24 พ.ย. 2022 เวลา 05:24 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Bill Ackman ชอร์ตดอลลาร์ฮ่องกง หลังทุนสำรอง ต่ำสุดรอบ 5 ปี
ล่าสุด Bill Ackman เจ้าของกองทุนเฮดจ์ฟันด์ Pershing Square Capital Management ซึ่งมีสินทรัพย์อยู่ในการดูแลเป็นมูลค่า 664,853 ล้านบาท ได้เปิดเผยผ่านทวิตเตอร์ว่า กองทุนของเขาได้เข้าชอร์ตดอลลาร์ฮ่องกงอย่างหนัก
สาเหตุที่ Bill Ackman มั่นใจที่จะเข้าทำการขายชอร์ต ดอลลาร์ฮ่องกงแบบนี้ ก็เนื่องมาจากทุนสำรองระหว่างประเทศ ที่ลดลงถึง 17% ตั้งแต่ต้นปี ซึ่งเป็นการลดลงที่เร็วที่สุดในประวัติการณ์ จนลงมาอยู่ระดับต่ำที่สุดในรอบ 5 ปี
ทุนสำรองระหว่างประเทศที่ลดลงอย่างรวดเร็ว ก็มาจากการที่ดอลลาร์ฮ่องกง ทำการตรึงค่าเงินไว้กับดอลลาร์สหรัฐ
ส่งผลให้เมื่อมีการขึ้นดอกเบี้ยโดยธนาคารกลางสหรัฐอเมริกาอย่างรวดเร็ว ก็ได้ทำให้เงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่า ทางองค์การเงินตราฮ่องกง ซึ่งทำหน้าที่เป็นธนาคารกลาง ต้องเข้าแทรกแซงอัตราแลกเปลี่ยน
นอกจากนี้ฮ่องกงยังมีปัญหาเรื่องหนี้ต่างประเทศที่สูงมาก สะท้อนจากตัวเลขหนี้ต่างประเทศต่อประชากรวัยแรงงานของฮ่องกง ที่แสดงให้เห็นว่า ชาวฮ่องกงวัยทำงาน 1 คน มีภาระหนี้สาธารณะในสกุลเงินต่างประเทศ สูงถึง 500,000 ดอลลาร์สหรัฐ
โดย Bill Ackman นั้น ไม่ใช่คนแรกที่เข้าโจมตีค่าเงินของฮ่องกง เพราะในช่วงปี 1997 George Soros ก็เคยเข้าโจมตีค่าเงินดอลลาร์ฮ่องกงเช่นกัน หลังจากโจมตีค่าเงินบาทของไทยสำเร็จ แต่การโจมตีในครั้งนั้นของ Soros ก็ไม่ประสบความสำเร็จ และต้องพ่ายแพ้ไป
ซึ่งก็ต้องติดตามดูกันว่า ในสงครามค่าเงินครั้งใหม่นี้ Bill Ackman จะสามารถเอาชนะฮ่องกงได้หรือไม่ หรือฮ่องกง จะยังสามารถรักษา ระบบการเงินของตัวเองไว้ได้อีกครั้งหนึ่ง…
โฆษณา