26 พ.ย. 2022 เวลา 00:00 • ธุรกิจ
10 Mindset สำคัญของคนเริ่มทำธุรกิจ
1
1. ปรับตัวและพร้อมรับความเปลี่ยนแปลง
การมีความคิดแบบผู้ประกอบการอย่างแรกคือ ต้องพร้อมที่จะปรับตัวและรับมือกับความเปลี่ยนแปลงที่สามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ
2. ขี้สงสัยเหมือนเด็ก
ความสงสัย จะทำให้เกิดการตั้งคำถาม เมื่อเกิดคำถาม มนุษย์จะพยายามค้นหาคำตอบ สินค้าและบริการมากมายบนโลกใบนี้ ก็ตั้งต้นจากการตั้งคำถามและความสงสัย
3. มีศิลปะในการพูดโน้มน้าวใจคน
ในการทำธุรกิจ เราไม่ได้ทำงานคนเดียว การติดต่อประสานงาน ทำงานร่วมกับผู้คน ก็จำเป็นที่จะต้องมีศิลปะ รู้เทคนิคและวิธีการเพื่อที่จะทำงานนั้นๆ ออกมาได้อย่างมีประสิทธิภาพที่ดีที่สุด
4. มีความคิดสร้างสรรค์
พลังของความคิดสร้างสรรค์ จะช่วยให้เป็นแรงผลักดันที่ทำให้ธุรกิจของคุณแตกต่างจากคู่แข่ง ปฏิเสธไม่ได้ว่า สินค้าต่างๆ ในสมัยนี้ ไม่ได้แค่กันที่เรื่องราคาอย่างเดียว แต่แข่งขันกันที่ไอเดียและความคิดสร้างสรรค์ด้วย
5. สร้างแรงจูงใจได้ด้วยตัวเอง
ในช่วงเริ่มต้นธุรกิจ เราจะต้องพบเจอกับปัญหาต่างๆ มากมาย สิ่งที่จะทำให้เราก้าวผ่านข้ามอุปสรรคเหล่านั้นไปได้ ก็คือ แรงจูงใจในตัวเอง การทำงานหนักแค่อย่างเดียวไม่เพียงพอ เราจะต้องมีแรงผลักดันจากภายใน ให้สามารถลุกขึ้นต่อสู้กับปัญหาและอุปสรรคใหม่ๆ ในแต่ละวัน
6. รับมือกับความล้มเหลวได้ดี
ไม่มีใครที่ไม่เคยผิดพลาด เมื่อเกิดข้อผิดพลาด เราจำเป็นที่จะต้องรับมือกับความล้มเหลวนั้น เอามาเป็นบทเรียน พัฒนา ปรับปรุง และทำให้วันข้างหน้าดีขึ้นกว่าเดิม
7. ไม่ยอมแพ้
สิ่งนี้เรียกว่า เป็นหัวใจสำคัญของการจะทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จเลยก็ว่าได้ มีหัวใจนักสู้ ไม่ยอมแพ้ต่ออุปสรรค และกัดไม่ปล่อยจนกว่าจะถึงเป้าหมาย
8. รับผิดชอบต่อทุกเหตุการณ์
สิ่งหนึ่งที่หลายคนมักไม่สนใจหรือละเลย นั่นก็คือ ความรับผิดชอบ ไม่เพียงแต่รับผิดชอบแต่ผลงานในดีๆ ถ้ามีความผิดพลาดเกิดขึ้น ในฐานะที่เป็นผู้นำหรือเจ้าของธุรกิจ เราต้องรับผิดชอบต่อทุกๆ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นด้วย สิ่งนี้จะทำให้เรามีความรอบคอบมากขึ้น และลดความผิดพลาดที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้ด้วย
9. มีความมุ่งมั่น
หลายคนอาจจะคุ้นเคยกับคำว่า Passion ความมุ่งมั่นอาจไม่ใช่เครื่องการันตีความสำเร็จ แต่คืออีกหนึ่งจิ๊กซอว์สำคัญที่จะขาดไม่ได้ถ้าอยากประสบความสำเร็จ
2
10. คิดบวกอยู่เสมอ
การทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ จำเป็นจะต้องมีทั้งศาสตร์และศิลป์ ศาสตร์ในที่นี้ คือ ความรู้ที่จะช่วยให้ธุรกิจก้าวไปข้างหน้า ในขณะที่ศิลป์หรือในที่นี้ก็คือ Mindset จะเป็นสิ่งทำให้ธุรกิจของเราแข็งแรงและมั่งคง จะขาดอย่างใดอย่างหนึ่งไปไม่ได้
การมี Mindset อย่างผู้ประกอบการอาจทำไม่ได้ง่าย แต่เป็นเรื่องที่ฝึกกันได้ ลองเอาทั้ง 10 ข้อนี้ ไปปรับใช้กันดูครับ
1
ข้อมูลจาก Entrepreneur

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา