5 ธ.ค. 2022 เวลา 00:00 • ธุรกิจ
10 ข้อคิดจากคอร์ส The Source of Creativity
สอนโดย คุณดวงฤทธิ์ บุนนาค
สถาปนิกและนักออกแบบชื่อดังระดับโลก
1. สิ่งที่คนส่วนใหญ่เข้าใจผิดเกี่ยวกับ creativity คำนี้ไม่ได้แปลว่าความคิดสร้างสรรค์ เพราะถ้าเป็นแค่ความคิด ผลงานต่างๆ ก็จะไม่มีทางเกิด ดังนั้น คำว่า creativity คือ การสร้างสรรค์สิ่งต่างๆ ให้เกิดขึ้นต่างหาก
2. เราทุกคนสร้างบางสิ่งบางอย่างอยู่ตลอดเวลา ความ creativity จึงไม่ใช่เรื่องของพรสวรรค์ ไม่ว่าใครก็สามารถสร้างสรรค์ได้ ขึ้นอยู่กับว่าจะทำหรือไม่ทำ
3. การสร้างสรรค์คือการสร้างสิ่งใหม่มาแก้ปัญหาบางอย่าง และพัฒนาสิ่งนั้นให้ดีขึ้น เพื่อที่จะได้ตอบโจทย์กับการแก้ปัญหาที่ดีขึ้น ความคิดสร้างสรรค์จึงเกี่ยวข้องกับผู้คนโดยตรง
4. ความคิดและความกลัวที่เราสร้างขึ้นมาเอง เป็นอุปสรรคที่ฉุดรั้งความคิดสร้างสรรค์
5. ในปัจจุบันด้วยการแข่งขันทางตลาดที่เพิ่มสูงขึ้น แต่ประชากรน้อยลง ความต้องการก็ลดลงไปด้วย จึงทำให้ทุกคนต้องหันมาแข่งขันกันในเรื่องของความคิดสร้างสรรค์ นี่จึงเหตุผลว่า ทำไมความคิดสร้างสรรค์ถึงเป็นเรื่องสำคัญ ไม่เว้นแม้แต่ในโลกของธุรกิจ
1
6. หลายคนชอบพูดจนติดปากว่า เราไม่เก่ง เรามีความคิดสร้างสรรค์แค่นี้ แต่ความจริงแล้ว ไม่มีอะไรที่ยากหรือง่ายอย่างแท้จริง ขึ้นอยู่กับว่า เราจะให้ความหมายกับสิ่งนั้นๆ อย่างไร การให้ความหมายและการเลือกความเชื่อ จึงเป็นทักษะที่สําคัญมากในการใช้ชีวิต
7. ต่อมในสมองที่เรียกว่า Amygdala มีหน้าที่ในการตัดสินใจ 3 อย่างต่อสถานการณ์ที่
เป็นดูเหมือนจะเป็นภัยคุกคามของชีวิต คือ สู้ หนี หรือ นิ่งเฉย เป็นการตอบสนองโดยการใช้สัญชาตญาณเป็นหลักเพื่อการเอาตัวรอดของมนุษย์
8. เช่นเดียวกับความคิดสร้างสรรค์ ต่อมนี้จะยับยั้งความคิดของเรา เมื่อเราเผชิญหน้ากับความล้มเหลวหรือความยากลําบาก เราก็จะไม่กล้าคิดต่อ และเลือกที่จะหนีแทน
9. ทางแก้การทำงานของต่อมนี้คือ ให้ใช้การตั้งคำถาม ถามกับตัวเองว่า มีอะไรที่เป็นไปบ้าง เมื่อสมองถูกตั้งคำถาม มันก็จะพยายามคิดหาคำตอบและนำไปสู่การลงมือทำต่อไป
10. มนุษย์มักคิดหาเหตุผลที่จะไม่ลงมือทำ มากกว่าลงมือทำเสมอ ดังนั้น คิดอะไรได้ ให้ลงมือทำทันที อย่ามีคำว่า เดี๋ยวก่อน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา