26 พ.ย. 2022 เวลา 13:20 • ท่องเที่ยว
เมื่อวานแม่ป๋อมกับปุญเดินทางโดยรถไฟ​ จากเมืองเราไปเที่​ยว Dresden กันค่ะ
รถไฟขบวน​แรก​ เป็น​แบบวิ่งระยะสั้น​ ไปตามเมือง​ ตามหมู่บ้าน​ เฉพาะ​ในรัฐของแม่ป๋อมเท่านั้น​ เคยรีวิวหน้่าตาคร่าว​ ๆ​ ไปแล้ว​ที่โพสต์​นี้
แต่ความที่เดรสเด้น​ อยู่​คนละรัฐ​ ไกลออกไป​ เราเลยต้องเปลี่​ยนรถไฟ​ จากขบวนวิ่งใกล้​ ๆ​ ในรัฐ​ เป็น​รถไฟ​ InterCity ที่วิ่งระยะยาว​ ข้าม​ และผ่านเมืองใหญ่​ ๆ​ ตามรัฐ​ต่าง​ ๆ
1
แม่ป๋อมเลยถ่ายรูป​ภายในรถไฟมาให้ดู​ พร้อมคำแนะนำ​ (เท่าที่นึกได้​ 😆)​ มาค่ะ
ความที่เป็นรถวิ่งระยะยาว​ คุณ​ภาพ​ที่นั่งและบริการ​ต่าง​ ๆ​ เลยดี​ รวมถึงราคาที่แพงกว่ารถไฟท้องถิ่นด้วย..
หากใครนั่งยาว​ จากเมืองต้นทาง​ ไปเมืองสุดทาง​ หรือนั่งเกิน​ 2 หรือ​ 3 ชั่วโมง.. แม่ป๋อม​แนะนำให้จองที่นั่งเพื่ิอความสะดวกสบาย ว่าจะมีที่นั่งตลอดการเดินทางนะคะ
แต่กรณีวันนั้น​ ความที่เป็น​แค่ขบวนต่อ​ และแม่ป๋อม​นั่งแค่ประมาณ​ 2 ชั่วโมง.. เลยงก จ่ายแต่ค่าตั๋ว​แบบไม่ระบุที่นั่งค่ะ​ 😆 (ถ้าจองที่นั่งด้วย​ ค่าจองรู้สึก​จะอยู่ที่ประมาณ​ 9 ยูโร​ต่อที่..​ จะจองกี่ที่มากี่คน​ ก็บวกเพิ่มไปจากราคาตั๋วเดินทางที่ต้องจ่ายเป็น​ปกติอยู่แล้ว)​
แต่เรา​รู้​อยู่แล้ว​ว่าจะไปถึงชานชาลา​เร็ว​ รถก็จอดรออยู่แล้ว​ด้วย​ พอถึงรถ​ ก็หาที่นั่งตามมุม​ ที่ไม่จำเป็น​ต้องจองที่ได้สะดวกดี..
แบบเบาะตรงมุมบันไดทางขึ้นนี้​ ก็​ไม่ต้องจองที่ค่ะ​ ถ้าเจอว่ายังไม่มี​ใครนั่ง​ ก็วางของ จองเป็น​มุมของเรา​ นั่งได้สบาย​ ๆ​ ยาว​ ๆ​ ไปเลยค่ะ
หรือถ้าใครหาที่ว่างไม่ได้​ จะนั่งตามบันไดทางขึ้นก็ตามสะดวก..
ที่เห็​นคือแม่ป๋อม​ถ่ายตอนทุกคนลงแล้ว​นะคะ​ เพราะ​มีหลายช่วง​ที่มีคนขึ้นเยอะ​ จนต้องนั่งบันไดกันก็มี
แต่ถ้ากรณี​ที่ใครมีกระเป๋า​เดินทาง​ หรือนั่งวิวแชร์​ หรือมีรถเข็น​เด็ก​เล็ก​ ก็​มีตู้พิเศษ​ ตรงชั้นแรก​ ที่ทำมุมไว้วางสัมภาระ​ และมีพื้นที่กว้างตามวัตถุ​ประสงค์​การใช้งานของกลุ่มครอบครัว​ นักเดินทาง​ หรือคนพิการค่ะ
อีกคำแนะนำสำหรับ​คนที่ไม่ได้จองที่.. คือตรงมุมบริการเครื่อง​ดื่มค่ะ​ จะมีโต๊ะ​ให้​ มีจุดเสียบปลั๊กไฟด้วย.. ถ้าขึ้นมาแล้วโชคดี​เจอที่ว่าง​ นั่งยาว​ ๆ​ ไปเลยค่ะ​ ดีมากมุมนี้
แต่สำหรับ​ที่นั่งปกติ​ ต่อให้เราไม่จอง​ ก็มีโอกาส​นั่งได้นะคะ..
1
จุดสังเกตคือป้ายเล็ก​ ๆ​ ที่ขอบชั้นวางของ​ ตามลูกศรที่ชี้ไว้.. ถ้าตรงที่นั่งไหน​ มีการจอง​ คือผู้โดยสารจ่ายทั้งค่าเดินทางและจ่ายค่าจองที่เพิ่มด้วย​ ที่ตำแหน่งนั้น​ ในป้าย​ จะระบุชื่อสถานีต้นทาง​ ถึงสถานีปลายทางที่มีคนจอง
กรณีนี้​ หากเราเห็น​ว่าที่ป้าย​ ไม่มีอะไรขึ้นไว้​ คือเป็นป้ายว่าง​ ๆ​ ก็​แสดงว่าที่นั้นว่าง​ แบบนี้​ ถึงเราไม่ได้จองที่​ก็​สามารถ​นั่งได้เหมือนกั​นค่ะ
หรืออีกกรณี​คือ​ ถ้ารถไฟวิ่งจากเมือง​ A ไปถึงเมือง​ D แต่ที่ป้ายระบุว่า​ มีการจองที่ตรงนี้ไว้จากเมือง​ A ถึง​ B และ​ ถ้าเรามาขึ้นที่เมือง​ C เพื่อจะไป​ D..
กรณีนี้​ แสดงว่าคนที่จองที่ลงไปแล้ว​ ที่ว่างแล้ว.. แบบนี้เราก็นั่งได้​ ไม่มีใครว่าค่ะ
ช่วงนี้อาจมาลงคลิป​ ลงโพสต์​บ่อยนิดนึงนะคะ.. จะคริสต์มาส​แล้ว​ไง..
เที่ยว​กัน​ ๆ​ 🎄✨😁
โฆษณา