30 พ.ย. 2022 เวลา 00:00 • ธุรกิจ
3 สิ่งที่ควรทำก่อนนอน แล้วชีวิตจะ Productive เพิ่มขึ้น
ถ้าทุกวันของเรากว่าจะนอนหลับ ต้องคิดเรื่องโน้นที เรื่องนี้ที ตั้งใจว่าจะเข้านอนเร็ว แต่สุดท้ายก็นอนดึกจนได้ นี่คือปัญหาของคนที่ชอบคิดฟุ้งซ่านก่อนนอน จนเป็นผลทำให้เช้าอีกวันไม่สดใส จะทำอะไรก็รู้สึกไม่ Productive รู้แบบนี้แล้ว มาลองดู 3 สิ่งที่ควรทำก่อนนอน แล้วจะช่วยลดอาการคิดฟุ้งซ่านกันดู
1. ฝึกคิดบวกก่อนนอน
ส่วนใหญ่เรื่องที่คิดวนเวียนอยู่ในหัวก่อนนอน มักจะเป็นเรื่องของความกลัว ความกังวล และมีความเครียดเป็นตัวกระตุ้น ยิ่งคิด ยิ่งแย่ ยิ่งหาทางออกไม่ได้ ก็ยิ่งพาลให้นอนไม่หลับ
วิธีแก้ก็คือ ให้พยายามเปลี่ยนจากการคิดเรื่องที่กำลังเป็นห่วงหรือกังวล ให้เปลี่ยนเป็นคิดเรื่องที่ทำให้เรารู้สึกดี เช่น สิ่งที่วันนี้เราทำได้สำเร็จ อะไรคือเรื่องที่เราประทับใจประจำวัน การเปลี่ยนมุมมองจะช่วยลดความกังวลในใจ ทำให้สมองรู้สึกได้พัก และก็จะนอนหลับได้ง่ายขึ้น
2. เขียนสิ่งที่คิดลงบนกระดาษ
แน่นอนว่า พอเราคิดโน้น คิดนี่อยู่เต็มหัว มันทำให้เราคิดหาทางออกของปัญหาไม่เจอ ดังนั้น วิธีที่ง่ายที่สุดก็คือ เปลี่ยนจากสิ่งที่คิดอยู่ในหัว แล้วเขียนมันใส่กระดาษ
เมื่อเราบังคับให้ตัวเองเขียนสิ่งที่คิด เราจะได้ทบทวนความคิดนั้นๆ อีกครั้ง และเมื่อเห็นปัญหาทั้งหมดที่เขียนออกมาแล้ว การค่อยๆ นั่งอ่านมัน จะช่วยให้เรามีเวลาคิดที่จะเปลี่ยนจากปัญหา ให้กลายเป็นปัญญาได้นั่นเอง
3. หยุดกังวลด้วยการขอบคุณ
เช่นเดียวกันกับการเขียนปัญหาลงบนกระดาษ หลายครั้งที่เราคิดกังวลในเรื่องที่ยังไม่เกิดขึ้น คาดเดาไปถึงเหตุการณ์ร้ายๆ ต่างๆ นานา จนทำให้สุดท้ายก็นอนไม่หลับ
เทคนิคการเขียนขอบคุณหรือที่เรียกว่า Gratitude Journal ได้รับการยอมรับจากนักจิตวิทยาว่า ช่วยบำบัดและคลายความกังวลได้จริงๆ สำหรับคนที่เริ่มต้น อาจจะเริ่มเขียนจากขอบคุณเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ที่เราได้พบเจอในแต่ละวัน เช่น มีคนยิ้มให้ ได้เจอผู้คนใหม่ๆ เป็นต้น
ความกังวลแม้ดูจะไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่ถ้าสะสมเอาไว้นานเข้า อาจจะกลายเป็นปัญหาของการนอนแบบเรื้อรัง ซึ่งเทคนิคทั้ง 3 ข้อที่ผมเอามาฝากนี้ จะช่วยให้เอาชนะความกังวลก่อนนอนได้ครับ
ข้อมูลจาก CNBC

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา