24 พ.ย. 2022 เวลา 11:17 • ไลฟ์สไตล์
เลิกกังวลถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นได้แล้ว
ผมว่าเป็นเรื่องธรรมดาที่เรามักจะกังวลในสิ่งที่ยังมาไม่ถึง แต่ต้องลองถามตัวเองว่า ทำไมเราถึงต้องกังวลด้วย ผมว่ามันเกิดจาก 2 ปัจจัย คือ 1) สิ่งนั้นเป็นสิ่งที่เราไม่อยากให้เกิด และ 2) เราไม่แน่ใจว่าสิ่งนั้นจะเกิดหรือเปล่า
ประการแรก อันนี้ชัดเจนครับ เราจะไม่กังวลกับสิ่งดี ๆ ที่จะเกิดขึ้นกับเรา เช่น เราจะไม่กังวลว่าพรุ่งนี้เพื่อนจะพาไปเลี้ยงอาหารจีนหรืออาหารญี่ปุ่น ถึงแม้ว่าเราจะไม่แน่ใจว่าจะเกิดอะไรขึ้น ถ้าเรารู้สึกอยากรู้มาก ๆ มันก็แค่ตื่นเต้นแต่มันไม่ได้กังวล
แต่ถ้าเป็นสิ่งที่เราไม่อยากให้เกิด เช่น เราจะถูกบริษัทให้ออกไหม แบบนี้จะทำให้เรากังวล เพราะสิ่งนั้นเป็นสิ่งที่ทำให้เราแย่ลง ยิ่งดีกรีความรุนแรงมากเท่าไร ขนาดของความกังวลจะมากขึ้นเท่านั้น
ประการต่อมาคือที่เรากังวลเพราะเราไม่รู้ว่า สิ่งนั้นจะเกิดขึ้นหรือไม่ ถ้าเรารู้ว่าสิ่งนั้นเกิดขึ้นอยู่แล้ว ถึงแม้ว่าจะเป็นสิ่งที่มันไม่ดีกับตัวเรา เราก็จะไม่กังวล เช่น ถ้าของที่เราชอบมันแตกหักไปแล้ว เรารู้ว่าเกิดขึ้นแล้ว เราจะไม่กังวล เราอาจจะไม่ชอบ ไม่มีความสุข แต่เราจะไม่กังวล เพราะมันเป็นสิ่งแน่นอนไปแล้ว แต่เราจะกังวล ถ้ามีคนหยิบไปใช้ แล้วเราไม่รู้ว่าเขาจะทำของเราเสียหายไหม แบบนี้เป็นต้น
จริง ๆ แล้ว ความกังวลเป็นสิ่งที่มีประโยชน์นะครับ เพราะจะทำให้เราสามารถจัดการอะไรบางอย่างที่สามารถทำได้ และลดความเสียหายลง เช่น ถ้าเรากังวลว่าคนที่หยิบของเราไปใช้แล้วจะทำให้ของเราแตกหัก เราก็อาจจะโทรศัพท์ไปบอกเขาสักหน่อยว่าให้ระวัง หรือแม้กระทั่งเราอาจจะไม่ยอมให้ใครยืมของอันนี้ไปใช้
2
หรือถ้าเรากังวลกลัวว่าเราจะสอบตก ก่อนสอบ เราก็รีบอ่านหนังสือ ทบทวน ทำแบบฝึกหัด แบบนี้ก็จะช่วยลดความกังวลเราลงไปได้ เพราะการกระทำเหล่านี้ไปช่วยลดโอกาสที่เราจะสอบตกให้ลดลง
แต่ก็ยังมีหลายครั้งที่ความกังวลไม่ได้ช่วยอะไรเราเลย มีแต่ทำให้เราเครียดโดยไม่จำเป็น เช่น ถ้าเราสอบไปแล้ว คราวนี้เรากังวลว่าเราจะสอบตกไหม แบบนี้ไม่ได้ช่วยอะไร เพราะเราก็สอบไปแล้ว จะมาอ่านหนังสือตอนนี้ก็ไม่มีประโยชน์ใด ๆ แล้ว ต่อให้กังวลจนกินไม่ได้นอนไม่หลับก็ไม่ได้ทำให้คะแนนสอบเราเพิ่มขึ้น แบบนี้ไม่ควรจะกังวลครับ
1
ใช่ครับ มันอดไม่ได้ที่จะกังวล แต่ทุกครั้งที่เริ่มกังวลลองถามตัวเองว่า กังวลแล้วมันทำให้สถานการณ์ดีขึ้นไหม ถ้าใช่ ก็เริ่มทำสิ่งที่เราควรทำ ความกังวลก็จะลดลง ถ้าไม่ใช่ ก็ไม่มีประโยชน์อะไรในการที่เราจะไปกังวล อะไรจะเกิดมันก็ต้องเกิด กังวลไปก็เสียเวลาความสุขไปเปล่า ๆ
ลองนำแนวคิดนี้ไปปรับใช้กันดูนะครับ
โฆษณา