรี..ก็มีจิตชาวต่างชาติ ..ที่ยังไม่ได้ไปไหนอยู่มากมาย เค้าทั้งทุกข์ร้อนแสบร้อน..ไปหมด ..แต่นั่นก็เป็นเรื่องยาก ..เพียงแต่เล่า ..ให้ฟังแบบ ..อุปโลกน์ ที่เค้า นึกคิดไปเอง..เอวังเท่านี้เอง ..ความฝัน อย่าไปยึดมัน ..
แล้วเราเป็นมนุษย์ยังมีกาย จะไม่สร้างบุญกุศลได้อย่างไร เราก็กลัว ..กลัวจิตออกจากร่าง ..ต้องไปเป็นอยู่แบบเค้า
โฆษณา