24 พ.ย. 2022 เวลา 01:44 • ความคิดเห็น
เรื่องอารมณ์ที่พาจิตไปยึด ..เรื่องกายที่ประกอบขึ้นมา ด้วยรูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ ..ในคำว่าวิญญาณนั้น มันมีการเก็บเรื่องราวต่างๆ เก็บเข้าๆ ตลอดเวลา ..ยิ่งเราเกิดความรู้สึกว่า ..ถูกใจ ..ชอบใจ ..กับคนนั้นคนนี้ .ก็มีการเสวนาพูดคุย ..มันมีความสู้สึกดีๆ อะไรเกิด…มันก็เกิดเป็นอารมณ์ ..มีความยึด ..ยึดในคนนั้นคนนี้ ..ที่เค้าเรียกว่า สัญญา..
สัญญาส่วนนี้ เก็บบักทึกอยู่กับธาตุทั้งสี่ .. พอคนที่เราเคยพูดเคยคุย จู่ๆเค้าก็หายไป.. ..บางทีเค้านึกถึงเรา ..มันก็เป็นกระแสคลื่น ..มาสะกิดจิตของเรา จิตเราก็ส่งต่อไปกระทบธาตทั้งสี ..ธาตุทั้งสี่ก็กระจายขึ้นมาที่สมอง ..กระจายอารมณ์ความรู้สึกนึกกับบุคคลนั้น..อารมณ์ที่เราเคยชอบเคยพูดคุย..ชอบใจ ..มันก็ไหลออกมา เป็นความรู้สึกนึกคิด ..ให้จิตเรารับรู้..ยึดหลงอารมณ์นั่น คิดถึงเค้าน่ะ .อยากเจอะเจอ..มันไหลออกมา .เป็นอารมณ์ภายในกาย
เรื่องของการเจอะเจอ..มันไม่มีเที่ยง ไม่เที่ยงตรงที่ ต่างคนต่างก็มีกรรม มีภาระ..ต้องเดินไปตามทางที่เหมือน..เป็นกรรมที่เค้าขีดไว้ให้ ..มันก็มีเรื่องเจอะเจอแล้วก็ผ่านไป เหมือนเราเดินไปเจอ..ผู้คนตามท้องตลอด..เจอคนนั้นคนนี้..เราไม่รู้จัก ..ไปเจอเพื่อน..ก็ทักทายพูดคุย ..แล้วก็จากกันไป.
แม้บางเรื่องเรา ใครไปพูดไปจา ติเตียนคนนั้นคนนี้ ..มันก็ลอยไปถึงบุคคล..ที่เราพูดถึง ..พอไปเจอะเจอหน้ากัน ..เออะ..ทำไมคนนี้ถึงไม่ชอบเรา ทำไมเรารู้สึกหงุดหงิด..
นั่นก็เพราะเราไปติเตียนเค้า ..มันก็เป็นสัญญาที่ไม่ดี พอเจอหน้ากัน..อารมณ์ความรู้สึก ..ที่ไม่ดีมันก็เกิดขึ้น .. นั่นก็เป็นเรื่องที่ต้องสังเกตุ ค่อยสังเกตดูเอง นี่ก็เป็นอีกเรื่องราวหนึ่ง ..ที่เค้าเรียกว่า ดินฟ้าอากาศเป็นสักขีพยาน มีการบันทึก..อีกเหมือนกัน..เราชอบคล้องเวรกรรมใช้กายวาจาไม่ดี .หักล้างทำลาย..พูดพล่อยๆ ออกไป..มันก็ย้อนกลับมาหาตัวเราเองอีกเหมือนกัน..
โฆษณา