21 พ.ย. 2022 เวลา 04:20 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
"เครื่องบินอวกาศของกองทัพอากาศสหรัฐฯเดินทางกลับมายังโลกแล้ว หลังจากที่ใช้เวลาปฏิบัติการภารกิจลับเป็นเวลาเกือบ 3 ปี"
ย้อนกลับไปในขณะที่ผู้คนส่วนใหญ่กำลังตื่นเต้นกับการปล่อยตัวภารกิจอาร์ทีมิส 1 ไปยังดวงจันทร์เมื่อสองสัปดาห์ที่แล้ว ก็ได้มียานหน้าตาประหลาดเดินทางกลับลงมาจากห้วงอวกาศ ในช่วงเวลาใกล้รุ่งของวันที่ 12 พฤศจิกายน ณ ศูนย์อวกาศเคนเนดี้ รัฐฟลอริด้า
1
โดยยานอวกาศนี้แท้จริงแล้ว ก็คือเครื่องบินอวกาศไร้คนขับรุ่น X-37B ของกองทัพอากาศสหรัฐฯ ที่ได้รับการผลิตและพัฒนาโดย Boeing บริษัทผลิตเครื่องบินรายยักษ์ของโลก ซึ่งภารกิจในรอบนี้ถือว่าเป็นความลับทางการทหารที่ไม่สามารถเปิดเผยได้
ดังนั้นข้อมูลที่สาธารณชนรู้จึงมีอยู่อย่างจำกัดแต่ก็พอจะสรุปคร่าว ๆ ได้ว่า นี่เป็นภารกิจครั้งที่ 6 ของเครื่องบินอวกาศ X-37B แล้ว ซึ่งยานนี้ได้ใช้เวลาบนวงโคจรของโลกทั้งสิ้น 908 วัน นับได้ว่าเป็นระยะเวลาปฏิบัติภารกิจที่ยาวนานที่สุดของเครื่องบินอวกาศลำนี้
อีกทั้งเที่ยวบินในครั้งนี้กองทัพอากาศสหรัฐฯยังระบุว่าได้มีการติดตั้งชิ้นส่วนยานบริการ (Service Module) เพิ่มเติมเข้าไปใน X-37B ด้วย เพื่อเพิ่มความสามารถในการบรรทุกสัมภาระที่เป็นความลับไปยังอวกาศได้มากขึ้น
แต่อย่างไรก็ดีองค์กรนาซาที่เป็นองค์ของฝั่งพลเรือนก็ได้เข้าไปมีส่วนร่วมกับกองทัพอากาศสหรัฐฯอยู่เหมือนกัน โดยการฝากส่งอุปกรณ์ทดลองตัวหนึ่งติดไปด้วย ซึ่งอุปกรณ์ทดลองนี้จะเน้นไปที่การทดสอบวัสดุต่าง ๆ ว่าจะทนต่อสภาพแวดล้อมสุดขั้วของอวกาศได้ดีขนาดไหน เพื่อที่จะนำไปปรับปรุงพัฒนายานอวกาศของนาซาเองในอนาคต
2
นับตั้งแต่ที่เครื่องบินอวกาศ X-37B ได้ปล่อยตัวสู่อวกาศเป็นครั้งแรกในปี 2010 จนถึงปัจจุบัน ทางฝั่งกองทัพสหรัฐฯมักกล่าวอยู่เป็นประจำว่าโครงการนี้เกิดขึ้นมาเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศแบบใหม่ให้แก่สหรัฐฯและส่งเสริมพัฒนาศักยภาพในการทำงานร่วมกันระหว่างรัฐบาลกับบริษัทเอกชน
โฆษณา