24 พ.ย. 2022 เวลา 00:35 • ข่าวรอบโลก
Gazprom จะลดการส่งก๊าซไปยัง "มอลโดวา" ผ่านเส้นทางยูเครน-ยุโรป
1
บริษัทก๊าซพรอม ประกาศทางสื่อเทเลแกรมว่า จะลดปริมาณการส่งก๊าซธรรมชาติผ่านโครงการท่อส่งก๊าซ Sudzha ในยูเครนไปยังยุโรป ตั้งแต่เวลา 10.00 น. ของวันที่ 28 พฤศจิกายน 2565 เนื่องจากก๊าซธรรมชาติที่จัดส่งให้สาธารณรัฐมอลโดวา ในยุโรป ไม่ได้นำไปใช้ในมอลโดวา แต่ถูกยูเครนกักไว้ในคลังก๊าซของยูเครน
นายโอลฮา เบลโควา (Olha Belkova) ผู้บริหารของบริษัทก๊าซ ทรานสมิซชัน ซิสเท็ม โอเปอเรเตอร์แห่งยูเครน ตอบโต้ว่า ก๊าซทั้งหมดที่รัสเซียส่งผ่านระบบท่อส่งของยูเครนไปยังมอลโดวา ถูกส่งให้กับมอลโดวาทั้งหมด โดยยูเครนไม่ได้กักก๊าซไว้ตามที่รัสเซียกล่าวหาแต่อย่างใด และระบุว่านี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่รัสเซียใช้ประเด็นเรื่องก๊าซธรรมชาติเป็นเครื่องมือกดดันทางการเมืองต่อยูเครน และกล่าวหาว่ารัสเซียสร้างข้อมูลบิดเบือนในเรื่องนี้มาเป็นเหตุผลที่จะลดการส่งก๊าซธรรมชาติไปยังประเทศต่าง ๆ ในยุโรป
1
สาธารณรัฐมอลโดวา (Moldova) เคยเป็นส่วนหนึ่งของสหภาพโซเวียต ได้รับเอกราชหลังจากที่สหภาพโซเวียตล่มสลาย ปัจจุบันเป็นประเทศที่ยากจนที่สุดประเทศหนึ่งในยุโรป ต้องพึ่งพาก๊าซธรรมชาติและรายได้เงินส่งกลับจากแรงงานมอลโดวาในรัสเซีย โดยมีรัสเซียเป็นผู้สนับสนุนกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนในทรานส์นีสเตรีย (Tranistria) ซึ่งส่วนใหญ่เป็นภูมิภาคที่พูดภาษารัสเซีย
ยูเครนเวิล์ด (UkraineWorld) สื่อของยูเครนได้รายงานเมื่อเดือนกันยายน 2565 ว่า การให้สัมภาษณ์ต่อสื่อของรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศรัสเซียเป็นการข่มขู่มอลโดวา อีกทั้งยังให้สัญญาว่าจะปกป้องประชากรที่พูดภาษารัสเซียในแคว้นทรานส์นีสเตรีย ของประเทศมอลโดวา ที่ต้องการแบ่งแยกดินแดน
นอกจากนี้ รัสตัม มินเนคาเยฟ นายพลของรัสเซียก็เคยประกาศว่าทหารของรัสเซียที่ควบคุมอยู่ในยูเครนจะเปิดเส้นทางสู่ทรานส์นีสเตรียโดยอ้างว่า คนที่พูดภาษารัสเซียในมอลโดวากำลังถูกกดขี่ และนี่เป็นเหตุให้สหภาพยุโรปยื่นมือมาเสนอความช่วยเหลือแก่มอลโดวา โดยปัจจุบันมอลโดวาเป็นผู้สมัครเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปเมื่อเดือนมิถุนายน วันเดียวกับยูเครน ซึ่งในที่สุดสาธารณรัฐมอลโดวา ก็ถูกลากเข้ามาร่วมวงความขัดแย้งในสงครามครั้งนี้เรียบร้อยแล้ว🇲🇩
2
โฆษณา