22 พ.ย. 2022 เวลา 11:04 • หนังสือ
เปลี่ยนตัวเองเป็นคนกล้าด้วยกฎ 5วินาที
Mel Robbins ผู้เขียน
Mel Robbins เธอเผชิญปัญหาใหญ่ในชีวิตทั้งเรื่องเงิน การงาน และชีวิตแต่งงาน ทุกเช้าที่เธอตื่นเธอจะรู้สึกหวาดกลัวไม่อยากลุกขึ้นจากเตียง เธอจะกดเลื่อนนาฬิกาปลุกไปเรื่อยๆ ชีวิตของเธอมีแต่แย่ลง เธอรู้ว่าเธอควรทำอะไรแต่เธอก็ทำไม่ได้ถึงแม้เรื่องนั้นจะเป็นแค่เรื่องเล็กๆน้อยๆอย่างการตื่นให้ทันเวลา ทำตัวดีๆกับสามี ดูแลตัวเองให้ดีขึ้น เป็นแม่ที่ดีของลูกๆ
เธอได้ค้นพบกฎ 5วินาที จากการที่คืนหนึ่งที่เธอกำลังจะปิดโทรทัศน์แล้วมีโฆษณากำลังแสดงการปล่อยจรวจ เธอได้ยินเสียงนับถอยหลัง 5-4-3-2-1 ยิง เธอตระหนักได้ว่าเมื่อสัญชาตญาณเราส่งสัญญาณให้เราทำอะไรบางอย่างที่ส่งผลดีกับชีวิตเราให้เรานับ 5-4-3-2-1 แล้วขยับร่างกายทันทีเพื่อทำสิ่งนั้น เพราะถ้าเราปล่อยให้เวลาผ่านไปสมองเราจะหาข้ออ้าง หาเหตุผลมาขัดขวางไม่ให้เราทำสิ่งนั้น เธอจึงเริ่มใช้กฎนี้กับการลุกจากที่นอน เมื่อได้ยินเสียงนาฬิกาปลุกเธอนับ 5-4-3-2-1 แล้วปล่อยตัวขึ้นจากเตียงเหมือนกับจรวจ
เมื่อเรานับถอยหลังความคิดเราจะถูกเร่งให้เร็วขึ้นเท่ากับคุณไปขัดขวางการคิดแบบปกติ การนับจะเบี่ยงเบนคุณออกจากข้ออ้างต่างๆแล้วเมื่อคุณเคลื่อนไหวความคิดจะไปจดจ่ออยู่กับสิ่งที่คุณทำ ถ้าเปลี่ยนไปนับ 1-2-3-4-5 แทนจะไม่ได้ผลเพราะเราจะนับ 6-7-…ต่อไปเรื่อยๆ เมื่อเรานับ 5-4-3-2-1 มันให้ความรู้สึกเหมือนเป็นสัญญาณของการ ลุย!!!
“ทันทีที่เกิดแรงกระตุ้น คุณจะเริ่มใช้เหตุผลมาหักล้าง คุณจึงต้องเคลื่อนไหวให้เร็วขึ้นจะได้เป็นอิสระจากข้ออ้างของตัวเอง”
กฎ 5 วินาที ฟังเหมือนสโลแกน Just do it ของไนกี้ มันให้ความรู้สึกคล้ายๆกันเมื่อคุณคิดจะทำอะไร แล้วคุณเกิดความกังวล หรือกลัว คุณแค่ต้องบอกตัวเองว่า “ไม่ต้องคิดมาก…แค่ทำมันซะ”
เราใช้กฎนี้ทำอะไรได้บ้าง Robbins จำแนกเป็น 3 หมวดหมู่
1. ใช้เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของตัวเอง ใช้ผลักดันตัวเองในการสร้างนิสัยใหม่ๆ และดึงตัวเองออกจากนิสัยไม่ดี
2. ใช้แสดงความกล้าหาญในชีวิตประจำวัน เช่น การเสนอไอเดียใหม่ๆกับเจ้านาย การขอขึ้นเงินเดือน อาสาทำโปรเจกต์ ยกมือถามในห้องเรียน…
3. ใช้ควบคุมความคิดของตัวเอง ช่วยหยุดความคิดลบๆและความกังวล เอาชนะความกลัว
เราทุกคนจำเป็นต้องใช้ความกล้าหาญในชีวิตทุกวัน และเรามี 5 วินาทีแห่งความกล้าหาญที่จะเปลี่ยนแปลงทุกสิ่งทุกอย่างในชีวิตเรา
เราอาจจะคิดว่าเราใช้เหตุผลในการตัดสินใจแต่จริงๆแล้ว95%เราใช้ความรู้สึกในการตัดสินใจ เราทุกคนรู้ว่าจริงๆแล้วเราควรทำอะไรเพื่อมีชีวิตที่ดี แต่ส่วนใหญ่เราไม่ทำเพราะความรู้สึกมันตัดสินใจแทนเรา เรารู้ว่าเราควรออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่ดีแต่ความรู้สึกเราไม่อยากทำสมองมันก็เลยหาข้ออ้างต่างๆนานาเพื่อขัดขวางเรา
ทุกครั้งที่สัญชาตญาณบอกให้คุณทำอะไร คุณแค่นับ 5-4-3-2-1 แล้วทำมันซะ
ทุกครั้งที่คุณรู้สึกกลัว กังวล ให้คุณนับ 5-4-3-2-1 แล้วทำตัวให้กล้าหาญเข้าไว้ แล้วพุ่งไปทำสิ่งที่ควรทำเพื่อก้าวผ่านมันไป แล้วคุณจะมีความมั่นใจมากขึ้น คุณจะเริ่มรู้สึกถึงชัยชนะเล็กๆที่เกิดจากความกล้าหาญเล็กๆ แล้วความกล้าหาญเล็กๆจะค่อยๆสะสมความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ให้กับคุณ
เรามีสิ่งที่ยิ่งใหญ่อยู่ในตัวเราทุกคน คุณ Robbins ชวนให้เราค้นหาสิ่งนั้นด้วยการใช้กฎ 5 วินาที
“เริ่มก่อนที่คุณจะพร้อม ไม่ต้องเตรียมตัว เริ่มเลย”
โฆษณา