21 พ.ย. 2022 เวลา 00:00 • ไลฟ์สไตล์
9 ข้อคิดจาก Running 101 เปลี่ยนชีวิตด้วยการวิ่ง
สอนโดย นพ. ภัทรภณ อติเมธิน แพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู ประจำคลินิกการวิ่ง โรงพยาบาลสมิติเวชสุขุมวิท
จาก Cariber
1. การวิ่ง อาจฟังดูเป็นการออกกำลังกายง่ายๆ ที่ใครๆ ก็ทำได้ แต่ความจริงมันมีรายละเอียดที่ต้องเข้าใจให้มากขึ้น การจะเป็นนักวิ่งที่ประสบความสำเร็จ จะต้องมีความสม่ำเสมอ มีการวางแผน และทำตามแผนที่วางไว้ให้ได้
2. เป้าหมายในใจของนักวิ่งหลายๆ คนคือ การวิ่งมาราธอน ซึ่งเป็นเป้าหมายที่ท้าท้ายและต้องอาศัยระยะเวลาทั้งในการฝึกซ้อมและเตรียมสภาพร่างกาย
3. ถ้าเป้าหมายของเราคือ การวิ่งมาราธอน ให้แบ่งเป้าหมายใหญ่ ให้เป็นเป้าหมายประจำเดือน หรือเป้าหมายประจำสัปดาห์ การทำเช่นนี้จะทำให้เราไม่รู้สึกท้อระหว่างลงมือทำ
4. เราอาจจะไม่สามารถวิ่งให้ดีทุกวันได้ แต่เราสามารถเตรียมตัวเองให้พร้อม เพื่อที่จะทำให้เกิดการวิ่งที่ดีได้ ดังนั้น การเตรียมพร้อมและการวางแผนก่อนวิ่งจึงเป็นสิ่งที่สำคัญมาก
5. ถ้าวันนี้เราทำได้ไม่ดี เราก็แค่ต้องปล่อยมันไป กลับมาวางแผนใหม่ เพื่อที่จะทำวันพรุ่งนี้ให้ดีกว่าเดิม
6. คุณหมอบอกว่า ไม่มีท่าวิ่งไหนที่ดีและเหมาะสมกับทุกคน เพราะต่างคน ต่างก็มีรูปร่างและสรีระไม่เหมือนกัน สิ่งสำคัญคือการหาท่าวิ่งที่ไม่ทำให้ตัวเองบาดเจ็บถึงจะถูก
7. เรามักประเมินความสามารถของเราสูงกว่าความเป็นจริง การเป็นคนมองโลกในแง่ดีเป็นเรื่องที่ดี แต่กับเรื่องเป้าหมายต้องดูในแง่ความเป็นจริงด้วย ซึ่งเวลาจะเป็นตัวบอกเราได้ว่า อันไหนเป็นเป้าที่ทำได้ กับอันไหนเป็นเป้าหมายที่เผ้อฝัน
8. สิ่งสําคัญคือ เป้าหมายนั้น จะต้องไม่รบกวนชีวิตประจําวันและสุขภาพของเรามากเกินไป
9. ข้อแตกต่างระหว่าง “นักวิ่ง” กับ “คนที่แค่อยากวิ่ง” คือ การฝึกซ้อม อยากเป็นนักวิ่งที่เก่ง แค่คิดอย่างเดียวไม่ได้ ต้องวางแผนและหมั่นฝึกซ้อม

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา