25 พ.ย. 2022 เวลา 00:00 • ธุรกิจ
ปัจจุบัน YouTube มีช่องมากกว่า 50 ล้านช่อง ดูกันไม่หวาดไม่ไหว แต่สำหรับคนที่อยากพัฒนาskill ลองเข้าไปเรียนรู้จาก 10 ช่องที่ผมเห็นว่าได้อะไรมากกว่าการเรียนมหาลัย 4 ปี เริ่มจากอันดับ 10 ไล่ไปถึงอันดับ 1
10. Crash Course เป็นช่องที่นำเสนอบทเรียนเศรษฐศาสตร์ ฟิสิกส์ ปรัชญา ดาราศาสตร์ การเมือง จิตวิทยา วรรณกรรม และ ชีววิทยา วีดีโอความยาว 10-12 นาที ต่อคลิปเท่านั้น
9.Khan Academy องค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไรมีเป้าหมายเพื่อพัฒนาการศึกษาให้ดีขึ้น ก่อตั้งโดย Salman Khan ที่ตั้งใจจะอัดวีดีโอสอนเลขให้กับหลานสาวที่อยู่ต่างเมืองได้เรียน จนตอนนี้มีบทเรียนทุกวิชาที่เราอยากเรียนและที่สำคัญไม่เสียเงิน
8.Thomas Frank ช่องนี้เรียกได้ว่า สร้างมาสำหรับเด็กมหาวิทยาลัย ด้วยวิดีโอที่เสนอเรื่องราวความเป็นอยู่ของเด็กมหาลัยฯ พร้อมเคล็ดลับที่จะทำให้เรียนแต่ละวิชาได้คะแนนดี
7.The school of Life เป็นช่องที่ดีที่สุดสำหรับการเรียนรู้คุณค่าของเงินและวิธีจัดการกับเงิน แนะนำมากๆ ครับ
6.TED ช่องที่ไม่แสวงหาผลกำไร หลายๆ คน รู้จักดีจาก TEDTALK ของอังกฤษและของไทยที่สร้างแรงบันดาลใจและความรู้ทุกแขนง ความยาวแต่ละวีดิโอไม่เกิน 18 นาที
5. MIT OpenCourseWare สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (MIT) มหาวิทยาลัยชื่อดังและถือว่าเข้ายากที่สุดแห่งหนึ่งของสหรัฐอเมริกา ซึ่งตอนนี้เปิดโอกาสให้ได้เรียนฟรีหลายวิชาจากช่อง MIT ใน YouTube
4. Bozeman Science ช่องเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์นี้สร้างขึ้นโดย Paul Anderson ผู้มีประสบการณ์สอนวิทยาศาสตร์ที่เมืองมอนทานา สหรัฐอเมริกากว่า 20 ปี ใครชอบเรียนวิทยาศาสตร์แนะนำครับ มีเป็นพันกว่าวีดีโอ
3.FreeCode Camp เหมาะสำหรับสายTech หรือ ใครที่อยากเรียนรู้เรื่องการสร้างเว็บไซต์ เขียนโค้ด HTML CSS JAVASCRIPT Python ฯลฯ
2. Charisma On Command ใครอยากมีความมั่นใจ และ เพิ่มเสน่ห์ให้ตัวเองเพื่อเข้ากับคนรอบข้างได้มากขึ้น ช่องนี้จะช่วยให้เรามีความมั่นใจและเป็นคนที่น่าคบมากขึ้น ไม่ต้องเสียเงินหลักแสนเรียนพวก Image Coach
1. Better Than Yesterday สำหรับคนที่อยากเป็นคนที่ดีขึ้นกว่าเดิมในทุกๆ วัน แต่ละวีดีโอจะมีการ์ตูนที่สอนเรื่องต่างๆ ในชีวิตประจำวันแบบเข้าใจง่าย
ลองดูกันครับ หลายๆช่อง แปลซับไทย ดูภาพไปด้วยก็เข้าใจได้ดี และถือว่าได้ฝึกภาษาไปด้วย

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา