24 พ.ย. 2022 เวลา 04:02 • ข่าวรอบโลก
“รัฐสภายุโรป” ผ่านมติให้สถานะ “รัสเซีย” เป็น “รัฐที่สนับสนุนการก่อการร้าย”
2
ท่าที “อเมริกา” กับ “รัสเซีย” ว่ายังไง
เครดิตภาพ: European Parliament, วลาดิมีร์ ปูติน - Sergei Guneyev, Sputnik, Kremlin Pool Photo via AP, File
  • 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565: “รัฐสภายุโรป” (European Parliament) ระหว่างการประชุมที่ “สตราสบูร์ก” ในฝรั่งเศส เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ได้มีมติให้รัสเซียเป็น “รัฐที่สนับสนุนการก่อการร้าย” ตามข้อความของเอกสารที่เผยแพร่บนเว็บไซต์ของรัฐสภายุโรป
2
อ้างอิง:
European Parliament: EP (รัฐสภายุโรป)
Member of European Parliament: MEP (สมาชิกรัฐสภายุโรป)
  • ใจความสรุปของมติ:
  • EP เน้นว่าการโจมตี “โดยเจตนา” และ “โหดร้าย” ที่กระทำโดยกองกำลังรัสเซียและตัวแทนของพวกเขาต่อพลเรือนในยูเครน การทำลายโครงสร้างพื้นฐานของพลเรือน และการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศและมนุษยธรรมอย่างร้ายแรงอื่นๆ ถือเป็นการก่อการร้ายและถือเป็นอาชญากรรมสงคราม ด้วยเหตุนี้พวกเขาจึงมีมติว่า “รัสเซีย” เป็น “รัฐอุปถัมภ์การก่อการร้าย” และเป็นรัฐที่ “ใช้วิธีก่อการร้าย”
  • กรอบกฎหมายของสหภาพยุโรปที่จำเป็น: เนื่องจากตอนนี้ “อียู” ยังไม่สามารถกำหนดให้ “รัสเซีย” เป็นผู้สนับสนุนการก่อการร้าย “อย่างเป็นทางการ” ได้ รัฐสภาจึงเรียกร้องให้ “อียูและประเทศสมาชิก” กำหนดกรอบทางกฎหมายที่เหมาะสม และพิจารณาเพิ่ม “รัสเซีย” ลงในรายชื่อดังกล่าว สิ่งนี้จะก่อให้เกิดมาตรการจำกัดที่มีนัยสำคัญหลายประการต่อมอสโก และมีผลกระทบอย่างลึกซึ้งต่อความสัมพันธ์ของอียูกับรัสเซีย
2
  • EP เรียกร้องให้ “โดดเดี่ยว” รัสเซียออกไปมากกว่านี้อีกในระดับระหว่างประเทศ รวมถึงการเป็นสมาชิกขององค์กรระหว่างประเทศของรัสเซีย เช่น คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (พยายามดีดรัสเซียออกจากการเป็นสมาชิก)
  • MEP ยังต้องการให้ความสัมพันธ์ทางการทูตกับรัสเซียลดลง การติดต่อประสานงานระหว่าง “อียู” กับตัวแทนอย่างเป็นทางการของ “รัสเซีย” จะถูกลดให้อยู่ในระดับขั้นต่ำสุด และสถาบันภายใต้ของรัสเซียในสหภาพยุโรปที่เผยแพร่การโฆษณาชวนเชื่อไปทั่วโลกจะถูกปิดกั้นและห้าม
2
  • MEP เรียกร้องให้เร่งทำงานให้เสร็จใน “มาตรการคว่ำบาตรของอียูต่อรัสเซีย” รอบที่ 9 รวมถึงตรวจสอบและดำเนินคดีกับการหลีกเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรในปัจจุบัน พิจารณามาตรการที่เป็นไปได้ต่อประเทศต่างๆ ที่พยายามช่วยรัสเซียหลีกเลี่ยงมาตรการจำกัดที่มีอยู่แล้ว
  • สมาชิกรัฐสภายุโรป (MEP) มีทั้งหมด 705 คน (ลดลงมาจากเดิมตั้งแต่มีการตั้งขึ้นมาครั้งแรก หลังจากอังกฤษถอนตัวจากการเป็นสมาชิก EU – Brexit) โดยในครั้งนี้มีผลโหวตต่อเรื่องรับรองรัสเซียเป็น “รัฐที่สนับสนุนการก่อการร้าย” ดังนี้
1
  • สนับสนุน 494 คน คัดค้าน 58 คน งดออกเสียง 44 คน
3
มีการกล่าวในแถลงการณ์ก่อนการลงมติครั้งนี้ว่า การเคลื่อนไหวดังกล่าวจะทำให้ “ปูติน” ต้องเผชิญกับการพิจารณาคดีข้อหา “ก่ออาชญากรรมสงคราม” ได้ง่ายขึ้น
“การประกาศให้ ‘รัสเซีย’ เป็น ‘รัฐที่สนับสนุนการก่อการร้าย’ MEP ต้องการเตรียมพื้นที่ให้ ‘ปูตินและรัฐบาลของเขา’ ต้องรับผิดชอบต่ออาชญากรรมเหล่านี้ โดยยื่นต่อศาลระหว่างประเทศ”
อ้างอิง:
  • ท่าทีจากทางฟากฝั่ง “รัสเซีย”
  • 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565: TASS สำนักข่าวทางการของรัสเซีย รายงานกึ่งแสดงความคิดเห็นว่า
มติรัฐสภายุโรปไม่มีผลผูกพันทางกฎหมายและเป็นเพียงข้อเสนอแนะ แต่เพียงเพื่อใช้กันอย่างแพร่หลายใน “สื่อของสหภาพยุโรป” และ “สภาพแวดล้อมทางการเมือง” เพื่อกระพือข่าวสถานการณ์ทางการเมืองที่เฉพาะเจาะจง
2
ตรงกับความเห็นของผู้เชี่ยวชาญหลายคนกล่าวว่าไม่น่าเป็นไปได้ที่สิ่งนี้จะเกิดขึ้นจริง เนื่องจากการดำเนินคดีกับ “ปูติน” ในทางกฎหมายระหว่างประเทศเป็นเรื่องยากมาก
1
  • 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565: RT รายงานว่า กระทรวงต่างประเทศของ “รัสเซีย” ได้โจมตีการประกาศกำหนดสถานะใดๆ ดังกล่าว เพราะเป็นช่องทางให้ตะวันตกทำ “มาตรการบีบบังคับฝ่ายเดียว” ให้ถูกต้องตามกฎหมายต่อฝ่ายตรงข้าม
1
Ivan Nechayev “อีวาน เนชาเยฟ” รองหัวหน้าแผนกข้อมูลและข่าวของกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย เครดิตภาพ: AFP
Ivan Nechayev “อีวาน เนชาเยฟ” รองหัวหน้าแผนกข้อมูลและข่าวของกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย กล่าวกับสื่อรัสเซียว่า
  • “หลายประเทศที่เป็นตัวแทนของ 'กลุ่มตะวันตก' ใช้คำเรียกต่างๆ เช่น 'รัฐผู้ก่อการร้าย' 'ระบอบการก่อการร้าย' หรือ 'รัฐที่สนับสนุนการก่อการร้าย' เพื่อกำหนด [ใส่ร้าย] ให้ประเทศเหล่านั้น [พวกเขาถือว่า] 'ไม่เป็นที่ต้อนรับ' และไม่เหมาะกับการรับรู้ที่บิดเบือนของประชาธิปไตย”
  • ท่าทีจากทางฟากฝั่ง “อเมริกา”
“อเมริกา” ไม่สามารถกำหนดให้ “รัสเซีย” เป็น “รัฐที่สนับสนุนการก่อการร้าย” ได้ เนื่องจากไม่สอดคล้องกับเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง
2
Beth Van Schaack ทูตใหญ่แห่งสหรัฐอเมริกาเพื่อความยุติธรรมทางอาญาทั่วโลก เครดิตภาพ: Twitter @StateDept_GCJ
...
  • 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565: Beth Van Schaack เธอเป็นทูตใหญ่แห่งสหรัฐอเมริกาเพื่อความยุติธรรมทางอาญาทั่วโลก และเป็นหัวหน้าสำนักงานยุติธรรมทางอาญาทั่วโลกในกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา เธอได้กล่าวในการบรรยายสรุปเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เกี่ยวกับประเด็นที่ EP ต้องการให้สถานะกับรัสเซียเป็น “รัฐที่สนับสนุนการก่อการร้าย” ดังนี้
  • ในแง่ของวิธีตามกฎหมายที่บัญญัติไว้ของสหรัฐฯ การกำหนดให้ “รัสเซีย” เป็น “รัฐที่สนับสนุนการก่อการร้าย” ไม่เหมาะสมสำหรับที่นี่
1
  • เธอให้สัมภาษณ์กับนักข่าวว่า ขณะนี้วอชิงตันกำลัง “หาวิธีการกำหนดมาตรการที่สำคัญอื่นๆ” ที่จะอนุญาตให้มีการคว่ำบาตรมอสโกเพิ่มเติม โดยในขณะนี้ “เรา [อเมริกา] ได้ใช้มาตรการคว่ำบาตรในระดับเกินคาดแล้ว”
1
อ้างอิง:
อย่างไรก็ตาม ก็เคยมีตัวอย่างที่ผู้นำระดับโลกต้องเผชิญกับการพิจารณาคดีก่ออาชญกรรมสงคราม เช่น
Slobodan Milošević “สโลโบดัน มิโลเซวิช” อดีตประธานาธิบดีของยูโกสลาเวีย ถูกพิจารณาคดีในศาลอาญาระหว่างประเทศ (International Criminal Tribunal) อยู่ในกระบวนการทางศาลนานหลายปี โดยมีข้อกล่าวหาต่างๆ รวมถึงการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ และอาชญากรรมสงคราม แต่เขาเสียชีวิตก่อนคดีจะสิ้นสุดลง
เรียบเรียงโดย Right SaRa
24th Nov 2022
  • แหล่งข่าวและข้อมูลอ้างอิง:
โฆษณา