25 พ.ย. 2022 เวลา 10:31 • การตลาด

ซ่อมเปียโนไฟฟ้าลิ่มตกคีย์ตก ควรซ่อมอยู่ภายใน ห้องปฏิบัติการซ่อมเท่านั้น!

การรับซ่อมนอกสถานที่ จะไม่สามารถใช้เครื่องมือประกอบการซ่อม ได้อย่างเต็มที่ และ หากเกิดปัญหา กับเครื่องหลังซ่อมไปแล้ว หรือ ช่างซ่อมไม่ได้ และกลับไปแล้ว จะตามตัวช่างได้ยาก เพราะไม่ได้เห็นสถานที่ตั้งของร้านได้เป็นหลักแหล่ง ถ้าติดต่อทางโทรศัพท์มือถือไม่ได้ หรือ ปิดเพจไป ก็คือจบ เกิดความเสียหายได้ เนื่องจากเปียโนไฟฟ้า มีความซับซ้อนของเครื่อง และ วงจรโดยเฉพาะ มีราคาสูง จึงควรพิจารณาร้านซ่อมให้ดี
อาจารย์ วิรัช หุตางกูร ผู้มีประสบการณ์ในการ ซ่อมเปียโนไฟฟ้าลิ่มตกคีย์ตก และ แท่นคีย์เปียโน YAMAHA แตกหัก โดยเฉพาะ
การซ่อมเปียโนไฟฟ้าลิ่มตกคีย์ตก คีย์ฝืด คีย์จม คีย์แข็ง เปียโน YAMAHA ที่เกิดอาการแบบนี้ ควรนำเข้ารับการซ่อม ที่ร้านซ่อมที่มีห้องปฏิบัติการซ่อมที่มีมาตรฐาน และ มีเครื่องมือประกอบการซ่อมที่ครบถ้วนเท่านั้น ผู้ที่ใช้งานเปียโน YAMAHA อยู่ ควรได้รับรู้เรื่องนี้โดยด่วน!
เปียโน YAMAHA ที่ลิ่มตกคีย์ตก เปียโนคีย์แข็งคีย์ฝืด
ตัวอย่างเปียโน YAMAHA Clavinova CVP-96 ตามรูปด้านล่าง เจ้าของเปียโน อาจไม่ค่อยได้เล่น คลุมผ้าทิ้งไว้นาน พอจะเล่นอีก ลิ่มตกคีย์ตก เปียโนคีย์แข็งคีย์ฝืด เกือบหมดทั้งแป้นคีย์ เครื่องนี้จึงมีโอกาสซ่อมไม่ได้สูงมาก เปียโนไฟฟ้า เป็นเครื่องใช้อิเล็กทรอนิกส์ ที่มีราคาสูง ถ้าเก่าแล้วมีอายุนานกว่า 7 ปี จะต้องมีการเสียบปลั๊กใช้งานบ้าง ทุกๆ 6 เดือน เพื่อให้ คอนเดนเซอร์ ที่เป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ตัวเล็กๆ ภายในเครื่อง ได้ชาร์จประจุไฟฟ้า และ ปล่อยประจุไฟฟ้าในตัว ช่วยยืดอายุการใช้งานต่อไปได้อีกนานมากขึ้น
2
เปียโน YAMAHA Clavinova CVP-96
แต่เครื่องนี้ ช่วงที่คีย์แข็งคีย์ฝืดไม่กี่คีย์ ไม่รีบนำมาส่งซ่อม ทิ้งไว้อีก 6 เดือน คีย์แข็งคีย์ฝืดก็จะเป็นเพิ่มขึ้นอีกหลายคีย์ และถ้าทิ้งไว้นานมากๆ จนคีย์แข็งคีย์ฝืดเกือบทุกคีย์ ก็อาจซ่อมไม่ได้แล้วครับ ดังนั้น ทุกท่าน ที่ใช้เปียโน YAMAHA ที่มีอายุนานกว่า 7 ปี ต้องลองดีดคีย์ดูว่ายังปกติดี หรือไม่ หรือ โทรปรึกษา คุณ อนิรุทธ โทร. 0991809888, ID Line: banlove61 ร้าน บ้านของรัก ปากซอยลาดพร้าว 61 ครับ
ร้าน บ้านของรัก ปากซอยลาดพร้าว 61 รับซ่อมเปียโนไฟฟ้า ทุกชนิด
ท่านที่กำลังจะซื้อ เปียโน YAMAHA มาใช้งาน หรือ ใช้งาน เปียโน YAMAHA อยู่แล้วมาหลายปี เตรียมรับปัญหา อาการ เปียโนไฟฟ้าลิ่มตกคีย์ตก คีย์ฝืด คีย์จม คีย์แข็ง ได้เลยครับ เครื่องที่ใช้แท่นคีย์พลาสติกทั้งหมด จะเสียทุกเครื่องแน่นอน และ ถ้าไม่ศึกษาข้อมูลนี้อย่างจริงจัง ก็เตรียมทิ้งเปียโน YAMAHA ของท่านไปได้เลยครับ
ส่วนประกอบต่างๆ ของแป้นคีย์เปียโน YAMAHA
อาการ เปียโนไฟฟ้าลิ่มตกคีย์ตก คีย์ฝืด คีย์จม คีย์แข็ง เกิดจาก แท่นคีย์เปียโน YAMAHA แตกหักได้เอง ที่แท่นเปียโนYAMAHA แตกหักได้ เกิดจากทาง โรงงานผู้ผลิตเปียโน YAMAHA ใช้วัตถุดิบที่ทำ แท่นคีย์พลาสติกสีดำ คุณภาพต่ำ มาใช้ผลิตแท่นคีย์เปียโน YAMAHA เมื่อใช้งานไปนานๆ จาระบีที่ทาอยู่ ที่แท่งประคองคีย์สีขาว หรือ บริเวณจุดเคลื่อนไหวต่างๆ ของแป้นคีย์เปียโนสีขาว จะเหลวกลายสภาพเป็นน้ำมัน ไหลเลอะทั่วแท่นคีย์เปียโน
1
แท่นรองคีย์ ที่มีเส้นสปริงรั้งกับแท่งกระเดื่องคีย์ แตกหักเสียหาย
น้ำมันที่ไหลเลอะทั่วแท่นคีย์เปียโน YAMAHA นี้ จะไปทำปฏิกิริยากับ แท่นคีย์พลาสติกสีดำ ทำให้เนื้อพลาสติกของแท่นคีย์เปียโน เริ่มแข็งกรอบ แตกร้าว และ แตกหักได้เอง ในที่สุด เนื่องจากที่แท่นคีย์เปียโนพลาสติกนี้ ต้องรับน้ำหนักของแท่งกระเดื่องคีย์ ที่เป็นแท่งเหล็ก และ แผ่นสปริงเหล็ก ทั้ง 88 คีย์ โดยรวมจึงมีน้ำหนักมาก
แท่นรองคีย์พลาสติก ที่มีคราบจาระบีเลอะอยู่ และ ทำปฏิกิริยากัน จนทำให้พลาสติกแตกหักเสียหาย
เมื่อแท่นพลาสติกสีดำ เริ่มแข็งกรอบแตกร้าว เจอน้ำหนักมากกดลงมาก จึงทำให้ แท่นคีย์พลาสติกแตกหักได้เอง และ แผ่นเหล็กสปริง ที่เกี่ยวดันช่อง แท่นคีย์พลาสติกทั้ง 88 คีย์ เมื่อแท่นคีย์มีสภาพไม่ปกติแล้ว แผ่นสปริง จะสามารถดันแท่นพลาสติก ให้แตกแยกออกจากกันเป็น 2 ส่วนได้
อาจารย์ วิรัช หุตางกูร ผู้มีประสบการณ์ รในการซ่อมแท่นคีย์เปียโน YAMAHA
อาการ ลิ่มตกคีย์ตก คีย์ฝืด คีย์จม คีย์แข็ง เกิดจาก เมื่อแท่นคีย์พลาสติกสีดำแตกหัก จะทำให้ แท่งประคองคีย์สีขาวบิดเบี้ยว เมื่อเรากดแป้นคีย์สีขาวลงมา กรอบด้านในของแป้นคีย์สีขาว จะไปเบียดกับแท่งประคองคีย์
แท่นรองคีย์แตกหัก ทำให้แท่งประคองคีย์ บิดเบี้ยว เวลาดีดคีย์ลงมา จึงเกิดอาการ คีย์ฝืด
ถ้าเบียดกันไม่มาก ก็แค่ อาการคีย์ฝืด แต่ถ้าเบียดกันมาก คีย์ถูกกดลงไป ก็จะไม่เด้งกลับขึ้นมา ทำให้คีย์จม ถ้าด้านในแท่นคีย์พลาสติก แตกหักเยอะมาก คีย์จะแข็ง และ กดไม่ลงเลย
แท่งประคองคีย์ ที่บิดเบี้ยว เกิดจากแท่นคีย์พลาสติก ที่แตกหัก
ดังนั้น จึงไม่ควรซื้อเปียโนยี่ห้อ YAMAHA มาใช้งาน ยิ่งถ้าเป็น เปียโน YAMAHA มือสอง ห้ามซื้อมาใช้งานอย่างเด็ดขาด เพราะซื้อมาแล้วใช้ไปได้อีกไม่นาน ก็ต้องทิ้งเครื่องไปอย่างแน่นอน เรื่องแท่นคีย์พลาสติกแตกแบบนี้ ที่เจอ คุณลูกค้า นำเข้ามาซ่อม มีแต่ของเปียโน YAMAHA เท่านั้นครับ
อาจารย์ วิรัช หุตางกูร ซ่อมคีย์ เปียโน CASIO
ถ้าเป็นเปียโนยี่ห้ออื่นๆ จะใช้แท่นคีย์ ที่เนื้อพลาสติกแตกต่างกัน จึงไม่เกิดปัญหาแบบนี้ รูปด้านบน เป็นรูปแท่นคีย์พลาสติก แบบสีเทา ของเปียโน CASIO ที่มีความทนทานมากกว่า
ดังนั้นคนที่กำลังจะซื้อเปียโน YAMAHA จึงควรพิจารณาถึงผลเสียระยะยาวนี้ด้วย ถ้าคิดที่จะซื้อเปียโนไฟฟ้าดีๆซักเครื่อง ที่มีคุณภาพดี และ ต้องการให้ใช้งานได้นานๆ ก็อย่าซื้อเปียโน YAMAHA อย่างเด็ดขาดครับ ไม่เช่นนั้นจะเสียใจ เหมือนผู้คนจำนวนมาก ที่ซื้อเปียโน YAMAHA ไปใช้งานแล้ว ต้องช้ำใจภายหลังครับ
แท่นรองคีย์เปียโน CASIO ที่ใช้วัสดุพลาสติก คนละแบบกับของเปียโน YAMAHA จึงไม่มีการแตกหัก
ด้านบน เป็นรูปแท่นคีย์พลาสติก แบบสีขาว ของเปียโน CASIO ที่แท่นคีย์ จะไม่มีการแตกหักได้เองเหมือน แท่นคีย์พลาสติกสีดำ ของเปียโน YAMAHA แต่ของเปียโน CASIO จะมีปัญหาเรื่อง ยางรองคีย์ ที่ติดตั้งบนแกนกระเดื่องคีย์ เสื่อมสภาพ และ แตกลุ่ย ของเปียโน CASIO เมื่อใช้งานไปนานๆ จะเกิดคีย์ตก และ ต้องเปลี่ยนยางรองคีย์ใหม่ทั้ง 88 คีย์ ซึ่งค่าใช้จ่ายในการ ซ่อม และ การซ่อมบำรุง จะต่ำกว่าของเปียโน YAMAHA ที่แท่นคีย์พลาสติกแตก
อาจารย์ วิรัช หุตางกูร ตรวจซ่อมแท่นคีย์ เปียโน YAMAHA
การเสียอาการ ลิ่มตกคีย์ตก คีย์ฝืด คีย์จม คีย์แข็ง ของเปียโน YAMAHA ที่จะเข้ามาซ่อม จะซ่อมได้ หรือ ซ่อมไม่ได้ จะขอแบ่งออกเป็น 3 ระยะ ดังนี้
1
ระยะที่ 1 เริ่มต้นจาก เปียโน YAMAHA คีย์เริ่มฝืดๆ นำเข้ามาซ่อมได้แน่นอน เพราะอาการเสียยังไม่มาก พึ่งเริ่มจะเสียค่า ซ่อมเปียโน YAMAHA อาการลิ่มตกคีย์ตก คีย์ฝืด คีย์จม คีย์แข็ง จำนวนคีย์ที่เสีย ไม่เกินครึ่งหนึ่ง ของแป้นคีย์ทั้งหมด 88 คีย์ ค่าซ่อมรวมค่าอะไหล่ 9,500 บาท ครับ
ระยะที่ 2 เมื่อคีย์เริ่มฝืดๆ ที่อยู่ในระยะที่ 1 แล้วไม่รีบนำมาซ่อม ทิ้งไว้นานต่ออีก 6 เดือน คราวนี้คีย์ที่ฝืดๆ จะมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น และ จะมีบางคีย์ที่กดลงไปแล้ว คีย์แข็ง หรือ บางคีย์ อาจกดไม่ลง นี่คือเปียโน YAMAHA เปลี่ยนจากระยะที่ 1 มาเป็นระยะที่ 2 แล้วครับ
ในระยะนี้ การจะซ่อมได้หรือไม่ได้ วัดดวงกันแล้วครับ 50:50 มีโอกาสซ่อมได้แค่ 50% ถ้าลงมือซ่อมไปแล้ว และ ใช้งานไม่ได้ ทางร้านของเรา จะไม่คิดเงินค่าซ่อมครับถ้า ลิ่มตกคีย์ตก คีย์ฝืด คีย์จม คีย์แข็ง จำนวนคีย์ที่เสีย เกินครึ่งหนึ่ง ของแป้นคีย์ทั้งหมด 88 คีย์ ค่าซ่อมรวมค่าอะไหล่ 12,500 บาท ถ้าคีย์แข็ง คีย์ฝืด เกือบหมดทั้งแป้นคีย์ ค่าซ่อมรวมค่าอะไหล่ 15,500 บาท ครับ
เปียโน YAMAHA ที่มีรูปเป็นตัวอย่างวิธีซ่อม อยู่ในบทความนี้ คือ กำลังซ่อมแท่นคีย์ เปียโน YAMAHA ในระยะที่ 2 ยังไม่รู้ว่าจะซ่อมได้สำเร็จหรือไม่ ขึ้นอยู่กับฝีมือ ท่านอาจารย์ วิรัช บิดา ของผมเอง ท่านจะพยายามซ่อมอย่างสุดความสามารถ ให้สำเร็จ เพื่อให้ใช้งานได้ต่อไปนะครับ
ระยะที่ 3 เมื่อเปียโน YAMAHA เริ่มมีอาการลิ่มตกคีย์ตก คีย์ฝืด คีย์จม คีย์แข็งแล้วไม่รีบติดต่อ และ ดำเนินการซ่อม และ ซ่อมบำรุง ปล่อยทิ้งไว้เป็นปีๆ เปียโนเครื่องนั้น จะกลายเป็น เปียโน YAMAHA เสีย ระยะที่ 3
ให้ดูเปียโนไฟฟ้า ทรงแกรนด์เปียโน ที่ภายนอกดูดี ใหม่ สดใสมาก แต่สภาพภายใน ที่โครงคีย์พลาสติก อยู่ใน ระยะที่ 3 แล้ว คือ จาระบีเหลวเลอะบนแท่นคีย์ และ ทำปฏิกิริยากับเนื้อพลาสติกสีดำ นานจนเนื้อพลาสติกเปื่อยลุ่ยหมดแล้วครับ รูปด้านล่างในระยะที่ 3 ทั้งหมดเป็นรูปของแท่นคีย์ เปียโน YAMAHA ทรงแกรนด์เปียโน ที่ ลิ่มตกคีย์ตก คีย์ฝืด คีย์จม คีย์แข็ง และส่งมาซ่อม แล้วซ่อมไม่ได้แล้วครับ ในภาพด้านล่าง มีจาระบีบางส่วน เหลวเลอะลงมาที่พื้นเครื่องด้านล่าง ดังรูปอีกด้วย
เพราะ จาระบีที่เลอะอยู่บนแท่นคีย์ ทำปฏิกิริยากับแท่นคีย์พลาสติกสีดำ นานมากจนทำให้พลาสติก เปื่อยลุ่ย แค่สัมผัสเบาๆ เนื้อพลาสติกก็ แตกแยกละเอียดออกมาเป็นชิ้นเล็กๆ ได้เลยครับ จึงไม่สามารถซ่อมได้อีกต่อไป
รูปด้านบน โครงคีย์แตกลงไปถึง จุดที่ยึด แผงวงจรคาร์บอน และ ชุดยางคาร์บอน จึงมีผลต่ออาการดีดคีย์ แล้วไม่ดังด้วยครับ การที่จะ ซ่อมแท่นคีย์เปียโน YAMAHA ได้
เนื้อพลาสติกของแท่นคีย์สีดำ จะต้องมีความแข็งแรงพอ ที่จะรับน้ำหนัก ของแท่งกระเดื่องคีย์ และ แกนสปริง ถ้าไม่มีความแข็งแรงพอ ถึงแม้ใช้วิธี ดามแผ่น อะคิลิก เข้าไปก็รับน้ำหนักไม่ได้
และ การยึดเกาะแผ่นอะคิลิกไม่ได้ รวมถึงการยึดแผงวงจรคาร์บอน ให้ใช้งานได้ตามปกติ เปียโนที่อยู่ในระยะนี้ จึงซ่อมไม่ได้ ต้องทิ้งไปอย่างน่าเสียดาย
รูปด้านบน และ ด้านล่าง แสดงให้เห็น พลาสติกสีดำที่เปื่อยลุ่ย ว่าเป็นอย่างไร ในรูปด้านบน คือ แผงวงจรคาร์บอน ที่ยึดติดอยู่ใต้แท่นคีย์สีดำ และ มีคราบน้ำมันจาระบี ที่ไหลเลอะลงมา จุดที่เห็น เป็นจุดยึดน๊อตของแผงวงจรคาร์บอน กับ แท่นคีย์พลาสติกสีดำ แท่นพลาสติกสีดำ เปื่อยลุ่ยจนไม่สามารถยึดน๊อต ที่แผ่นวงจรคาร์บอนได้แล้ว
รูปด้านล่าง เป็นแท่นคีย์ ของแกรนด์เปียโน ในระยะที่ 3 ที่โครงคีย์แตกหัก จนไม่สามารถปะติดปะต่อกลับคืนมาได้แล้ว แตกย่อยเป็นชิ้นเล็กๆ ตอนนี้แค่แตะเบาๆ พลาสติกก็มีโอกาสแตกหักเพิ่มขึ้นได้อีก
การที่ผู้ใช้ เปียโน YAMAHA จำนวนมากมีความจำเป็นต้องทำการซ่อมแท่นคีย์ ที่ร้าน บ้านของรัก ปากซอยลาดพร้าว 61 เพราะคุณลูกค้า มีความผูกพันกับเปียโนเครื่องนี้มา ตั้งแต่ตอนเริ่มหัดเล่นใหม่ๆ และ ตอนที่ซื้อมาบางเครื่อง อาจมีราคาสูงถึง 50,000 บาท จึงยอมที่จะเสียเงินค่าซ่อมเปียโน YAMAHA เครื่องนี้ และ อยากที่จะซ่อมให้ใช้งานได้
1
ความลำบาก และ ความยาก ในการพยายามซ่อมแท่นคีย์เปียโน YAMAHA ให้สำเร็จ เพื่อให้ คุณลูกค้า ได้ใช้ของรักของหวงนี้ ได้ต่อไป จึงเกิดขึ้นกับที่ ร้าน บ้านของรัก ปากซอยลาดพร้าว 61
เพราะบริษัทตัวแทนจำหน่าย และ นำเข้าเปียโน YAMAHA ทั้งที่รู้อยู่แล้วว่า การผลิตแท่นคีย์พลาสติกสีดำ ของ เปียโน YAMAHA มีปัญหา แต่ไม่ยอมขายชิ้นส่วนอะไหล่ เฉพาะแท่นคีย์พลาสติก ที่ลูกค้า จำนวนมากทั่วประเทศ มีความจำเป็นต้องใช้ทดแทนของเสียเดิม แต่มีการเอาเปรียบผู้บริโภค โดยการบังคับขายอะไหล่ให้ เป็น แท่นคีย์พร้อมแป้นคีย์พลาสติก ทั้งแท่น ในราคาสูงกว่า 20,000 บาท ซึ่งราคา เฉพาะแท่นคีย์พลาสติกอะไหล่อย่างเดียวแบบนี้ ถ้าจะไม่ซ่อมแล้ว ก็ต้องทิ้งเปียโนแสนรักเครื่องนี้ทั้งเครื่อง ไปอย่างน่าเสียดาย
ผม (คุณ อนิรุทธ) จบวิศวะ อิเล็กทรอนิกส์ ลาดกระบัง และ คุณพ่อ (คุณ วิรัช) จบวิศวะจุฬา จึงใช้ความรู้ที่ได้เรียนมา ประสบการณ์ ความสามารถ และความพยายาม เฉพาะตัว ร่วมกัน
ซึ่งหลักๆในการซ่อมแท่นคีย์เปียโน YAMAHA เป็น คุณพ่อ ช่วยทดลอง คิดค้นวิธีการซ่อมขึ้นมา ให้ได้สำเร็จ และ ให้สามารถซ่อม และ ใช้งานเปียโน YAMAHA ได้ต่อไป โดยไม่ต้องหวังพึ่ง บริษัทตัวแทนจำหน่าย และ นำเข้าเปียโน YAMAHA
ท่านที่ใช้งานเปียโน YAMAHA ในปัจจุบัน ถ้าเริ่มเกิดปัญหาดังที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้น ก็ขอให้รีบติดต่อ และ ทำการจองคิว ส่งซ่อมได้ เพราะต่อจากนี้ ถ้าหมดรุ่น คุณพ่อ ของผม ถ้าท่านซ่อมไม่ไหวแล้ว ผมก็จะไม่รับการถ่ายทอดวิชาการซ่อมแท่นคีย์พลาสติก ของเปียโน YAMAHA นี้ต่อไปแล้ว
เพราะการซ่อมยากมาก ต้องใช้ทักษะเฉพาะด้าน ความรู้ความชำนาญ และ ประสบการณ์เฉพาะตัวอย่างมาก อีกต้องมีความพยายาม อดทน มุ่งมั่นในการทำงานนี้อย่างมาก ซึ่งผมไม่สามารถเรียนรู้แบบนี้ได้ครับ ที่ คุณพ่อ ซ่อมในปัจจุบัน เป็นงานอดิเรก และใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ หลังเกษียณอายุราชการแล้วเท่านั้นครับ
ตอนนี้ ถึงการจัดเตรียมเครื่องมือประกอบการซ่อมต่างๆ ต้องเตรียมพร้อมให้ครบถ้วนให้ได้มากที่สุด เพื่อความสะดวกในการซ่อมครับ ไม่ควรใช้บริการแบบช่างที่เข้าไป รับซ่อมตามบ้าน เพราะการซ่อมแท่นคีย์แตก จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ประกอบการซ่อม ที่ได้ มาตรฐาน มีเครื่องมือปฏิบัติการซ่อม อย่างครบถ้วน จึงควรซ่อมภายใน ห้องปฏิบัติการซ่อม เท่านั้น
และ เปียโนไฟฟ้า ที่เกิดอาการเสียแบบนี้ ถ้าเปิดเครื่องออกมาซ่อมแล้ว หากไม่มีความชำนาญ และ ประสบการณ์มากพอ แท่นคีย์เปียโน อาจแตก เสียหายเพิ่มเติมมากขึ้นไปอีก จนทำให้ไม่สามารถซ่อมกลับมาใช้งานได้อีกต่อไป คือ ซ่อมกับช่าง ที่ไม่ใช่มืออาชีพไปแล้ว เอากลับมาให้ ร้าน บ้านของรัก ปากซอยลาดพร้าว 61 ซ่อมอีกครั้ง คงจะซ่อมไม่ได้แล้วครับ
เทคนิคสำคัญเฉพาะ ของการซ่อมแท่นคีย์ คือ ต้องใช้โต๊ะปฏิบัติการซ่อม แบบพิเศษ มีกระจกแผ่นเรียบที่มีความหนา อยู่ด้านบน ใช้เป็นโต๊ะวางแท่นคีย์เวลาซ่อมโดยเฉพาะ เพราะโครงแท่นคีย์ที่ซ่อม ต้องตั้งวางให้ได้ระดับ และ มีความเรียบ ของผิวที่รองรับ ได้เรียบตลอดทั้งแท่น จะบิดนิดเดียวก็ไม่ได้
นอกจากเครื่องมือช่างทั่วไปที่ต้องใช้แล้ว อุปกรณ์สำคัญ สำหรับการซ่อมแท่นคีย์ คือ ชุดอุปกรณ์ที่หนีบแท่น ระหว่างการซ่อม ซึ่งต้องมีตั้งแต่ ขนาดเล็ก ไปจนถึง ขนาดใหญ่
คีมล๊อกปากยาว ที่เป็นอุปกรณ์สำคัญในการซ่อมอีกชิ้นหนึ่ง
ชุดเครื่องมือซ่อมแซมโครงพลาสติก
เครื่องมือประกอบการ ซ่อมแท่นคีย์เปียโน YAMAHA
เครื่องเลื่อยโครงพลาสติก ขนาดเล็ก ที่ต้องใช้ ร่วมกับปั้มลม
ชุดเลื่อยลม ใช้เป็นเลื่อยฉลุ ประกอบการ ซ่อมแท่นคีย์เปียโน YAMAHA
อีกส่วนหนึ่งที่เป็น อุปกรณ์ชิ้นสำคัญ ในการซ่อม ของแท่นคีย์ที่เสียใน ระยะที่ 2 คือ ชิ้นส่วนเก่า ของแท่นคีย์พลาสติก ที่แตกเสียหาย เพราะ บางจุดแตกหัก ที่ซ่อม หรือ ทำขึ้นมาทดแทนใหม่ไม่ได้ อาจจำเป็นต้องใช้ชิ้นส่วนบางชิ้น เข้าไปทดแทนในจุดที่แตกหัก แล้ว ซ่อม หรือ ทำขึ้นมาทดแทนไม่ได้
ต่อจากนี้จะเป็น วิธี ซ่อมเปียโนไฟฟ้าลิ่มตกคีย์ตก คีย์ฝืด คีย์จม คีย์แข็ง สำหรับ เปียโน YAMAHA ที่เกิดอาการนี้
1. หลังจากเปิดเครื่อง ออกมาแล้ว ทำความสะอาดภายในเครื่อง แล้วถอดแยกเฉพาะ แท่นคีย์พลาสติกสีดำ ออกมาทำความสะอาด เช็ดคราบจาระบีที่เลอะออก และ ทำความสะอาดอย่างละเอียด ไม่ให้มีน้ำจาระบี ที่เหลวเลอะอยู่บนแท่น หลงเหลืออยู่
2. รวบรวมชิ้นส่วน ที่แตกแยกออกมา จากแท่นคีย์พลาสติกสีดำ เพื่อพิจารณาส่วนสำคัญ ที่จะสามารถทำการปะยึดติดแท่น ให้คืนสภาพเดิมได้ โดยเฉพาะส่วนของแกนหลักที่สำคัญ ต้องนำมาใช้ เพราะ เราไม่สามารถทำชิ้นพลาสติกนี้ ขึ้นมาทดแทนได้ หรือ อาจใช้ชิ้นส่วนของแท่นคีย์เก่า ที่เสียแล้ว และ เป็นรุ่นตรงกัน ขนาดเดียวกัน เท่ากันเปี๊ยบ จึงจะใช้แทนกันได้ โดยตัดต่อบางส่วนมาใช้แทนกัน
คลิปวิดีโอ การซ่อมแท่นคีย์เปียโน YAMAHA อาการ ซ่อมเปียโนไฟฟ้าลิ่มตกคีย์ตก คีย์ฝืด คีย์จม คีย์แข็ง
ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
สนใจ ซ่อมเปียโนไฟฟ้าลิ่มตกคีย์ตก คีย์ฝืด คีย์จม คีย์แข็ง ติดต่อ
ร้าน บ้านของรัก ปากซอยลาดพร้าว 61
คุณ อนิรุทธ โทร. 0900930999
Line ID: btalk
ร้านเปิดทำการ 11.00 น. หยุดวันอาทิตย์ ครับ
คุณ อนิรุทธ และ คุณ วิรัช หุตางกูร ผู้ก่อตั้งร้าน บ้านของรัก ที่บ้านเลขที่ 2247 ปากซอยลาดพร้าว 61
โฆษณา