14 ธ.ค. 2022 เวลา 00:00 • ธุรกิจ
ไอเดียเยอะมาก แต่ไม่มีเวลาทำ จัดการยังไงดี?
“จะทำยังไง ถ้ามีไอเดียเยอะเต็มทำหัวไปหมดแต่ไม่มีเวลาหรือไม่หลงเหลือพลังงานที่จะทำมัน?”
นี่คือหนึ่งคำถามที่ติดค้างอยู่ในใจใครหลายคน และยิ่งพอคิดไอเดียดีๆ ได้มากขึ้นเท่าไหร่รายการสิ่งที่ต้องทำ ก็จะยาวเป็นเงาตามตัว แล้วเราจะจัดการยังไงดี?
James Clear ผู้เขียนหนังสือ Atomic Habit ได้เขียนบทความนึงที่ชื่อว่า What to do when you have too many ideas and not enough time เขาได้เล่าให้ฟังว่า ตัวเขาเองก็ประสบปัญหานี้เหมือนกัน แล้วก็ยังหาทางออกไม่ได้ จนเขาได้มีโอกาสไปคุยกับ Travis Dommert ซึ่งได้แบ่งปันเคล็ดลับที่จะช่วยจัดการเรื่องนี้ด้วยทฤษฎีดอกกุหลาบ
เขาเล่าให้ฟังว่า ไอเดียคนเราก็เปรียบเสมือนดอกกุหลาบที่กำลังบานสะพรั่ง ถ้าเราเดินไปถาม ชาวสวนว่าทำยังไงให้ปลูกกุหลาบได้งามๆ เขาก็จะแนะนำให้เรารู้จักการตัดแต่งกิ่ง
คนที่เพิ่งหัดปลูกกุหลาบอาจไม่กล้าตัดกิ่งหรือดอกของกุหลาบ แต่ความจริงแล้ว การตัดแต่งกิ่งอย่างเหมาะสมจะทำให้ดอกกุหลาบสามารถออกดอกและแตกกิ่งก้านเป็นพุ่มสวยมากขึ้น
เช่นเดียวกันกับไอเดียต่างๆ ที่ผุดขึ้นมาในหัวของเรา แม้บางอย่างมันอาจจะฟังดูเป็นไอเดียที่ดีมากๆ ไอเดียนึง แต่อาจจะไม่ใช่ไอเดียที่ดีสุดหรือเหมาะสมที่จะลงมือในช่วงเวลานั้นๆ
สิ่งสำคัญคือ เราจำเป็นที่จะต้องรู้จักจัดการไอเดียที่เข้ามาในหัวเลือกลงมือทำไอเดียที่จะให้ผลลัพธ์ที่ดีสุดเท่านั้น
เทคนิคที่จะช่วยให้เราคัดสรรแต่ไอเดียดีๆ ในการลงมือทำ คือ ให้ใช้การตั้งคำถามครับ เช่น
ถ้าเรามีสินค้าที่สามารถทำกำไรและทำให้ธุรกิจโตเพิ่มขึ้นถึง 5 เท่า แต่เราจำเป็นต้องหัวปั่นกับการจัดการสินค้าหลายๆ ตัวให้ออกสู่ตลาดพร้อมๆ กัน แค่คิดก็รู้สึกเหนื่อยแล้ว แต่ถ้าตั้งคำถามใหม่ว่า แล้วถ้าอยากโต 50 เท่า ด้วยสินค้าแค่ตัวเดียวล่ะ สิ่งนั้นมันคืออะไร?
การตั้งคำถามใหม่จะช่วยให้เราจัดการความคิดได้ว่า อะไรคือ "The one thing" หรือ "สิ่งที่สำคัญที่สุดในธุรกิจของเรา" ให้ทุ่มเทเวลาและพลังงานไปกับการทำหนึ่งสิ่งที่สำคัญนั้น
การตั้งคำถามนี้สามารถเอาไปปรับใช้ทั้งในเรื่องการทำงาน การออกกำลังกาย ไปจนถึงเรื่องของความสัมพันธ์กับคบรอบข้างเช่นกัน
ข้อมูลจาก Jameclear.com

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา