21 พ.ย. 2022 เวลา 10:46 • ประวัติศาสตร์
เสบียง อาหาร ที่ใช้ในการ เดินทัพ ของ ทหารจีนโบราณ คืออะไร?
วลีที่ว่า "กองทัพเดินด้วยท้อง" มักได้ยินในละครจีนโบราณ อาหารและหญ้าเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในการเดินทัพและการต่อสู้ในสมัยโบราณ แต่รู้หรือไม่ว่าอาหารและหญ้าในการเดินทัพและการต่อสู้ในสมัยโบราณหมายถึงอะไร? ความสำคัญของอาหารและหญ้าในการทำสงครามนั้นชัดเจนในตัวเอง ในสมัยโบราณ เมื่อการคมนาคมไม่สะดวก ทหารกินอะไร ในเวลาเดินทัพและสู้รบ?
ภาพโดย Công Đức Nguyễn จาก Pixabay
วลีที่ว่า "กองทัพเดินด้วยท้อง" หมายความว่า กองทัพและม้าไม่สามารถรบในช่วงสงครามได้ ข้าวและหญ้าจะต้องนำหน้าไปหนึ่งก้าว
เนื่องจากสมัยโบราณไม่มีการคมนาคมขนส่งที่สะดวกเหมือนสมัยปัจจุบัน ดังนั้น ม้าจึงเป็นพาหนะที่สำคัญที่สุดในการเดินทัพและสู้รบในสมัยโบราณ คำว่า อาหารและหญ้า หมายถึง สิ่งที่ม้ากินและสิ่งที่คนกิน
ภาพโดย Mike2218 จาก Pixabay
"อาหารเป็นสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับผู้คน" และเมื่อพวกเขาอิ่มแล้วพวกเขาจึงจะมีกำลังต่อสู้ได้ ดังนั้น จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีอาหารสำรองเพียงพอในการเดินทัพและสงครามในสมัยโบราณ อย่างไรก็ตาม อาหารส่วนใหญ่มีอายุการเก็บรักษา อาหารโบราณไม่ใส่สารกันบูดและอยู่ได้ไม่นาน
จีนโบราณเป็นสังคมเกษตรกรรม ทหารเดินทัพและต่อสู้ในสนามรบและกินธัญพืชทุกชนิด ธัญพืช หมายถึง "ข้าวสาลี ข้าวฟ่าง ลูกเดือย และถั่ว" และธัญพืชเบ็ดเตล็ดส่วนใหญ่ ได้แก่ ข้าวฟ่าง ข้าว บักวีต และ ถั่วต่าง ๆ ข้าวฟ่างเป็นอาหารหลักที่ทหารโบราณมักกินเมื่อเดินทัพและต่อสู้ บางครั้งมีการเติมเครื่องปรุงรส เช่น เกลือ ผักดอง เนื้อแห้ง ฯลฯ เพื่อเสริมพลังงาน ในความเป็นจริง
ภาพโดย Loretta Rossiter จาก Pixabay
ตราบใดที่คุณไปที่สนามรบ จะมีม้าและม้าตายตัวอื่นๆ และสิ่งเหล่านี้จะกลายเป็นแหล่งอาหารของทหารโบราณด้วย เมื่อไม่มีอาหารก็สามารถใช้ผักป่าเพื่อดับความหิวได้
นอกจากนี้ต้องเตรียมอาหารให้ม้าด้วย หลายคนอาจคิดว่าม้ากินหญ้าอย่างเดียวก็เพียงพอแล้ว จริงๆ แล้วหากม้าศึกกินหญ้าอย่างเดียวก็ไม่อาจต่อสู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ ยังต้องเตรียมอาหารข้นสำหรับม้าศึก พวกเขาใส่เกลือ ส่วนผสมหลักของอาหารสัตว์ ได้แก่ ข้าวโพด รำข้าวสาลี ถั่วเหลืองและอื่นๆ
ภาพโดย ha11ok จาก Pixabay
โฆษณา