25 พ.ย. 2022 เวลา 11:30 • หุ้น & เศรษฐกิจ
หุ้นเวียดนาม จะลงไปถึงไหน ?
สรุปรายการ Billion Insight
Q : ทำไม ปีนี้หุ้นเวียดนามถึงลงเยอะ ?
A : ดัชนีหุ้นเวียดนามตั้งแต่ปี 2020 ปรับตัวขึ้นมาเยอะจาก 900 จุดสู่ 1500 จุด การปรับตัวลงบ้างจึงเป็นเรื่องธรรมดาของตลาดหุ้น แต่ปัจจัยซึ่งเป็น ชนวนสำคัญในการลงทุน สามารถแบ่งออกเป็น 3 ปัจจัย
1. การขึ้นดอกเบี้ยของ FED ส่งผลต่อค่าเงินดองของเวียดนาม โดยปัจจุบัน ดอกเบี้ยเงินฝากของเวียดนามอยู่ในระดับ 7-8% นักลงทุนจึงเลือกที่จะฝากเงิน แทนการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง
1
2. การเก็งกำไรโดยใช้ Margin ของนักลงทุนรายย่อยในตลาดหุ้นเวียดนาม ที่คิดเป็นสัดส่วนกว่า 80-90% ของนักลงทุนทั้งหมด ทำให้เมื่อตลาดปรับตัวลง ก็จะเกิดแรงขายหุ้นเป็นจำนวนมากจาก Force Sell
1
3. แหล่งเงินทุนในการพัฒนาของภาคอสังหาฯ หายไป จากการที่รัฐบาลเข้ามาควบคุมการออกหุ้นกู้ผิดประเภทของบริษัทเหล่านั้น จึงเกิดแรงเทขายในหุ้นอสังหาฯ
Q : ต้องใช้เวลาอีกนานแค่ไหน กว่าปัจจัยเหล่านี้จะผ่านไป ?
A : ปัจจัยแรกอย่างการขึ้นดอกเบี้ยของ FED ยังเป็นเรื่องที่คาดการณ์ได้ยาก แต่ถ้าหากการขึ้นดอกเบี้ยสิ้นสุดลง ก็จะกลายเป็นปัจจัยบวกต่อตลาดหุ้นเวียดนาม
ปัจจัยที่ 2 อย่างการเก็งกำไรของนักลงทุนรายย่อย ค่อนข้างคลี่คลายแล้ว เพราะนักลงทุนรายย่อยส่วนใหญ่น่าจะถูกบังคับขายจากราคาหุ้นที่ปรับตัวลงมาแล้ว
ปัจจัยสุดท้ายอย่างหุ้นกู้ในภาคอสังหาฯ ก็มองว่าคลี่คลายลงแล้ว เพราะรัฐบาลเองเริ่มส่งสัญญาณผ่อนปรนมากขึ้น จึงมองว่า ปัจจัยร้ายที่จะส่งผลให้ตลาดหุ้นลงได้อีกนั้นมีไม่มากนัก
Q : ปัจจัยเหล่านี้จะลุกลามจนกลายเป็น วิกฤติเศรษฐกิจของประเทศ ใกล้เคียงกับสมัยต้มยำกุ้ง หรือไม่ ?
A : มองว่ายังห่างไกลจากวิกฤติเศรษฐกิจ เนื่องจากปัจจัยที่สำคัญของต้มยำกุ้ง เกิดจากการกู้เงินต่างประเทศ เพื่อมาเก็งกำไร ในขณะที่ประเทศเวียดนามไม่ได้กู้เงินจากต่างประเทศเยอะ
อีกทั้งรัฐบาลเวียดนามก็มีการควบคุมเงินดองในต่างประเทศ เพื่อป้องกันการโจมตีค่าเงิน
Q : ปัจจัยความเสี่ยงเพิ่มเติมที่นักลงทุนต้องรู้ นอกจาก 3 เรื่องนี้ คืออะไร ?
A : ลักษณะเฉพาะตัวของตลาดหุ้นเวียดนาม ซึ่งเป็นประเทศสังคมนิยม ส่งผลให้หน้าที่หลักของรัฐบาล จึงไม่ใช่การทำให้ตลาดหุ้นปรับตัวขึ้นเยอะ ๆ แต่เป็นเรื่องการยกระดับความเป็นอยู่ของคนในประเทศ ร่วมกับการเข้ามาควบคุมตลาดหุ้นกู้ และปริมาณในการปล่อยกู้ของธนาคาร จึงเป็นความเสี่ยงที่นักลงทุนยังต้องติดตาม
Q : มุมมองระยะยาวต่อตลาดหุ้นเวียดนาม เป็นอย่างไร หลังจากเกิดความผันผวนในปีนี้ ?
A : นักลงทุนควรปรับเปลี่ยนกลยุทธ์การลงทุน มาเลือกหุ้นที่ไม่ต้องพึ่งพาการสนับสนุนจากภาครัฐในการเติบโต เพราะนโยบายในการสนับสนุนตลาดทุนที่น้อยลงกว่าเมื่อก่อน
Q : Sector ที่น่าสนใจในตลาดหุ้นเวียดนาม คืออะไร ?
A : มองว่าตัวเลือกในการลงทุนอาจจะไม่ได้มีมากนัก เพราะต้องเป็นธุรกิจที่มีความแข็งแรงและเข้าใจได้ ในขณะที่ข้อมูลของบางบริษัทในเวียดนามยังติดตามได้ยาก จึงแนะนำให้มองหาหุ้น Super Stock ในราคาถูก เพราะด้วย Valuation และการลงทุนระยะยาว จะทำให้เราได้ Return มากขึ้น
Q : หุ้นเวียดนามจะยังลงอีกเยอะหรือไม่ และเมื่อไรจะเป็นจังหวะ ในการลงทุนสำหรับคนที่สนใจ ?
A : ยังมองว่าตลาดหุ้นเวียดนามยังเติบโตได้อีกไกล สำหรับคนที่ยังไม่มีหุ้นเวียดนามในพอร์ตก็สามารถทยอยเข้าซื้อได้แล้ว
ในขณะที่คนลงทุนในหุ้นเวียดนามอยู่พอสมควรแล้ว ก็อาจใช้กลยุทธ์ Switching ขายตัวที่ลงน้อย เพื่อไปซื้อตัวที่ลงเยอะแทน ถ้าราคา Upside มีมากกว่า
Q : คำแนะนำจากประสบการณ์การลงทุน 7-8 ปีในตลาดหุ้นเวียดนาม ของแขกรับเชิญ คืออะไร ?
A: ให้เข้าใจว่าตัวเองลงทุนในตลาดหุ้นเวียดนามเพื่ออะไร ไม่ใช่เพราะลงทุนตามคนอื่น เพราะถ้าหากเราไม่เข้าใจ เวลาตลาดผันผวน นักลงทุนที่หวั่นไหวก็จะขายหุ้นทิ้ง และกลับมาซื้ออีกครั้งในตอนที่ตลาดปรับตัวขึ้นไปแล้ว จึงแนะนำให้ทำการบ้านให้ดี และหาจังหวะในการเข้าลงทุน
โฆษณา