24 พ.ย. 2022 เวลา 11:06 • ข่าว
#Vovan และ Lexus คู่หูสุดแสบแห่งรัสเซีย
#นักอำโทรศัพท์ป่วนตั้งแต่เจ้าชายแฮรียันผู้นำสหรัฐ
เมื่อไม่กี่วันมานี้ มีข่าวสุดแปลกจากทางโปแลนด์ รายงานว่ามีคนแกล้งโทรศัพท์ไปหา อันด์แชย์ ดูดา ประธานาธิบดีโปแลนด์ โดยบอกว่าตนคือ เอมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส และสามารถหลอกคุยโทรศัพท์กับผู้นำโปแลนด์ได้นานถึง 7 นาที ด้วยภาษาอังกฤษสำเนียงฝรั่งเศส แถมยังทำให้คนระดับผู้นำประเทศเชื่อได้จริงๆว่า เขากำลังคุยกับเอมานูเอล มาครงอยู่จริงๆ
ซึ่งเนื้อหาที่คุยกันในโทรศัพท์ก็เป็นตรงประเด็น โหนกระแสพอดี ที่เกี่ยวกับคดีขีปนาวุธลูกหลงของยูเครนบินข้ามมาตกในหมู่บ้านทางฝั่งโปแลนด์ โดย มาครง (ทิพย์) ที่ปลายสายยังแสดงความห่วงใยว่าสงครามอาจรุกรามข้ามพรมแดนมาโปแลนด์ ทำเอาผู้นำโปแลนด์ยังซึ้งใจที่ทางฝรั่งเศสมีใจเป็นห่วง
แถมฮายิ่งกว่านั้น คือ มาครง (ทิพย์) โทรเข้าไปถึงในห้องผู้นำโปแลนด์ได้ถึง 2 ครั้งในเดือนนี้ กว่าผู้นำโปแลนด์จะรู้ตัวว่าโดนหลอก ก็เผลอคุยเรื่องภายในเกี่ยวกับ NATO ไปตั้งหลายนาที
1
จึงเกิดคำถามขึ้นว่า โทรศัพท์ป่วนสายนี้ หลุดเข้าไปจนถึงโต๊ะทำงานประธานธิบดีโปแลนด์ได้อย่างไร?
แต่สุดท้าย พอเฉลยว่า คนที่โทรศัพท์หลอกว่าเป็น เอมานูเอล มาครง เป็นฝีมือของ 2 ดาวตลกชั้นเซียนของรัสเซีย ที่รู้จักในวงการว่าคือ คู่หู Vovan และ Lexus ก็เลยต้องยอมรับว่า 2 คนนี้ คือมืออาชีพด้านนี้จริงๆ คือการโทรไปหลอกอำคนดัง โดยอ้างชื่อว่าเป็นบุคคลสำคัญของโลกได้อย่างไม่จำกัดพรมแดน
1
Vovan และ Lexus ก็ไม่ใช่บุคคลใต้ดินไร้ตัวตน พวกเขาเปิดเผยตนผ่านสื่อมานานกว่า 10 ปีแล้ว โดย Vovan มีชื่อจริงว่า วลาดิมีร์ ครัสนอฟ ส่วน Lexus ตัวจริง ชื่อว่า อเล็กเซ สโตลยารอฟ ที่มีชื่อเสียงอย่างมากในการชอบโทรไปป่วน ไปอำคนดังๆในโลก ที่ออกมาวิพากษ์ วิจารณ์รัสเซีย
เรื่องราวของตลกปาหี่ทางโทรศัพท์ เริ่มต้นจาก Vovan ได้โทรไปป่วนคนระดับรัฐมนตรี และนักการเมืองใหญ่ๆของรัสเซีย โดยการแกล้งอำว่าโทรมาจากรองนายกรัฐมนตรี ได้รับคำสั่งจากประธานาธิบดีให้มาไล่คนปลายสายจากตำแหน่ง และทำให้ชื่อ Vovan เป็นที่รู้จักไปทั่วรัสเซีย ในวีรกรรม ป่วนสภาของเขา
ต่อมา Vovan ได้คู่หูคนใหม่ ที่ใช้ฉายาออกสื่อว่า Lexus ในปี 2014 แล้วก็เล่นใหญ่หนักกว่าเดิมด้วยการโทรไปอำ ประธานาธิบดีของมอลโดวา โดยอ้างว่าตัวเองเป็นนักการเมืองใหญ่จากจอร์เจีย และยังเคยโทรไปหลอก จอร์จ บุช ผู้นำสหรัฐ แล้วบอกว่าตัวเขาเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศของยูเครน
หลังจากนั้น ก็ไม่มีใครหยุดความสนุกของคู่แสบ 2 คนนี้ได้อีกต่อไป พวกเขาเคยต่อสายตรงไปหา เอลตัน จอห์น โดยอ้างว่าตัวเขาคือ วลาดิมีร์ ปูติน ต้องการคุยกับเอลตันเรื่องสิทธิของเกย์ในรัสเซีย
และยังเคยโทรไปหา ราเซป ไทยิป แอโดแกน ผู้นำตุรกี บุคคลที่ไม่น่าอำเล่นมากที่สุดในโลก โดยอ้างว่าตัวเองเป็น เปโตร โปโรเชงโก้ ผู้นำยูเครนในสมัยนั้น
หนักสุดคือ พวกเขาโทรไปหา เจ้าชายแฮรี่ แห่งอังกฤษ มาแล้ว แถมหลอกว่า เป็น เกรต้า ธรุนเบิร์ก นักเคลื่อนไหวเด็กด้านสิ่งแวดล้อม และพ่อของเธอ
1
ล่าสุด มีข่าวว่าทั้งคู่ โทรไปหา J.K.Rowling เจ้าของผลงาน Harry Potter ที่ออกมาประกาศสนับสนุนยูเครน แล้วอำว่าโทรมาจาก โวโลดิมีร์ เซเลนสกี้ ผู้นำยูเครน และบอกกับ J.K. ว่า แผลรูปสายฟ้าที่หน้าผากของแฮรี่ พอตเตอร์ เหมือนสัญลักษณ์ Z ของรัสเซียมากเกินไป อยากให้เปลี่ยนเป็นสัญลักษณ์ตรีศูล ตราแผ่นดินของยูเครนแทน
นอกจากสร้างวีรกรรมยาวเหยียด ด้วยการโทรไปอำคนเล่นอย่างมืออาชีพมานานนับสิบปี ที่ก็ได้รับมาหมดแล้วทั้งคำเสียงหัวเราะ และคำด่า พวกเขายังจัดรายการของตัวเอง ทาง Rutube หรือ Youtube ของรัสเซีย และยืนยันว่าจะเล่นตลก อำคนทางโทรศัพท์ต่อไป เพราะไม่ได้ทำให้ใครเดือดร้อน
แต่ถึงมุกตลกของ Vovan กับ Lexus จะไม่ได้ฆ่าใครตาย แต่ก็สร้างความรำคาญให้กับผู้คนที่โดนพวกเขาหลอก นอกจากจะเสียเวลาแล้ว อาจถูกล้วงความลับโดยไม่สมัครใจ ซึ่งไม่ใช่เรื่องตลกแน่ๆ
1
และทั้ง Vovan และ Lexus ก็ถูกตั้งฉายาว่าเป็นนักแสดงปาหี่ประจำเครมลิน ที่มักโทรไปแกล้งนักการเมือง และคนดังฝ่ายตรงข้ามที่ออกมาวิจารณ์รัสเซีย แต่สิ่งที่น่าแปลกใจคือ ทั้งคู่ไปได้เบอร์ต่อตรง หรือช่องทางการติดต่อที่จะเข้าถึงคนสำคัญระดับ High Profile ในต่างประเทศมาได้อย่างไร?
จึงทำให้ทั้งคู่ถูกตั้งข้อสงสัยว่า เป็นสายลับหน่วย FSB ของรัสเซีย โดยใช้อาชีพนักแสดงตลกบังหน้า ซึ่งทั้งคู่ออกมาปฏิเสธ
แต่สื่อตะวันตกส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีใครเชื่อ และคิดว่าทั้งคู่น่าจะได้รับการสนับสนุนจากรัสเซีย ในการกระจายแนวคิดโปร-รัสเซีย ผ่านกิจกรรม "แกล้งโทรไปอำ" ของพวกเขา ที่ทำให้ทั้งคู่ถูกแบนจาก Youtube จึงต้องไปไลฟ์สดผ่านช่อง Rutube แทน ที่เป็นแพลทฟอร์มออนไลน์ ของ Gazprom บริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่ของรัสเซียนั่นเอง
จึงทำให้รู้ว่า ที่ผู้นำโปแลนด์โดนมุกอำจาก เอมานูเอล มาครง (ทิพย์) เป็นเพียงเศษหนึ่งส่วนเสี้ยวของวีรกรรมความแสบที่ผ่านมาของ Vovan และ Lexus เท่านั้นเอง งวดนี้เป็นมาครง งวดหน้าอาจเป็นโจ ไบเดน โทรมาเองเลยก็ได้ ที่ฝ่ายโอเปอเรเตอร์ทำเนียบต้องสกรีนดีๆว่า เป็นร่างทิพย์ หรือตัวจริง เสียงจริงโทรมาหากันแน่
1
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Twitter - @HunsaraByJeans
Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Tiktok - @HunsaraByJeans
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
1
แหล่งข้อมูล
โฆษณา