27 พ.ย. 2022 เวลา 00:00 • ธุรกิจ
7 สิ่งที่คุณต้องรู้ ก่อนเริ่มต้นธุรกิจจากศูนย์สู่ CEO แบบ Elon Musk
คนที่ติดตามข่าว ก็จะรู้ว่า Elon Musk มักทำเรื่องที่ทำให้เรารู้สึกว้าวได้อยู่เสมอ แต่ถึงอย่างนั้นก็ต้องยอมรับว่า วิธีการบริหารธุรกิจของเขามีความโดดเด่นและเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่น่าศึกษา และนี่คือ 7 เรื่องที่ต้องรู้ ก่อนเริ่มต้นธุรกิจจากศูนย์สู่ CEO แบบ Elon Musk ครับ
1. เชื่อมั่นในไอเดียของตัวเอง
ธุรกิจแรกของ Elon Musk มีชื่อว่า Zip2 ซึ่งมีน้องชายของเขาเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง
ย้อนกลับไปในช่วงเวลานั้น เป็นยุคที่อินเตอร์เน็ตยังไม่แพร่หลาย ทุกวันนี้ Zip2 เป็นธุรกิจฐานข้อมูลและจัดหาข้อมูลให้กับสื่อสิ่งพิมพ์ ฟังดูไม่น่าทำกำไรเท่าไหร่นัก แต่บริษัทนี้กลับประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว และถูกขายให้กับบริษัท Compaq ด้วยมูลค่าถึง 307 ล้านดอลลาร์
หลายๆ ไอเดียที่ดูเป็นไปไม่ได้ แต่ถ้าคุณเชื่อมั่นกับมากพอ มันอาจกลายไอเดียที่เปลี่ยนชีวิตคุณไปตลอดกาล
2. รุกให้ไว และเป็นคนแรกเสมอ
หลังจากประสบความสำเร็จจาก Zip2 Elon Musk มีความสนใจในเรื่องของ Internet Banking ซึ่งเป็นเรื่องที่ใหม่มากในสมัยนั้น เขาได้ก่อตั้งบริษัท X.com ก่อนที่จะเปลี่ยนมาเป็น PayPal จุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้การซื้อขายสินค้าของคนทั่วโลกง่ายเพียงไม่กี่คลิก
ไม่ว่าในจะโลกของธุรกิจหรือในการทำงาน คนแรกที่ลงมือทำก่อน มักได้เปรียบเสมอ
3. เติมความรู้ใหม่ตลอดเวลา
ไม่ว่าจะเป็น Zip2, PayPal, Tesla หรือ SpaceX เรียกว่า ธุรกิจแต่ละอย่างต่างกันแบบสุดขั้ว แล้วอะไรล่ะ ที่ทำให้ Elon Musk ขึ้นมาคุมบังเหียนบริษัทเหล่านี้ได้ ทั้งๆ ที่ตัวเขาเองอาจไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญ นั่นก็เป็นเพราะเขาเป็นนักเรียนรู้ตัวยง และหมั่นเติมความรู้อยู่เสมอ เรื่องไหนที่ไม่รู้ ก็แค่ออกไปหาความรู้
4. เลือกคนที่เหมาะสมเท่านั้น
Tesla และ SpaceX ขึ้นชื่อว่าเป็นบริษัทที่ใครๆ ก็อยากเข้าทำงานด้วย ซึ่งไม่ใช่ว่าทุกคนที่จะได้รับเลือก แต่ต้องเป็นคนที่เก่งและเหมาะสมเท่านั้น
พนักงาน เปรียบเหมือนฟันเฟือง เป็นหนึ่งในหัวใจที่จะขับเคลื่อนให้องค์กรก้าวไปข้างหน้า ต่อให้ มี CEO เก่งแค่ไหน ถ้าคนในองค์กรมีแต่คนไม่เอาไหน มันก็ยากที่จะทำให้บริษัทประสบความสำเร็จ
5. บอกลาการทำงานแบบเก่าๆ
หลายบริษัทยังคงทำงานในรูปแบบเดิมๆ มีระเบียบและขั้นตอนที่วุ่นวาย ยกตัวอย่าง อย่างในอุตสาหกรรมธุรกิจอวกาศ ในช่วงเวลามากกว่า 50 ปีที่ผ่านมา การผลิตจรวดแต่ละครั้ง มีค่าใช้จ่ายที่สูงมากๆ แถมยังคงมีขนาดใหญ่โตมโหฬาร และสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ใช้ครั้งเดียวแล้วต้องทิ้งทั้งหมด แต่ที่ SpaceX Elon Musk เลือกทำการทดลองเพื่อที่จะหาวิธีที่จะทำให้จรวดสามารถใช้งานซ้ำได้ และทำให้มีราคาถูกลง นี่จึงกลายเป็นจุดแข็งที่ทำให้ Space X อยู่เหนือกว่าคู่แข่งในตลาด
6. ไม่หยุดจนกว่าจะชนะ
จากข่าวล่าสุด กว่าจะซื้อ Twitter ได้สำเร็จ ทำเอาคนที่ตามดูก็ลุ้นจนตัวโก่ง เรื่องนี้ก็พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า เขาพร้อมสู้ไม่ถอยจนกว่าจะชนะนั่นเอง
7. อย่ากลัวที่จะล้มเหลว
ตอนที่เขาเริ่ม SpaceX เขาวางเงินเดิมพันให้กับการสร้างจรวดสูงถึง 100 ล้านดอลลาร์ โดยที่ตัวเขาเองก็รู้ว่า โอกาสที่จะผิดหวังมีสูงมาก แต่ก็ไม่ยอมแพ้ ระหว่างการทดลองสร้างจรวด เขาต้องล้มเหลวถึง 2 ครั้ง แต่สุดท้ายเขาก็สามารถที่สร้างจรวดได้สำเร็จในครั้งที่สาม เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า ความล้มเหลวนั้นเป็นส่วนนึงของความสำเร็จ
ถึงตรงนี้ การจะทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จนั้น ต้องอาศัยทั้งทักษะที่หลากหลาย ความรู้รอบด้าน มีแรงขับจากภายใน รวมถึงการมี Mindset ที่ถูกต้อง สิ่งเหล่านี้จะกลายเป็นรากฐานสำคัญ ที่จะทำให้เรากลายเป็นผู้นำที่แข็งแกร่งได้นั่นเอง
ข้อมูลจาก Entrepreneur

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา