20 พ.ย. 2022 เวลา 06:00 • ข่าว
"ยุทธพล" เผยถึงฤดูเต่าวางไข่ พบแม่เต่าศรีสุดา วางไข่ 170 ฟอง อ่าวสยาม ประจวบฯ จนท.เก็บกู้ไปอนุบาลที่ปลอดภัยแล้ว พร้อมเพิ่มความเข้มข้นการสำรวจลาดตระเวน
2
เมื่อวันอาทิตย์ที่ 20 พฤศจิกายน 2565 ทางด้าน ดร.ยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา เวลา 19.30 น. ได้รับรายงานจากนายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี
จากการเดินลาดตระเวนบนพื้นที่เกาะทะลุ อำเภอบางสะพานน้อย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ของเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติอ่าวสยามร่วมกับเจ้าหน้าที่มูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากรทะเลสยาม พบแม่เต่ากระ "แม่ศรีสุดา" เป็นแม่เต่าจากธรรมชาติ ที่ได้รับการฝังไมโครชิพติดตามไว้ และเคยขึ้นวางไข่ครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2563 ได้ขึ้นวางไข่อีกครั้ง บริเวณอ่าวในหุบของเกาะทะลุ จำนวน 1 รัง ถือเป็นการขึ้นวางไข่ของเต่า ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม เป็นรังที่ 4 ของปีนี้
จากการตรวจสอบ "แม่ศรีสุดา" มีขนาดลำตัว กว้าง 75 เซนติเมตร ยาว 82 เซนติเมตร และวางไข่ในครั้งนี้ทั้งหมด 170 ฟอง เจ้าหน้าที่จึงเคลื่อนย้ายรัง ไปยังบ่ออนุบาลของมูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากรทะเลสยาม เพื่อป้องกันภัยคุกคามทางธรรมชาติ เนื่องจากหลุมไข่เต่าตั้งอยู่บริเวณที่น้ำทะเลท่วมถึง โดยมีมูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากรทะเลสยาม เป็นผู้ดูแล
ดร.ยุทธพล กล่าวว่า อุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม (เตรียมการ) จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ สังกัดสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี เป็นหนึ่งในพื้นที่อุทยานทางทะเล ที่นายวราวุธ ศิลปอาขา รมว.ทส.ให้ความสำคัญ
การพบเต่าขึ้นวางไข่ในพื้นที่ เป็นครั้งที่ 4 ของปี ถือเป็นสัญญาณอันดี และผลสะท้อนการทำงานด้านการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติทางทะเลและชายฝั่ง ตลอดเกือบ 4 ปี ที่ผ่านมา หลังจากนี้คาดว่าจะมีเต่าขึ้นวางไข่อีก จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติ เพิ่มความเข้มงวดในการเฝ้าระวังและเก็บข้อมูลตลอด 24 ชั่วโมง
โฆษณา