24 พ.ย. 2022 เวลา 00:00 • ธุรกิจ
8 เคล็ดลับ ทำทุกวันเพิ่มพลังให้สมองได้ง่ายๆ
รู้หรือไม่ว่า กิจกรรมที่ทำในแต่ละวันสามารถเพิ่มพลังให้กับสมองได้ และบางอย่างก็ลดทอนความสามารถของสมองให้เหนื่อยล้าได้เหมือนกัน แล้วอะไรคือสิ่งที่ทำแล้วสมองจะสามารถทำงานได้อย่างเต็มที่ นี่คือ 8 กิจกรรมที่คนประสบความสำเร็จทำทุกวันเพื่อเพิ่มพลังให้กับสมองครับ
1. จัดลำดับเรื่องต่างๆ ในแต่ละวัน
เขียนเรื่องสำคัญ 3 เรื่องที่ต้องทำ ก่อนเข้านอนหรือหลังตื่นนอนในตอนเช้า ใช้เวลาไม่ถึง 10 นาที แต่สามารถช่วยจัดระเบียบความคิด และการจัดการชีวิตที่ยุ่งเหยิงได้
2. ฝึกฝนทักษะใหม่ๆ
สมองมนุษย์ชื่นชอบความท้าทายครับ การฝึกฝนสกิลใหม่ๆ นอกจากจะช่วยปลดล็อกความสามารถให้กับสมองแล้ว ยังทำให้เราได้รู้จักตัวเองมากขึ้นอีกด้วย
3. เพิ่มนิสัยดีๆ
การใส่ใจอาหารที่กิน ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ หรือทำกิจกรรมที่เพิ่มศักยภาพใหม่ๆ ในตัว นี่คือวิธีที่จะช่วยให้สมองให้เก่งได้ด้วยการฝึก
4. ใส่ใจการนอนหลับ
การนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ ส่งผลทั้งต่อประสิทธิภาพของสมอง รวมถึงประสิทธิภาพในตัวเรา อย่าอดนอนจนสมองต้องพังไปด้วย
5. จดบันทึกเพิ่มพื้นที่ให้สมอง
ในหนึ่งวัน สมองคิดเรื่องต่างๆ มากมายกว่า 60,000 ความคิด ถ้าไม่รู้จักระบาย เคลียร์พื้นที่เพื่อรับสิ่งใหม่ แน่นอนว่าไอเดียเจ๋งๆ ย่อมเกิดได้ยาก วิธีการกำจัดขยะรกสมองที่ง่ายที่สุดก็คือ การจดบันทึกครับ เขียนสิ่งที่คิด ระบายมันออกมาใส่หน้ากระดาษ แค่นี้ก็ได้จัดระเบียบเคลียร์พื้นที่ว่างให้สมองแล้ว
6. สังเกตสิ่งใกล้ตัว
ไอเดียๆ ดีมักแอบซ่อนอยู่ใกล้ๆ ตัวเรา การสังเกตสิ่งรอบตัว จะช่วยฝึกให้มองเห็นโอกาส เสริมด้วยการใช้พลังของการตั้งคำถาม หลายๆ ธุรกิจที่ประสบความสำเร็จระดับโลกก็เกิดจาก 2 สิ่งนี้แหละครับ
7. เพิ่มพลังความคิดสร้างสรรค์
ความคิดสร้างสรรค์ไม่จำเป็นจะต้องหมายถึง เรื่องศิลปะเสมอไป การเล่มเกมหรือทำกิจกรรมบางอย่าง ก็จะช่วยเพิ่มพลังความคิดสร้างสรรค์ได้เช่นเดียวกัน
8. เอาชนะความเครียด
ความเครียดเป็นส่วนนึงของชีวิตเรา ความเครียดเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ แต่การจัดการความเครียดให้อยู่หมัด จะทำให้เรากลับมาคุมเกมชีวิตตัวเองได้อีกครั้ง
และทั้งหมดนี้คือ 8 เคล็ดลับที่จะช่วยเพิ่มพลังสมอง ไม่จำเป็นต้องทำครบทุกข้อ แต่ให้เลือกทำในสิ่งที่เหมาะกับตัวเราที่สุดก็พอ
ข้อมูลจาก medium

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา