25 พ.ย. 2022 เวลา 07:15 • กีฬา
เพราะเหตุใด อุรุกวัย ถึงร้องเพลงชาตินานสุดในฟุตบอลโลก | Main Stand
ถือเป็นเรื่องโชคดีที่ทีมชาติอุรุกวัยเลือกร้องเพลงชาติฉบับย่อในฟุตบอลโลกครั้งนี้ เพราะหากพวกเขาเลือกใช้เวอร์ชั่นเต็มล่ะก็อาจได้เห็นแฟนบอลหลับคาสนามแน่ ๆ
เพราะเพลงชาติของพวกเขาที่มีชื่อว่า “Himno Nacional de Uruguay” หรือแปลเป็นไทยตรงตัวว่า “เพลงแห่งชาติของอุรุกวัย” มีความยาวฉบับสมบูรณ์ที่ต้องร้องนานถึง 5 นาที 11 วินาที ส่วนฉบับมาตรฐานมีความยาว 4 นาที 38 วินาที เป็นเพลงชาติที่ยาวที่สุดในโลกด้วยจำนวน 11 บท และห้องเสียง 105 บาร์
สำหรับเพลงชาติอุรุกวัยเขียนเนื้อเพลงโดย ฟรานซิสโก ฟิเกรัว แต่งทำนองโดย ฟรานซิสโก เดบาลี ประกาศใช้ในปี 1833 เป็นเพลงชาติที่เก่าที่สุดอันดับ 9 ของโลก (โดยนิตินัย) และไม่เคยถูกปรับเปลี่ยนเนื้อร้องหรือทำนองเลยแม้แต่ครั้งเดียว โดยเนื้อเพลงจะเน้นไปที่การต่อสู้เพื่อเอกราชซึ่งอิงมาจากการประกาศอิรภาพจากบราซิล เมื่อปี ค.ศ. 1828
1
และในแมตช์ฟุตบอลโลกที่ อุรุกวัย พบกับ เกาหลีใต้ เมื่อค่ำคืนที่ผ่านมา (24 พ.ย.) เหล่าแข้ง “จอมโหด” เลือกร้องเพลงชาติในฉบับสั้นที่สุดด้วยความยาว 1 นาที 39 วินาที (กว่าจะเริ่มร้องคำแรกก็ต้องรออินโทรเพลงยาว 49 วินาที) โดยเลือกเนื้อเพลงแค่ในท่อน A และท่อน B มาร้องเพียงแค่ 2 ท่อน แต่ถ้าลงเตะกับทีมในอเมริกาใต้ก็จะร้องอีกเวอร์ชั่นที่มีความยาว 1 นาที 53 วินาที
ถึงจะตัดให้สั้นลงจนเหลือ 1 นาที 42 วินาที แต่มันก็ยังทำให้อุรุกวัยเป็นทีมที่ร้องเพลงชาตินานสุดในฟุตบอลโลก 2022 อยู่ดี เพราะ อาร์เจนตินา ประเทศที่เพลงชาติยาวเป็นอันดับ 4 ของโลก (อันดับ 2 ในฟุตบอลโลก 2022) เลือกร้องฉบับย่อที่มีความยาว 1 นาที 9 วินาทีเท่านั้น (เวอร์ชั่นเต็มยาว 3 นาที 33 วินาที)
แต่สำหรับนักฟุตบอลทีมชาติไทยแล้วไม่ต้องร้องเพลงชาติให้ยาวจนเมื่อยเหมือนกับนักบอลอุรุกวัย เพราะเพลงชาติไทยที่ร้องกันในสนามกีฬาเป็นฉบับสั้นที่มีความยาวประมาณ 32 วินาทีเท่านั้น
โฆษณา