20 พ.ย. 2022 เวลา 09:54 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
📽️ 🎞️ —`—— ᴍᴏᴠɪᴇ ʀᴇᴠɪᴇᴡ .——— *
จากนี้เราไม่ต้องการเธอแล้ว เพราะเธอทำให้เรากล้าหาญ
เอ็มม่า – Miss Peregrine's home for peculiar children
และนั่นคือบทพูดของเอ็มม่า หนึ่งในตัวละครเอกของเรื่องที่ได้เคยพูดไว้ก่อนเธอต้องจากลากับเด็กหนุ่มที่ชื่อเจค สุดท้ายแล้วความสัมพันธ์ วังวนแห่งกาลเวลา และเหล่าเด็กที่มีพลังพิเศษที่แตกต่างจากผู้อื่นต้องตายจากไปเหมือนไม่เคยมีตัวตนอยู่จริงๆเหรอ?
สวัสดีค่ะ วันนี้เราจะมาแนะนำภาพยนตร์แนวแฟนตาซีผจญภัยที่ถูกปล่อยออกมาตั้งแต่ปี 2016 ที่กำกับโดยทิม เบอร์ตัน ผู้กำกับระดับตำนาน โดยเรื่องนี้ยังคงความลึกลับซับซ้อนและความน่าสะพรึงกลัวที่มาพร้อมเรื่องราวแห่งการผจญภัยเอาไว้อย่างกลมกลืนเลยทีเดียว
เริ่มจากเจคอบ พอร์ตแมน หรือเจค เด็กหนุ่มที่เติบโตมาพร้อมกับเรื่องเล่าจากภาพถ่ายสุดหลอนของคุณปู่เกี่ยวกับบ้านพักลึกลับที่รับอุปถัมภ์เด็กๆ ผู้มีพลังแปลกประหลาด ซึ่งครั้งหนึ่งปู่ของเขาเคยได้ไปเยือน ด้วยเหตุนี้ปู่ของเขาจึงถูกทุกคนในครอบครัวมองว่าเป็นคนแก่เสียสติคนหนึ่ง และเจคก็เข้ากับเพื่อนๆไม่ค่อยได้
จนเมื่อเขาโตขึ้นจนเกือบอายุ 18 ปี เขาได้เห็นศพของคุณปู่ที่ถูกควักลูกตาออกด้วยตาตัวเอง เขาจึงกลับมาทบทวนเรื่องเล่าและคำสั่งลาของปู่ที่ว่า ปัจจุบันบ้านเด็กประหลาดกำลังตกอยู่ในการตามล่าจากอสุรกายที่กินดวงตาเด็กประหลาดเป็นอาหาร
เจคเชื่อว่าทุกอย่างเป็นเรื่องจริงและคุณปู่ของเขาตายเพราะอสุรกาย ทำให้นี่เป็นจุดเริ่มต้นของการตามหาโลกพิศวงที่เจคจะได้เจอมิสเพริกรินและเพื่อนใหม่สุดอัศจรรย์ ที่มีทั้งเด็กสาวที่ตัวเบาดุจอากาศชื่อ เอ็มม่า , เด็กหญิงจอมพลัง, เด็กชายล่องหน, และอีกหลายๆคน ซึ่งทุกคนอยู่ในวังวนแห่งกาลเวลาโดยจะถูกรีเซ็ตเวลาไว้ใน 24 ชั่วโมงซ้ำๆไปตลอดกาล ตราบใดที่อสุรกายไม่บุกรุกเข้ามาทำลายวังวนนี้ทุกคนจะปลอดภัย ซึ่งมิสเพริกรินเลือกเซ็ตเวลาไว้ในวันที่กองทัพนาซีโจมตีบ้านด้วยระเบิดในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2
แต่เมื่อทุกคนกลับตกอยู่ในอันตรายโดยบารอน หัวหน้าอสุรกาย เจคและเด็กๆในบ้านจึงต้องต่อสู้กับพวกมันอย่างชาญฉลาดและกล้าหาญ ในตอนท้ายของเรื่อง วังวนของมิสเพริกรินถูกทำลายจึงต้องหาที่อยู่และวันที่แห่งวังวนใหม่ และเจคต้องกลับไปเป็นเด็กปกติในโลกความจริง
เราชื่นชอบในการเนรมิตโลกแฟนตาซีของผู้กำกับได้ออกมาสวยเกินจินตนาการ โดยเฉพาะบ้านหรือเครื่องแต่งกายสไตล์วิกตอเรียนของเด็กประหลาด ทำให้บรรยากาศในเรื่องมีกลิ่นอายแห่งความเพ้อฝันแต่ก็แฝงด้วยความโหดร้ายของวังวนกาลเวลาในวันที่บ้านถูกกองทัพนาซีทิ้งระเบิดอีกด้วย
และเราเชื่อว่ามันคงไม่ใช่เรื่องบังเอิญที่ผู้เขียนเลือกให้วันที่บ้านเด็กประหลาดต้องวนลูปอยู่ที่นี่ตลอดกาลเป็นวันที่นาซีทิ้งระเบิดลงที่เกาะแห่งนี้ ซึ่งคือวันที่ 3 ก.ย. 1943 อีกทั้งคงไม่ใช่เรื่องบังเอิญที่เขาเรียกอสุรกายตัวร้ายที่ไล่ล่าเด็กประหลาดว่าพวก “Hollowgast” ซึ่งคล้องกับคำว่า Holocaust หรือการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิว ซึ่งอาจจะพูดได้ว่า ปู่ของเจคและเด็กประหลาดทุกคนในบ้านมิสเพริกรินเป็นสัญลักษณ์ของชาวยิวนั่นเอง
เราประทับใจในหนังเรื่องนี้ด้วย mood and tone บวกกับเป็นหนังแนวแฟนตาซีที่เราชื่นชอบอยู่แล้ว เรื่องนี้จึงทำให้เราประทับใจได้ไม่ยาก อยากให้ทุกคนลองไปดูกันนะคะ
ขอให้ทุกคนพบวังวนแห่งกาลเวลาของตนเอง
—𝑻𝒉𝒂𝒏𝒌𝒔 𝒂 𝒎𝒊𝒍𝒍𝒊𝒐𝒏 . 🫧🌷
ps. หากผิดพลาดประการใดขออภัยมา ณ ที่นี้
โฆษณา