20 พ.ย. 2022 เวลา 02:52 • ครอบครัว & เด็ก
ส่วนใหญ่ผู้หญิงที่ทำหมัน คือ ทำตอนผ่าคลอดลูกคนที่ 2 ค่ะ
- มักเกิดจากการเลือกผ่าคลอดลูกคนแรก ซึ่งผู้หญิงบางคนก็สะดวกใจที่จะผ่ามากกว่า เนื่องจาก เลือกหมอ เลือกเวลาได้ --คือไม่ใช่เลือกตามฤกษ์ดีนะคะ ก็เลือกตามกำหนดคลอดแหละแต่ไม่ใช่เวลาเที่ยงคืนตี 1 ตี 2 งี้ ซึ่งจะลำบากทั้งบุคลากรทางการแพทย์ และตัวเองด้วย ส่วนใหญ่ถ้ามีข้อบ่งชี้ให้ผ่าได้ เช่น อัลตราซาวน์แล้วเด็กหัวไม่ลง รกพันคอ หมอจะสั่งให้เลย
(ถ้าเกิดกรณีเช่นนี้ ต่อให้แม่เลือกคลอดปกติ แต่ออกไม่ได้ เขาจะผ่าอยู่ดี เท่ากับแม่เจ็บทั้งในส่วนของการคลอดเอง และการผ่า --ซึ่งจะเป็นการผ่าแบบไม่ได้เตรียมมาก่อนด้วยค่ะ)
ที่บอก เลือกหมอ --นี่ก็คือเลือกหมอคนที่เราฝากท้องด้วยเป็นคนผ่าค่ะ เพราะเขาจะรู้จักเรา รู้ว่าเราแพ้ยาอะไร มีข้อจำกัดอะไร กลัวอะไร เชื่ออะไร อะไรทำนองนี้ จะดีกว่าปล่อยตามบุญตามกรรมไปคลอดตอนกี่ทุ่มกี่ยามก็ไม่รู้ที่หมอเราอาจไม่ว่างมา และก็จะต้องคลอดกับแพทย์เวรที่เขาไม่รู้จักเรา
การผ่าคลอดเดี๋ยวนี้ถ้าเป็น รพ.ที่ได้มาตรฐาน ถือว่าปลอดภัยมาก และหากมีการเตรียมการล่วงหน้า ผ่าในเวลาเหมาะสม เช่น เวลากลางวันที่บุคลากรทางการแพทย์มีครบพร้อมให้ความช่วยเหลือ เช่น บล็อคหลังแล้วมีปัญหา แพ้ยา ก็จะมีคนมาช่วยทันที ดีกว่าที่จะรอคลอดปกติเวลาไหนก็ไม่รู้ ที่ในที่สุดก็อาจจะมีข้อบ่งชี้ให้ผ่าอยู่ดีเยอะเลยค่ะ
- กรณีผ่าคลอดคนแรกไปแล้ว ถือว่ามีข้อบ่งชี้ให้ผ่าคลอดลูกคนที่ 2 ทันทีเนื่องจากมดลูกมีรอยผ่าค่ะ ซึ่งกรณีนี้ การเลือกผ่าถือว่าปลอดภัยกว่าที่ดึงดันจะคลอดเอง ซึ่งอาจทำให้แผลที่ผ่าไว้ตอนแรกมันปริได้ค่ะ --ซึ่งในที่สุดก็จะต้องผ่าเพื่อเย็บอยู่ดีค่ะ
- กรณีผ่าคลอดลูกคนที่ 2 อยู่แล้ว แพทย์จะถามว่า จะทำหมันไปเลยหรือไม่ ซึ่งจะทำในขณะที่ผ่าคลอดเลยค่ะ ไม่ใช่การผ่าตัดเพิ่มเติม ไม่มีการเปิดช่องอะไรเพิ่มทั้งนั้น ใช้เวลาน้อยมาก และปลอดภัยมากค่ะ แพทย์บางคนจะถามว่าจะตัดไส้ติ่งไปเลยด้วยมั้ยค่ะ เพราะมันอยู่ใกล้กัน
- เย็บแผลครั้งเดียว ซึ่งกรณีที่แพทย์มีความชำนาญ แผลจะสวยมากค่ะ หายแล้วแทบไม่มีร่องรอยอะไรเลยค่ะ
เดี๋ยวนี้ส่วนใหญ่ที่บอกว่า ผู้หญิงเป็นฝ่ายทำหมัน จะเป็นแบบนี้แทบทั้งนั้นค่ะ ซึ่งไม่ได้เป็นการละเมิดสิทธิ หรือกดขี่ หรือเสียเปรียบอะไรเลยค่ะ ผู้หญิงมีสิทธิ์ตัดสินใจในร่างกายตัวเองได้ทุกอย่าง
ส่วนตัวเราก็ทำแบบนี้ และก็รู้สึกดีมากที่จะไม่ต้องท้องอีกแล้วค่ะ ส่วนคุณผู้ชายก็แล้วแต่เขาเลย รับผิดชอบตัวเองไปค่ะ เรามีสิทธิ์ในร่างกายตัวเอง แต่ไม่มีสิทธิ์ไปยุ่งกับร่างกายคนอื่น ว่าเขาจะทำ หรือไม่ทำอะไรค่ะ
โฆษณา