24 พ.ย. 2022 เวลา 08:00 • ไลฟ์สไตล์
"Toxic Cultures" วัฒนธรรมองค์กรเป็นพิษ
เรื่องของ "วัฒนธรรมองค์กร" เป็นเรื่องที่สำคัญ และการที่มี "วัฒนธรรมองค์กรที่เป็นพิษ" นั้นก็เปรียบเหมือนกับมีมะเร็งร้ายที่คอยกัดกร่อนองค์กร
ดังนั้น เพื่อที่จะสร้าง "วัฒนธรรมองค์กร" ที่แข็งแรง ผู้นำต้องระบุและกำจัดพฤติกรรมที่เป็นพิษอย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมกับสนับสนุนพฤติกรรมในเชิงบวกที่ส่งเสริมความไว้วางใจ ความเคารพ การเอาใจใส่ซึ่งกันและกัน และการสนับสนุนผู้อื่น
เรื่องโดย ดร.ฉัตรชัย ตวงรัตนพันธ์
"Toxic Cultures" วัฒนธรรมองค์กรเป็นพิษ
ปัญหาของเรื่อง Toxic Culture
วัฒนธรรมองค์กรเป็นพิษ (Toxic Organization Culture) คือ ภาวะที่สภาพแวดล้อมภายในองค์กรกลายเป็นสิ่งบั่นทอนขวัญกำลังใจ ขวางกั้นการพัฒนาตัวเองของบุคลากร ไปจนถึงกระตุ้นให้ความสัมพันธ์ของคนภายในองค์กรย่ำแย่ เป็นผลให้องค์กรไม่เติบโต แข่งขันกับคู่แข่งไม่ได้ และไม่สามารถรักษาบุคลากรเก่งๆ เอาไว้ได้
วัฒนธรรมที่เป็นพิษนั้นเป็นเหมือนมะเร็ง ในระยะเริ่มต้นอาจไม่ค่อยแสดงอาการ แต่ถ้าเริ่มรู้สึกได้ชัดๆ เมื่อไรมักจะเป็นตอนที่ระยะโคม่าแล้ว ถึงตอนนั้นอาจสายเกินเยียวยา
สำหรับคนที่ทำงานมาหลายที่แล้ว ย่อมรู้กันดีว่าวัฒนธรรมองค์กรนั้นมีความหลากหลาย แต่วัฒนธรรมองค์กรที่เลวร้ายมักจะส่งสัญญาณออกมาในลักษณะคล้ายๆ กันหรือบ่อยครั้งก็มักจะเหมือนกัน สะท้อนออกมาให้เห็นชัดเจน เช่น พนักงานที่มีคุณภาพต่ำกว่าเกณฑ์กลับได้รับการโปรโมทเพียงเพราะเขาเป็นที่ชื่นชอบ
นอกจากนี้ สัญญาณเตือนอื่นๆ เช่น ระบบราชการ หรือ ระบบเจ้าขุนมูลนายจะเกิดขึ้นเมื่อวัฒนธรรมทั้งหมดกลายเป็นเกณฑ์ ไม่มีความเสี่ยง สิ่งนี้จะสังเกตเห็นได้ตั้งแต่กระบวนการคัดคนเข้าทำงาน ผู้สมัครจะเห็นถึงความล่าช้าของแต่ละจุด
สัญญาณของวัฒนธรรมองค์กรที่เป็นพิษ
ผู้นำจะต้องให้ความสนใจกับพฤติกรรมที่ไม่ดีที่จะกลายเป็นบรรทัดฐานและเป็นอันตรายต่อวัฒนธรรมของบริษัท หากคุณยังไม่แน่ใจว่าองค์กรของคุณมีวัฒนธรรมที่เป็นพิษหรือไม่ นี่คือสัญญาณที่คุณควรต้องระวังและวิธีแก้ไขกับสัญญาณนั้นๆ
โฆษณา