26 พ.ย. 2022 เวลา 09:57 • ความคิดเห็น
ความสำคัญของ "ลม"
ยางรถจักรยานของหนู … ต้องการลม !!
▪️ ▪️ ▪️
วันหยุดสุดสัปดาห์นี้ หลานสาวมาแวะบ้าน
เลยเกิดบทสนทนากันขึ้น .. ระหว่างลุง และ หลานสาว
ระหว่างคุยกัน มีลมพัดแรงเข้ามา ..
(แถวบ้าน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ช่วงนี้อยู่ในช่วงฤดูฝน)
1
คุณลุงอย่างผม .. เลยได้โอกาสเล่าเรื่องประโยชน์ของ "ลม" ให้ฟัง ประมาณว่า
1. มีลมบก ลมทะเล
2. มีลมมรสุม ลมพายุ
3. ในอดีตเรือสำเภา ต้องอาศัยลมในการแล่นเรือ
4. ใกล้ตัวหน่อย ในฐานะวิศวกรไฟฟ้า : ลมไว้ผลิตไฟฟ้า
1
หลานสาว .. เลยได้จังหวะ แชร์วิธีคิดบ้างว่า ..
1. ทั้ง 4 ข้อ ที่ลุงพูดมา .. หลานทำหน้างงๆ
2. เมื่อวานลมแรง .. ร่มที่กางระหว่างเข้าบ้านลมพัด .. ร่มปลิว : หนูเปียกฝน
3. และตั้งคำถามผ่านใบหน้าว่า .. ลมไม่มีประโยชน์อย่างเดียว มีโทษด้วย?
หลังจากหลานสาวพูดเรื่องลมแรง ..
แล้วก็เดินจากไป ..
..
..
เดินไปหาจักรยานคู่ใจ ที่เคยปั่นมาก่อนหน้านี้ .. ที่จอดอยู่หลังบ้าน
แล้วทำสีหน้า .. หงุดหงิด แล้วถามคุณลุงว่า ..
ลุง ...
จักรยานยางแบน .. ไม่มีลม ...
ผมได้แง่คิดทันที..
หลังที่หลานสาว ตั้งคำถามมา .. เรื่องจักรยานยางแบน : ไม่มีลม
1
🚩 คนเรามักจะมอง scale ใหญ่ๆ มากเกินไป จนลืมมอง scale เล็กๆ
เรื่องใกล้ๆตัวเรามักจะมองข้าม : ดูแต่ major จนลืมเรื่อง minor
ซึ่งอาจนำมาซึ่งผลกระทบต่อเราได้
2
🚩 นั่นรวมไปถึงการมองเรื่องอนาคตที่ยาวไป จนลืมเรื่องปัจจุบัน
ที่กำลังดำเนินอยู่
🔳 🔳 จบโพสต์นี้ด้วย ..
ผมเดินไปหยิบเครื่องสูบลม ..
แล้วสูบลมให้เต็มทั้งล้อหน้า และล้อหลังของจักรยาน
ลุงๆ .. ลมเต็มแล้ว
หนู ..ไปปั่นจักรยานก่อนนะค่ะ
หลังจากนั้น หลานสาวผมก้อปั่นจักรยาน … อย่างมีความสุข
เด็กประถม 1 วันนี้ .. ได้เรียนรู้ .. ประโยชน์ของลมแล้ว ...
ส่วนผม .. เดินตรวจดูลมยางรถยนต์ทั้ง 4 ล้อ
ว่าลมยางยัง OK อยู่มั้ย?
ยางรถแบน .. ลมบก ลมทะเล ก้อช่วยไม่ได้ 😁
1
เรียนรู้ ..ไปพร้อมๆกัน
26 พฤศจิกายน 2565
โฆษณา