25 พ.ย. 2022 เวลา 13:02 • ความคิดเห็น
เมื่อเราอ่านหนังสือดวงตาจะเคลื่อนไหวไปมาในขณะที่กำลังอ่านหนังสือ และในขณะเดียวกันสมองก็ต้องทำงานไปด้วย โดยการแปลตัวอักษรและแปลความหมายตามที่เรามองเห็น เพราะทั้งสองอวัยวะเป็นสิ่งที่จะต้องใช้ทำงานหนักจึงเกิดความรู้สึกล้า นั้นจึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ร่างกายส่งสัญญาณเตือนว่าควรได้รับการพักผ่อน จึงทำให้ตาของเราค่อย ๆ ปิดลงและเข้าสู่สภาวะของการนอนหลับนั่นเอง
แต่ก็อาจมีปัจจัยอื่นร่วมด้วย เช่น สถานที่ในการอ่านหนังสือที่สบายจนเกินไป นอนอ่านบนโซฟา เตียงนุ่ม หรืออ่านในที่ที่มีแสงสว่างไม่เพียงพอ จึงทำให้ดวงตาทำงานหนักได้ หรือแม้แต่เรื่องของบรรยากาศโดยรอบก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่อาจทำให้เกิดอาการง่วงนอนได้เช่นกัน
แต่หากอ่านหนังสื่อที่เป็นอนวที่เราสนใจหรือชอบมากๆ น่าติดตาม เช่นนิยาย มังงะ สารคดี หรืออื่นๆแล้วแต่ความชอบของตัวบุคคล เราจะไม่ค่อยรู้สึกง่วงเพราะเราได้ใช้สมองคิดตามไปกับเรื่องราวของเนื้อหาในหนังสือ
โฆษณา