26 พ.ย. 2022 เวลา 01:09 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
วันก่อนได้คุยเรื่องที่ Mitsui หาทางต่อสู้กับ Disruption ด้วยการสร้าง Moon Creative Lab ไปแล้ว วันนี้มาฟังมุมมองของบริษัท Consult ที่เข้าไปช่วย Mitsui ก่อตั้ง Moon Creative Lab ดูบ้าง
Ideo เป็นบริษัทที่เป็นเบอร์หนึ่งด้าน Design โดยมี Mission ของบริษัทว่าต้องการสร้าง Impact ให้เกิดขึ้นด้วย Design Thinking ปัจจุบันได้รับการจัดอันดับว่าเป็น One of the most innovative companies ในหลายๆ Lists
Ideo จะออกแบบ Design Thinking ผ่านสามส่วน โดยเริ่มจากคน (people-desirability) แล้วจึงขยับไปทางธุรกิจ (Business-viability) และเทคโนโลยี (Technology-feasibility)
ตอนที่ Ideo เข้าไปคุยกับ Mitsui มีเพียง Vision ของ Ceo และมือขวาอีก 1 คนที่ต้องการต่อสู้กับ Disruption
สิ่งหนึ่งที่ต่างจากบริษัทอื่นหลายแห่งคือ ทีมงานที่อยู่ใน Moon ไม่ได้เกิดจากการ Recruit คนใหม่ แต่มาจากคนเดิมๆ ในบริษัท เพียงแต่คนเหล่านั้น จะเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีแนวคิดที่ไปในทางเดียวกันและสามารถ Transform ให้เข้ากับสิ่งที่ต้องการได้
โดยในช่วงเริ่มต้น Ideo จะสัมภาษณ์และเลือกคนรุ่นใหม่เหล่านี้ ที่สำคัญคนกลุ่มนี้ ไม่ใช่ระดับหัวหน้างาน ซึ่งตอนเริ่มต้นมีคนเพียง 5-6 คนเท่านั้น ที่อยู่ใน Moon
สิ่งหนึ่งที่ผมคิดว่าเป็นเคล็ดลับสำคัญคือ เราต้องสามารถมองงานทั้งหมดให้อยู่ในรูป Project และหาคนที่มี Passion ในการทำเรื่องนั้นๆ หรือแม้กระทั่ง เขาเป็นคนคิดที่จะทำ Project นั้นเองโดยที่ไม่มีใครสั่งเขา
หลังจากนั้น ก็ให้เขาเดินหน้าโดยมีเราเป็นผู้สนับสนุน และให้คำแนะนำเพื่อให้งานเดินไปในทิศทางที่ตรงกับความต้องการขององค์กร
Ideo มีคนเพียง 40 กว่าคน รับงานเป็นโปรเจ็กต์ และให้ทีมงานทำงานทีละ Project เท่านั้น โดยไม่ทำงานซ้อนกัน สภาพแวดล้อมของ Ideo เองก็จะแบ่งเป็นห้องๆ แต่ละห้องจะเป็นเหมือน 1 Project และมีอุปกรณ์ทุกอย่างที่สนับสนุนให้ทีมงานสามารถทำงานได้ เมื่อ Project ไหนเสร็จ ก็จะ Clean up ห้องนั้น เพื่อให้พร้อมกับการทำโครงการใหม่
โฆษณา