23 พ.ย. 2022 เวลา 12:00 • ไลฟ์สไตล์
6 หนังสือที่ช่วยแก้ปัญหาชีวิตใน “วัยทำงาน”
เคยไหม งานที่เคยชอบ วันนี้กลับกลายเป็นไม่ใช่?
เคยไหม เบื่อเพื่อนร่วมงานหรือหัวหน้าแย่ๆ?
เคยไหม รู้สึกกลัวว่าจะทำงานผิดพลาดซ้ำๆ และไม่สามารถหยุดความคิดด้านลบของตัวเองได้?
สิ่งเหล่านี้เป็นปัญหาโลกแตกที่อยู่คู่สังคมมานาน และเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงได้ยากเมื่ออยู่ในช่วง “วัยทำงาน” แต่ไม่ว่าจะเผชิญกับปัญหาใดก็ตาม สิ่งที่สามารถช่วยให้คำแนะนำเราได้เป็นอย่างดีคือ “หนังสือ” เพราะหนังสือเป็นสิ่งที่ถูกเขียนขึ้นโดยผู้เชี่ยวชาญการทำงานหลายๆ ด้าน ซึ่งในบางครั้งคนเหล่านั้นอาจเคยประสบปัญหาเหมือนเรามาก่อน จึงถ่ายทอดออกมาเป็นหนังสือให้กับพวกเราทุกคน
3
วันนี้ Mission To The Moon ได้รวบรวม 6 หนังสือที่ช่วยแก้ปัญหาชีวิตใน “วัยทำงาน” ซึ่งประกอบไปด้วยคำแนะนำในหลายๆ ด้าน ตั้งแต่การเจรจาต่อรองเงินเดือน การรับมือกับภาวะหมดไฟในการทำงาน การควบคุมความคิดในหัว การรับมือกับเพื่อนร่วมงานหลายๆ ประเภท การสร้างความสุขในการทำงาน ไปจนถึงการสร้างรายได้เสริมในช่วงภาวะเศรษฐกิจถดถอย
1
1. ศาสตร์การเปลี่ยนทิศเมื่อชีวิตหมดไฟ (ราคา 345 บาท)
งานเยอะจนรู้สึกผิดเวลาไม่ได้ทำงาน?
รู้สึกไม่ตื่นเต้นกับงานที่ทำแล้ว?
รู้สึกท้อเมื่อต้องตื่นไปทำงาน?
3
อาการเหล่านี้เป็นสัญญาณของภาวะหมดไฟที่พบเจอได้บ่อยในวัยทำงาน ซึ่งสาเหตุแตกต่างกันไปในแต่ละคน บ้างก็อาจจะเจอเพื่อนร่วมงานหรือหัวหน้าแย่ๆ บ้างก็อาจจะต้องทำงานหนักและไม่ได้พักจนรู้สึกหมดแรงและหมดใจในการทำงานไปในที่สุด
1
หนทางที่จะทำให้เหล่ามนุษย์ออฟฟิศต่อสู้กับภาวะหมดไฟได้คือ “การเปลี่ยนทิศทางอาชีพ” เจนนี่ เบลค ได้ให้ขั้นตอนในการเปลี่ยนทิศทางอาชีพไว้ว่า เราจะต้องค้นหาความหมายและเป้าหมายผ่านการทดลองทำสิ่งต่างๆ ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะเจอเส้นทางที่ใช่
1
ใครที่กำลังรู้สึกหมดไฟมาลองค้นหาก้าวต่อไปได้ในหนังสือเล่มนี้ เพราะถ้าเราหาก้าวต่อไปของตัวเองจนเจอ ชีวิตการทำงานที่น่าเบื่อก็จะหายไป เหมือนเป็นการจุดไฟให้ตัวเองได้ลุกขึ้นมาเดินต่อไปได้อีกครั้ง
2. CHATTER คุมเสียงในหัวได้ชีวิตง่ายทุกเรื่อง (ราคา 295 บาท)
เราต่างก็เคย “พูดคุยกับตัวเองในใจ” กันทั้งนั้น เพราะเสียงในหัวเป็นกลไกที่มีไว้เพื่อความอยู่รอดของมนุษย์ในเวลาคับขัน แต่ถ้าเราไม่สามารถควบคุมเสียงในหัวได้ ก็จะกลายเป็นเสียงที่คอยกัดกินใจตัวเราเอง เช่น การคิดถึงแต่ความผิดพลาดในการทำงานซ้ำๆ และการกังวลกับงานที่ยังมาไม่ถึง สิ่งเหล่านี้สามารถบั่นทอนทั้งสุขภาพกายและสุขภาพใจของเราได้ จนสุดท้ายแล้วอาจส่งผลกระทบกับงานและความสัมพันธ์กับคนรอบข้างได้ เพราะฉะนั้นเราจึงจำเป็นต้องเปลี่ยนวิธีพูดคุยกับตัวเองให้มีประสิทธิภาพ
2
ในหนังสือเล่มนี้จะพาไปเราไปเรียนรู้และหาคำตอบว่า…
[ ] ทำไมเราถึงคุยกับตัวเอง
[ ] การคุยกับตัวเองแบบลบๆ ส่งผลร้ายต่อตัวเราอย่างไรบ้าง
[ ] เราจะแก้ปัญหาเมื่อติดอยู่ในวังวนความคิดทางลบได้อย่างไร
2
“เสียงในหัว” สามารถฉุดรั้งเราให้อยู่กับความคิดลบๆ แต่ก็สามารถผลักดันให้เราก้าวต่อไปได้ หนังสือเล่มนี้จึงชวนให้ทุกคนกลับมาย้อนคิดว่า นอกจากเราต้องฝึกการสื่อสารกับคนอื่นแล้ว เรายังต้องฝึกการสื่อสารกับตัวเองอีกด้วย
1
3. Thank God it’s Monday ขอบคุณโลกนี้ที่มีงานประจำ (ราคา 210 บาท)
1
เคยรู้สึกไหมว่า เมื่อถึงคืนวันอาทิตย์ในทุกๆ สัปดาห์ แล้วยิ่งรู้สึกร้อนรน เพราะไม่อยากตื่นมาพบกับเช้าวันจันทร์?
อาการนี้เรียกว่า “Sunday Scaries” หรืออาการกลัววันอาทิตย์ เป็นอาการที่พบได้บ่อยในวัยทำงาน โดยสาเหตุหลักๆ มาจากการที่เราเครียดในการทำงาน เช่น การเห็นว่ามีงานค้างรออยู่เยอะ หรือบางคนอาจจะไม่มีความสุขกับการทำงาน
1
ในหนังสือ Thank God it’s Monday ขอบคุณโลกนี้ที่มีงานประจำ ได้เสนอมุมมองใหม่ไว้ว่า หากเรามีความคิดความเชื่อที่ถูกต้อง เราจะสามารถมีความสุขกับการเป็นมนุษย์ออฟฟิศได้ เช่น การลบล้างอคติความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับงานประจำ และการเปิดมุมมองใหม่ถึงข้อดีของงานประจำที่หลายคนมองข้าม
1
อีกทั้งยังให้เครื่องมือสำคัญในการใช้ชีวิต ทั้งในเรื่องความต้องการพื้นฐานของมนุษย์ ไปจนถึงวิธีการจัดลำดับความสำคัญตามสไตล์ Warren Beffet เรียกได้ว่าเป็นหนังสือที่รวมศาสตร์การใช้ชีวิตวัยทำงานในหลายๆ ด้านไว้ในเล่มเดียว
4. ต่อยังไงไม่ให้เป็นรอง (ราคา 349 บาท)
2
ถ้ากำลังรู้สึกว่า “เงินเดือน” ในปัจจุบันไม่เหมาะสมกับงานที่ทำอยู่ ทางแก้อย่างหนึ่งที่สามารถทำได้คือ “การขอขึ้นเงินเดือน” แต่การเอ่ยปากขอขึ้นเงินเดือนไม่ใช่เรื่องง่าย อีกทั้งยังก่อให้เกิดความเครียดได้อีกด้วย เพราะบางคนกลัวว่าหากพูดออกไปจะกลายเป็นทำให้ตกงาน หรืออาจจะเป็นการเร่งเร้าจนเกินไป
“คริส วอสส์” เจ้าหน้าที่เจรจาต่อรองตัวประกันของเอฟบีไอที่มีประสบการณ์มากกว่า 20 ปี และเป็นผู้เขียนหนังสือเล่มนี้ ได้ให้คำแนะนำไว้ว่าถ้าอยากได้อะไรจากคนอื่น ควรใช้ “หัวใจ” มากกว่า “สมอง” ในการเจรจาต่อรอง เพราะมนุษย์มีอคติทางความคิดจึงไม่ได้ตัดสินอะไรเพียงแค่จากเหตุผล พร้อมทั้งยังให้เทคนิคในการใช้คำและการถามคำถามที่ทำให้อีกฝ่ายรู้สึก “ปลอดภัย” จนอาจยอมโอนอ่อนตามความต้องการของเรา
1
ไม่ว่าจะเป็นพนักงานประจำ ฟรีแลนซ์ หรือนักธุรกิจ ก็สามารถนำบทเรียนการเจรจาต่อรองจากนักเขียนผู้มากความสามารถไปใช้ต่อยอดได้ทั้งในชีวิตทำงานและชีวิตส่วนตัว
1
5. งานเสริม เติมชีวิต : Side Hustle (From Idea to Income in 27 Days) (ราคา 290 บาท)
ปฏิเสธไม่ได้ว่าในยุคนี้การทำงานประจำเพียงงานเดียวอาจไม่สามารถตอบโจทย์ความต้องการด้านการเงินได้ เพราะด้วยสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้เศรษฐกิจถดถอยมาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงมีปัญหาเงินเฟ้อเกิดขึ้น ณ ตอนนี้ด้วย แม้ว่าการลาออกมาทำธุรกิจส่วนตัวเป็นตัวเลือกหลักๆ ในใจของใครบางคน แต่การจะลาออกมาทำธุรกิจส่วนตัวก็ไม่ใช่เรื่องง่ายในยุคนี้
“Side Hustle งานเสริม เติมชีวิต” คือคำตอบสำหรับคนที่ต้องการรายได้เพิ่ม โดยไม่จำเป็นต้องละทิ้งงานประจำที่ทำอยู่ “คริส กิลเลอโบ” ผู้เขียนหนังสือเล่มนี้เคยมีประสบการณ์ทำงานเสริมมาแล้วกว่าสิบงาน เขาได้ให้คำแนะนำเพื่อมาต่อยอดเป็นรายได้เสริมภายใน 27 วัน โดยมีการอธิบายตั้งแต่การคิดไอเดีย การทดลอง ไปจนถึงการลงมือทำจริงๆ
1
ในหนังสือเล่มนี้จะช่วยให้เราคำนึงถึงคำถามเหล่านี้
[ ] เราต้องเริ่มทำอะไรบ้าง และต้องใช้เงินทุนเท่าไหร่
[ ] อะไรคืออุปสรรคที่จะเข้ามาขัดขวางไอเดียของเรา
[ ] การขายสินค้าชิ้นแรกให้ได้ยากขนาดไหน
[ ] มีคนเคยทำแบบนี้มาก่อนหรือไม่
[ ] กรณีที่ดีที่สุดและกรณีที่แย่ที่สุดของการทำสิ่งนี้คืออะไร
6. วิธีเอาตัวรอดในวงล้อมคนงี่เง่า (ราคา 335 บาท)
ในชีวิตการทำงานเราต้องเจอกับคนหลายประเภท หากเจอเพื่อนร่วมงานดีๆ ก็ถือเป็นกำไรชีวิต แต่หากเจอคนเป็นพิษ (Toxic) ชีวิตคงเหมือนตกอยู่ในนรกทั้งเป็น จะหนีปัญหาด้วยการลาออกบ่อยๆ ก็ไม่ได้ เพราะไม่ใช่การรับมืออย่างตรงจุด แล้วมนุษย์เงินเดือนควรแก้ปัญหานี้อย่างไร?
หนังสือ “วิธีเอาตัวรอดในวงล้อมคนงี่เง่า” จะพาเราไปทำความรู้จักกับมนุษย์ 4 แบบ ที่เราจะเจอได้ทั้งในชีวิตการทำงานและชีวิตส่วนตัว โดยโธมัส เอริคสัน ผู้เขียนหนังสือเล่มนี้ ได้แบ่งคนออกเป็น 4 สี
[ ] สีแดง คนไฟแรง ชอบควบคุมและออกคำสั่ง
[ ] สีเหลือง คนช่างพูด โน้มน้าวเก่ง
[ ] สีเขียว คนที่มีความอดทน คิดถึงคนอื่น
[ ] สีน้ำเงิน คนชอบคิดวิเคราะห์ ทุ่มเทกับงาน
3
หากใครที่รู้สึกว่ากำลังเผชิญปัญหาการรับมือกับเพื่อนร่วมงาน หนังสือเล่มนี้เป็นเล่มที่เราอยากแนะนำให้ทุกคนอ่าน เพราะเมื่อทำความเข้าใจคนประเภทต่างๆ แล้ว เราก็จะสามารถสื่อสารกับคนเหล่านี้ได้เก่งขึ้น ซึ่งถือว่าเป็นการหลีกเลี่ยงความขัดแย้งในที่ทำงานได้อีกทางหนึ่ง
ทั้งหมดนี้คือหนังสือ 6 เล่มที่เราอยากแนะนำให้ทุกคนได้อ่าน โดยเฉพาะผู้ที่กำลังเผชิญปัญหาในที่ทำงาน ตั้งแต่ภาวะหมดไฟในการทำงาน การเจอเพื่อนร่วมงานแย่ๆ ไปจนถึงการไม่มีความสุขกับการทำงานประจำ หนังสือเหล่านี้จะช่วยตอบคำถามที่เราสงสัยและช่วยจุดไฟให้เราก้าวต่อไปได้อย่างมีความสุขมากขึ้น
#worklife
#inspiration
#missiontothemoon
#missiontothemoonpodcast
โฆษณา