24 พ.ย. 2022 เวลา 13:20 • ปรัชญา
คุณไม่เคยแปลกแยก คุณแค่แตกต่าง
อย่ากลัวที่จะถูกมองว่าแปลกแยก เพราะทุกอย่างบนโลกใบนี้ไม่เคยเหมือนกัน 100% อย่างแท้จริง แม้กระทั่งฝาแฝด คิดซะว่า ขนาดคนเราเกิดมาหน้าตายังไม่เหมือนกันเลย แล้วจะนับประสาอะไรกับความคิด ความชอบของเราที่มันแตกต่างกัน
Alienaire
เคยสงสัยกันไหมว่าทำไม พระเจ้าถึงสร้างสิ่งมีชีวิตมากมายหลายสายพันธุ์ ให้มาใช้ชีวิตร่วมกัน ไม่แม้แต่แค่โลกใบนี้นะ แม้กระทั่งดวงดาว ดาวเคราะห์ สิ่งมีชีวิตอื่น ๆ นอกโลกออกไป ต่างก็มีความเป็นเอกลักษณ์ แทบไม่เหมือนกันเลยในแต่ละบุคคน ทักษะเอย สกิลความถนัดเอย มันมักจะมีอะไรที่โดดเด่นในตัวของเราที่คนอื่นไม่มี และคนอื่น ๆ ก็มีความโดดเด่นในรูปแบบของเค้าในสิ่งที่เราไม่มีเช่นกัน
เห็นไหมว่า เราเอง ต่างก็มีความแตกต่าง และความหลากหลาย ที่แต่ละคนจะถนัดไม่เหมือนกัน หากเราลองทำความเข้าใจจุดนี้ได้ เราจะเห็นได้เลยว่า เราสามารถร่วมมือกัน พัฒนาโลกใบนี้ให้เจริญก้าวหน้า กว้างไกลออกไปได้อีกมาก เพียงแค่เราสนับสนุนความเก่ง ความสามารถเฉพาะตัวของแต่ละบุคคลคนนั้นไป และรวมถึงตัวเราเองด้วย
เราไม่จำเป็นต้องเก่งไปหมดทุกเรื่อง และไม่จำเป็นต้องเก่งในเรื่องที่เราไม่ถนัด หรือคาดหวังว่าเราจะสามารถทำได้ เพียงเพราะคนอื่นทำได้ จริง ๆ แล้วเราสามารถทำได้ทุกเรื่องนะ ถ้าเราอยากจะทำ แต่มันจะดีกว่ามาก หากเรามีสกิลหรือทักษะบางอย่างที่ติดตัวตัวเรามาตั้งแต่กำเนิด บางสิ่งบางอย่างที่คนอื่นมองเห็นว่าเราเด่น เราเก่งในด้านนั้นน่ะ และเราใช้มันให้เป็นประโยชน์แล้วละก็
เชื่อว่าผลลัพธ์ของมันจะยิ่งคูณสองคูณสามไปเป็นเท่าตัว เพราะสิ่งเหล่านั้นที่เรามีน่ะ เราอาจมองไม่เห็นหรอกนะว่ามันพิเศษตรงไหน แต่จริง ๆ แล้วเมื่อคนอื่นเค้ามองเข้ามาในตัวเราน่ะ มันย่อมแสดงให้เห็นชัดเลยว่า อะไรคือสิ่งที่ตัวเค้าไม่มี แต่ตัวเรามี นี่จึงเป็นเรื่องดาบสองคมเหมือนกันนะ ที่อาจทำให้เกิดความรู้สึกด้านลบบางอย่างภายในจิตใจ
🪷 เวลาที่เรามองคนอื่นดี คนอื่นเก่งด้านนั้นจัง แล้วย้อนกลับมามองตัวเรา แอบโทษแอบน้อยใจตัวเอง น้อยใจโชคชะตา ทั้งที่จริง ๆ แล้วเราอาจยังไม่ค้นพบความสามารถพิเศษในตัวเราเองอยู่ก็เป็นได้ ความรู้สึกชื่นชมตัวเองเลยยังไม่เกิดขึ้น กลับกลายเป็นยกย่อง ชื่นชมคนอื่นแทน แล้วกลับมาทำให้ตัวเองดูด้อยค่าตัวเองลงไปอีก
โอ้นั่น ฉันเคยอยู่ในสภาวะนี้นะ มันเป็นอะไรที่ Lost หลงทางมาก ว่านี่เรากำลังทำอะไรอยู่ เริ่มถามตัวเอง เราทำอะไรได้บ้างนะ เราจะเก่งแบบเขาได้รึเปล่า เรามีความรู้สึก “สงสัยตนเอง” ความรู้สึก Self-Estreem ต่ำ เกิดขึ้นมาทันที เริ่มไม่มั่นใจในตัวเอง เราจะทำได้ไหม เราอ่อนแอไปรึเปล่า เราเริ่มเอาตัวเราไปเปรียบเทียบกับคนอื่น ๆ
โดยเฉพาะ เอาจุดเด่นของเค้า มาเทียบกับจุดด้อยของตัวเราเอง
ทั้ง ๆ ที่พระเจ้า หรือ จักรวาล สร้างเรามาให้แตกต่าง และเท่าเทียม
เราลืมมองไปว่า เราเอง ก็มีอาจมีบางสิ่ง ที่เรามี แต่คนอื่น ๆ เค้าไม่มีก็ได้นะ
🪷 บางสิ่งที่เราอาจมองว่าเป็นเรื่องปกติ ธรรมดาคนอื่นเค้าก็น่าจะคิดได้ น่าจะทำได้ เพียงเพราะเราคิดว่าเราทำได้ เลยเผลอมองไปว่านั่นเป็นเรื่องปกติที่ทุกคนบนโลกใบนี้จะสามารถทำได้เหมือนอย่างเรา แต่เชื่อเถอะ ว่าไม่มีใครเก่งไปหมดทุกเรื่องหรอก มันมีทั้งสิ่งที่รู้ และสิ่งที่เราไม่รู้อีกมากมายบนโลกใบนี้ ในจักรวาลนี้
ยังมีสิ่งที่รอให้เราเข้าไปค้นพบมันอยู่
เพียงแค่เราหยุดคิดลบกับตัวเอง หยุดคิดลบกับคนอื่น
เราไม่ได้แปลกแยก เราเป็นมนุษย์ปุถุชน
คนธรรมดาคนหนึ่งที่ถูกสร้างมาให้แตกต่าง
เพื่อสร้างความเข้าใจซึ่งกันและกัน ยอมรับซึ่งกันและกัน
รักกัน สามัคคีกัน โดยปราศจากความคิดลบ ที่จะอยากจะเอาชนะ หรือแข่งขันกัน
🪷 หากเราลองมองภาพกว้างออกไปดีดี เราจะค้นพบว่าทุก ๆ ส่วนบนพื้นที่ของโลก ล้วนเกิดความขัดแย้ง ความบาดหมาง ความไม่ลงรอยกัน เพียงเพราะ ความคิด ทัศนคติที่แปลกแยก ไม่เหมือนกัน ก็อาจทำให้เกิดภาพเหตุการณ์รุนแรงขึ้นได้ นั่นเป็นภาพสะท้อนที่มองเห็นได้ชัดว่า โลกใบนี้ต้องการจะสื่อสาร บอกอะไรกับเรา เพราะเค้าอยากจะให้เรารักกันยังไงล่ะ
ความรักที่เราอยากได้จากคนอื่น คนอื่นต่างก็ต้องการ และอยากได้ความรักจากเรา มนุษย์ทุกคนล้วนต้องการพื้นที่แห่งความรัก ไม่มีใครอยากถูกเกลียด ไม่มีใครอยากเป็นคนไม่ดีในสายตาของคนอื่น แต่เพียงเพราะมนุษย์เรากลัว
มนุษย์เรากลัวความผิดหวัง เรากลัวความคิด ทัศนคติที่แตกต่างของคนอื่น จะมาทำลายความคิด หรือความเชื่อของตัวเราเองจนหมดสิ้นไป เพราะมันจะทำให้รู้สึกไขว่เขว ว้าเหว่ หรือเสียสูญการควบคุม เราต่างอยากจะปกป้องตัวเราเอง จากความความแย้งที่มันไม่ได้เข้ารูปเข้ารอยตรงกับเรา
สิ่งนี้มันจึงสะท้อนความคิดให้เราเห็นว่า หากทั้งสอง ไม่แม้แต่จะให้โอกาสในการปรับ หรือทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน ไม่ให้เกียรติ ให้ความเคารพกัน มันก็ย่อมไม่มีทางที่จะลงรอยกันได้ ความขัดแย้งมันจึงไม่มีทางจบ
💫 ไม่ว่าจะขัดแย้งในส่วนของเรื่องราวภายนอก (ตัวเรา) หรือเรื่องราวความขัดแย้งภายในตัวเอง
ภายในความคิด ความรู้สึก
🪷 เราเองต่างก็ต้องเป็นผู้เยียวยา รักษา และเชื่อมรอยบาดหมางนั้นให้ได้ด้วยตัวเอง เริ่มแก้ที่ความคิดของตัวเราเองเป็นอันดับแรก เชื่อว่าเมื่อทำกับตัวเองได้ เราจะทำกับคนอื่นได้แบบอัตโนมัติ เริ่มเปิดโอกาสให้ตัวเองได้เรียนรู้ถึงความแตกต่างของมนุษย์ และสิ่งมีชีวิตมากมายบนโลกใบนี้
เริ่มต้นจากการยอมรับ ให้โอกาส ให้อภัย และให้เกียรติตัวเองที่จะ ไม่มองว่าตัวเองเป็นคนแปลกแยกนะ เพราะเราก็ได้เรียนรู้แล้วว่า เราทุกคนไม่เหมือนกันตั้งแต่แรกอยู่แล้ว เราจึงไม่เหมือนใคร และไม่มีใครเหมือนเรา
และมันก็ไม่ใช่เหตุผลที่จะทำให้เรากับคนอื่น ๆ อยู่ร่วมโลกเดียวกันอย่างสงบสุข หรือสันติสุขไม่ได้นินา ใช่ไหม หากเราได้ลองให้โอกาสตัวเอง ได้มีจุดยืนภายในใจอย่างชัดเจน ตามที่เราอยากจะเป็นแล้ว มันก็คงจะดีมากหากเราทำเช่นเดียวกันแบบนี้กับผู้อื่น
💖 เคารพ ยอมรับ ให้เกียรติ และชื่นชม ในแบบที่เราเป็น ในแบบที่คนอื่นเป็น
มันมีเหตุผลมากมายว่าทำไม เราต้องเข้าใจคนอื่นด้วย แต่เหตุผลอย่างนึง ที่ฉันอยากจะแบ่งปันเลยก็คือ ผู้ใด “ยอมรับ” และ “เข้าใจ” ทั้งต่อตัวเราเอง และ ผู้อื่นได้อย่างบริสุทธิ์ใจ ไร้ซึ่งอคติ ผู้นั้นย่อมมีใจที่เป็นสุขค่ะ
💖 หากเราทุกคนมีเมตตา ทั้งต่อตัวเองและผู้อื่นได้ เชื่อว่าโลกใบนี้จะน่าอยู่ขึ้นอีกเยอะเลยค่ะ ^ ^
ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่านบทความนี้กันนะคะ หวังว่าจะมีประโยชน์เล็ก ๆ น้อย ๆ ที่จะช่วยฮีลหัวใจของเพื่อน ๆ ได้บ้างนะคะ
Alienaire :)
โฆษณา