25 พ.ย. 2022 เวลา 04:50 • ความคิดเห็น
“อายุเกิน 35 สำหรับประเทศนี้คือจบ” นี้คือคอมเมนท์นึงจากโพสในกลุ่มหางาน Facebook มันทำให้เราฉุกคิดว่า ทำไมตลาดแรงงานบ้านเราถึงจำกัดอายุคนสมัครขนาดนี้
เรื่องของเรื่องคือ มีพี่คนนึงอายุ 45 ทำงานอยู่ในสายงาน dcc ซึ่งทำอยู่นานจนขึ้นระดับหัวหน้างาน แต่จู่ๆ ก็โดนเลิกจ้าง สมัครงานอยู่ 2 ปี ก็ยังไม่มีใครรับ
ลองคิดภาพตาม คนอายุมากกว่า 35 หลายล้านคนอยู่ในตลาดแรงงานมามากกว่า 10 ปี แต่ละคนล้วนมีประสบการณ์จากสายงานที่ทำมา คนเหล่านี้ได้รับเงินเดือนมาก ฐานเงินเดือนขึ้นทุกเดือน ภาระก็มากตาม การจะย้ายงานก็คงไม่ได้ง่ายๆ เหมือนเด็กจบใหม่
แต่ในมุมบริษัทก็อาจมองว่า ถ้าจ้างคนเหล่านี้เงินเดือนก็ต้องสูงตาม ทำไมไม่จ้างเด็กจบใหม่แล้วให้มาฝึกงานหละ? (อาจจะประเด็นนี้)
รุ่นเราที่ทำงานเราอายุ 35 ก็บอกว่าถ้าน้องจะรีบย้ายงานรีบย้ายเลยนะ รีบก่อนอายุเท่าพี่ (ส่วนพี่ขอไม่ย้ายงาน ขอย้ายประเทศแทน ฮ่าๆ ล่าสุดแต่งงานกับสะมีต่างชาติแล้ว)
เราเลยสงสัยว่า ทำไมประเทศเราถึงมีการจำกัดอายุคนสมัครงาน?
ลองเลื่อนดูเว็บรับสมัครงานของประเทศบ้านใกล้เรือนเคียงอย่าง มาเลเซีย ก็ไม่พบว่าห้ามคนอายุ มากกว่า 35 ปีมาสมัครงาน มีข้อห้ามคือต้องอายุมากกว่า 18 ปีเท่านั้น
ยิ่งสังคมตะวันตกไม่ต้องพูดถึง ประเทศเหล่านี้ ต่างไม่มีปัญหากับอายุ ยิ่งอายุมากประสบการณ์ คุณยิ่งมาก ยิ่งเติบโตได้ ไม่ต้องมีปัญหากับอายุ
ใครมีประสบการณ์เรื่องนี้มาแชร์กันได้นะคะ
โฆษณา