22 พ.ย. 2022 เวลา 04:40 • บ้าน & สวน
วิธีเลือกขนาดของแอร์ ห้องเท่าไหร่ใช้แอร์กี่ BTU ดีนะ?
คำถามยอดฮิตสำหรับคนที่กำลังหาเลือกซื้อแอร์ใหม่ว่า ‘ต้องเลือกซื้อแอร์ขนาดเท่าไหร่ดี’ หรือกี่ BTU ถึงจะเหมาะกับพื้นที่ในห้อง ซึ่งการเลือกซื้อขนาดของแอร์ให้เหมาะกับพื้นที่ห้องนั้นสำคัญมาก เพราะเป็นปัจจัยหลักว่า ห้องจะเย็นมั้ย ประหยัดไฟหรือเปล่า หรือจะทนทานหรือไม่ วันนี้ SC ASSET เรามีสูตรคำนวนการเลือกขนาดแอร์ง่ายๆ มาเป็นตัวช่วยให้คุณ
  • ขนาดของห้องและปัจจัยแวดล้อม
การเลือกขนาดแอร์ ปัจจัยสำคัญที่สุดของการเลือกซื้อแอร์ ขนาด BTU ของเครื่องปรับอากาศภายในห้องคือขนาดของห้อง ถ้าเลือก BTU น้อยเกินไปก็อาจทำให้อากาศไม่เย็นฉ่ำอย่างที่ควร แถมเครื่องปรับอากาศจะทำงาน หนักขึ้น ก็ลดระยะเวลาการใช้งาน
หรือถ้าเลือก BTU มากเกินกว่าขนาดห้อง จะทำให้แอร์ตัดเร็ว ซึ่งก็จะเปลืองไฟมากกว่าที่คิด ดังนั้นสำรวจขนาดของห้องที่จะติดแอร์ให้ดี พร้อมทั้งปัจจัยล้อมที่จะ ส่งผลต่อความร้อนเย็นของอุณหภูมิห้องด้วย เช่น ห้องที่จะติดตั้งแอร์ เป็นห้องนอนที่โดนแดดใน ช่วงเวลากลางวัน หรือไม่โดนแดด หรือเป็นห้องทำงานที่มีเครื่องใช้ไฟฟ้าเปิดไว้ตลอดเวลาหรือไม่
วิธีคิดคำนวน BTU ของแอร์ที่เหมาะสม คือ BTU = [กว้าง(เมตร) x ยาว(เมตร)] x ตัวแปรที่เกิดขึ้น
โดยแทนค่าตัวแปร ด้วยปัจจัยดังต่อไปนี้
  • เลข 750 สำหรับห้องนอนปกติที่ไม่โดนแดดโดยตรงตลอดทั้งบ่าย
  • เลข 800 สำหรับห้องนอนที่โดนแดดมาก
แต่ถ้าหากเป็นห้องทำงานที่มีเครื่องใช้ไฟฟ้า ซึ่งปล่อยความร้อนออกมามาก เช่น คอมพิวเตอร์ Server, เครื่องปั่นไฟ ฯลฯ ควรแทนค่าดด้วยตัวเลข ดังต่อไปนี้
  • เลข 850 สำหรับห้องทำงานที่ไม่โดนแดดโดยตรง
  • เลข900 สำหรับห้องทำงานที่โดนแดดมาก
ตัวอย่างการคำนวน
ห้องนอนไม่โดนแดดเลยเพราะมีต้นไม้บังแสงไว้ตลอดทั้งบ่าย ห้องกว้าง 3 เมตร ยาว 4 เมตร คิดเป็น (3×4)x750 = 9000 BTU เป็นต้น
  • ตาราง BTU ตามขนาดห้อง
นอกจากการเลือกขนาดแอร์สูตรข้างต้นแล้ว สามารถเช็คตามตารางนี้ได้เลยว่า ห้องที่คุณจะติดแอร์นั้น มีขนาดเท่าไหร่ มีปัจจัยเรื่องแดดหรือไม่ และควรติดแอร์กี่ BTU ถึงจะเหมาะสม
เพราะเครื่องปรับอากาศ สามารถอยู่กับเราไปไก้ถึง 10 ปีเป็นอย่างต่ำ ดังนั้น การเลือกเครื่องปรับอากาศที่เหมาะกับห้องของเรามากที่สุด ทั้งเรื่องขนาด BTU คุณภาพของยี่ห้องที่เลือก หรือการคิดปัจจัยรอบข้างอย่างถี่ถ้วน จะช่วยให้การตัดสินใจครั้งนี้เป็นการตัดสินใจที่คุ้มค่านะครับ
โฆษณา