27 พ.ย. 2022 เวลา 05:00 • ธุรกิจ
มนุษย์เงินเดือนต้องรู้! “เงินเดือน” ที่ได้เป็นธรรมหรือไม่ รู้วิธีตรวจสอบที่นี่!
ช่วงสิ้นเดือนแบบนี้เป็น “ช่วงเงินเดือนออก” สำหรับใครหลายคน แต่รู้หรือไม่ “เงินเดือน” ที่ได้อยู่ปัจจุบันนั้น อาจจะไม่ใช่เงินเดือนที่เป็นธรรมสำหรับลูกจ้างบ้างคน เมื่อเทียบกับคุณสมบัติและความสามารถของแต่ละบุคคล หากคิดตามความเป็นจริงแล้วอาจได้น้อยเกินความสามารถ
มนุษย์เงินเดือนต้องรู้! “เงินเดือน” ที่ได้เป็นธรรมหรือไม่ รู้วิธีตรวจสอบที่นี่!
เว็บไซต์ JobsDB นอกจากจะเป็นช่องทางสำหรับการค้นหาตำแหน่งงานแล้ว ตอนนี้ยังสามารถเช็กได้ด้วยว่า “ฐานเงินเดือน” ที่เหมาะสมกับความสามารถของเรานั้นอยู่ที่เดือนละเท่าไร สามารถทำได้ง่ายๆ เพียงกรอกข้อมูลเพื่อทำการคำนวณในเว็บไซต์ ดังนี้
1. ใส่ข้อมูล ประเภทงาน ประสบการณ์ ประเภทอุตสาหกรรม และฐานเงินเดือน และกดยืนยัน (ไม่จำเป็นต้องใส่ข้อมูลส่วนบุคคล)
2. ระบบจะคำนวณค่าเฉลี่ยของเงินเดือนออกมาเป็นค่ามัธยฐาน หลังจากนั้นสามารถเลือกสถานที่ทำงานเพิ่มเติม (เช่น กทม. หรือ อื่นๆ) เพื่อผลการค้นหาที่แม่นยำขึ้นได้
3. ระบบจะแสดงให้เห็นว่าเงินเดือนเรานั้น สูง/ต่ำ หากเทียบจากปัจจัยต่างๆ
4. นอกจากนั้นระบบจะแสดงผลเพิ่มเติมถึงแนวโน้มการขึ้นเงินเดือนในประเภทงานเดียวกับเราว่าที่ผ่านมา 3 ปี มีโอกาสได้ขึ้นเงินเดือนมากน้อยแค่ไหน
สำหรับข้อมูลในการคำนวณเงินเดือนนั้น ทาง JobsDB ได้ รวบรวมมาจากผู้ว่าจ้างที่ส่งข้อมูลเข้ามาในฐานระบบเว็บไซต์ว่าแต่ละตำแหน่งที่ประกาศหางานนั้นจะมีเงินเดือนตอบแทนเท่าไร ประกอบกับข้อมูลจากผู้ที่สนใจเข้ามาใช้เว็บไซต์เป็นทางผ่านในการหางาน ซึ่งจะต้องกรอกข้อมูลส่วนตัวทั้งประวัติการทำงานและเงินเดือนที่ต้องการเข้ามาไว้ในระบบ
1
แม้ว่าการตรวจสอบเงินเดือนนั้นจะช่วยให้สามารถนำมาใช้ในการพิจารณาในการสมัครงานทั้งผู้ว่าจ้างและลูกจ้าง แต่ก็ยังไม่ใช่ข้อมูลทั้งหมด และสามารถดูได้เพียงแค่ในระดับเบื้องต้นเท่านั้น แต่ในรายละเอียดการว่าจ้างรวมถึงประสบการณ์และทักษะพิเศษต่างๆ ก็ยังจำเป็นต้องอาศัยการเจรจาต่อรองก่อนจะตกลงเริ่มงาน
1
ทั้งนี้ จากการสำรวจเบื้องต้น กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ พบว่า แต่ละสายงานมีอัตราฐานเงินเดือนเบื้องต้นจากการกรอกข้อมูลลงในเว็บไซต์(ระดับเจ้าหน้าที่ทั่วไป)โดยเฉลี่ย ดังนี้
1. วิศวกรไฟฟ้า 30,000-70,000 บาท
2. สถาปนิก 20,000-37,000 บาท
3. ทนายความ 30,000-62,000 บาท
4. นักบัญชี 20,000-45,000 บาท
5. แพทย์ 40,000-50,000 บาท
ซึ่งข้อมูลเหล่านี้เป็นเพียงการคำนวณเบื้องต้นเท่านั้น รายละเอียดต่างๆ อาจมีความแตกต่างกันออกไปจากข้อมูลของแต่ละบุคคล
สามารถคำนวนฐานเงินเดือนเบื้องต้นได้ที่ :
โฆษณา