23 พ.ย. 2022 เวลา 11:59 • ข่าวรอบโลก
ตุรกี โวยพวกหน้าซื่อใจคด! เตือนสหรัฐฯ และ NATO ห้ามหนุนกลุ่มก่อการร้ายเคิร์ด
12
รัฐบาลซีเรีย โวยวายประกาศแฉต่อชาวโลกว่าในช่วงครึ่งปีแรก 2022 ประเทศตนมีอัตราผลิตน้ำมันได้ 80,000 บาร์เรล/วัน ได้แต่มองตัวเลข เพราะโดนกองทัพสหรัฐฯ และกลุ่มทหารรับจ้างติดอาวุธ ลักลอบขโมยน้ำมันไป 66,000 บาร์เรล/วัน
10
คิดเป็น 82.5% โดยไม่ยอมจ่ายค่าภาษีหรือสัมปทานให้รัฐบาล เหลือน้ำมันให้ชาวซีเรียเพียง 17.5% เท่านั้น ก่อให้เกิดความสูญเสียต่อเศรษฐกิจไปแล้ว 107,000 ล้านดอลลาร์ (3.9 ล้านล้านบาท)
5
โดยน้ำมันถูกลักลอบขโมยข้ามชายแดนไปยังเขตอิรัก เขตอิทธิพลกลุ่มติดอาวุธชาวเคิร์ด SDF และ PKK ร่วมในขบวนการทำผิดกฎหมายสากลระหว่างประเทศนี้
นาย Mevlut Cavusoglu รัฐมนตรีต่างประเทศของตุรกี หัวร้อนจัดกรณี กองบัญชาการกลางสหรัฐฯ แสดงความเสียใจที่รองผู้บัญชาการกองกำลังติดอาวุธประชาธิปไตยซีเรีย (SDF) ถูกสังหาร
พร้อมพรรคพวก โดยระบุว่า "เป็นความหน้าซื่อใจคดของสหรัฐฯ ในการทำสงครามต่อต้านการก่อการร้าย”
10
วันที่ 20 พ.ย.2022 เป็นต้นมา กองทัพตุรกี ได้รับไฟเขียวจากกองทัพรัสเซียในซีเรีย ปิดระบบป้องกันภัยทางอากาศบางจุดชายแดนชั่วคราว ให้เครื่องบินรบ โดรน ขีปนาวุธของตุรกีโจมตีกลุ่มติดอาวุธเคิร์ด SDF , YPG , PKK
และศูนย์ฝึกอบรมสหรัฐฯ สำหรับฝึกกลุ่มติดอาวุธเคิร์ด SDF ทางเหนือซีเรีย จนพังยับเยิน สูญเสียจำนวนมาก และขู่ว่ากลุ่มคนใดก็ตามหวังรุกรานอธิปไตยของตุรกี “ต้องได้รับบทเรียนอย่างสาสม”
12
กลุ่มติดอาวุธเคิร์ด YPG , PKK ได้ใช้ปืนใหญ่จากชาติตะวันตกสนับสนุน ยิงข้ามพรมแดนมาจากเขตอิทธิพลของกองกำลังเคิร์ดในซีเรีย โจมตีกลับไปเมืองภาคใต้ตุรกีหลายแห่งและบริเวณด่านตรวจ
ส่งผลให้มีชาวตุรกีอย่างน้อย 3 ราย เสียชีวิต หญิงตั้งครรภ์รายหนึ่ง ได้รับบาดเจ็บสาหัส
2
กลาโหม ตุรกี จึงสั่งโจมตีระดมยิงกลับไปยังพิกัดกลุ่มติดอาวุธเคิร์ดโปรตะวันตก ที่ยิงปืนใหญ่ออกมาเป้าหมาย 471 แห่ง ส่งผลผู้ก่อการร้ายเคิร์ดรวม 254 รายกลายเป็นปุ๋ย
รัฐบาลตุรกี แถลงเตือนอีกครั้งไปถึงองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (NATO) โดยเฉพาะสหรัฐฯ ที่เป็นสมาชิกหลัก ให้ยุติการมอบความสนับสนุนทุกรูปแบบแก่กลุ่มก่อการร้ายชาวเคิร์ดและเครือข่ายทันที
8
ด้านสหรัฐ ระว่าสถานการณ์ตึงเครียดรอบใหม่กับตุรกี ว่าสหรัฐฯ คัดค้านการดำเนินการทางทหารในรูปแบบใดก็ตามที่ทำโดยไม่ได้เห็นชอบร่วมกัน
ดูแล้วศึกระหว่างตุรกี กับ สหรัฐฯ ไม่จบง่ายแน่ เพราะตราบใดที่กลุ่มติดอาวุธเคิร์ดได้ลูกยาวมาจากชาติตะวันตก ก็สามารถยั่วยุยิงใส่ตุรกีได้อีก ซึ่งก็ทำให้ตุรกีหัวร้อนหนักขึ้น จัดใหญ่ไฟกระพริบสวนกลับไปแรงๆ
7
ฐานทัพเถื่อนสหรัฐฯ ในซีเรีย อิรัก คงอยู่ยากแล้ว เพราะตุรกี จะต้องเอาคืนที่หัว ไม่งั้นไม่จบ
การปะทะกันครั้งก่อนๆ ฝ่ายสหรัฐฯ งอมอ่วม ในที่สุดก็ขอเจรจาหยุดยิง อ้างว่าเพื่อเห็นแก่มนุษยธรรม
4
ตุรกี เป็น 1 ใน 5 ชาติ NATO ในยุโรป ที่เป็นที่ตั้งของฐานยิงขีปนาวุธติดหัวรบนิวเคลียร์ การข่มขู่คนหัวร้อนด้วยกำลัง ย่อมไม่ใช่ทางเลือกที่ดีแน่
แหย่ตุรกีต่อไป ฝนเหล็กหล่นเต็มท้องฟ้าแน่นอน 🚀🤭😂
9
ที่มา : บางส่วนจาก TRTworld , dailynews ,
arabnews , military cognizance , วิเคราะห์สถานการณ์
#WorldUpdate
2
ช่องทางติดตามบทวิเคราะห์ข่าวเชื่อมโยงกัน
😘 VK :
🤭 Twitter :
😍 Instagram :
🤗 Blockdit :
โฆษณา