26 พ.ย. 2022 เวลา 07:39 • ธุรกิจ
หนีล็อกดาวน์จีน! Foxconn เตรียมจ้างงานในอินเดียเพิ่ม 53,000 ตำแหน่ง ขยายฐานผลิต iPhone
Foxconn เตรียมจ้างงานในอินเดียเพิ่ม 53,000 ตำแหน่ง ขยายฐานผลิต iPhone
ผลกระทบจากการล็อกดาวน์ในจีนที่เข้มงวดและยืดเยื้อ อาจทำให้ Foxconn ซัพพลายเออร์รายใหญ่ของ Apple กระจายฐานการผลิต iPhone ไปยังประเทศต่าง ๆ มากขึ้น หลังเตรียมจ้างงานในอินเดียเพิ่ม 53,000 ตำแหน่ง ภายใน 2 ปีข้างหน้า
Foxconn (ฟ็อกซ์คอนน์) ผู้ผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ของโลก เป็นบริษัทที่ผลิต iPhone มากที่สุดในโลก โดยในปี 2021 ที่ผ่านมา ฟ็อกซ์คอนน์เป็นผู้ผลิต iPhone มากถึง 70% ของยอดขายทั้งหมด โดยมีฐานการผลิต iPhone ที่ใหญ่ที่สุด คือ Foxconn Zhengzhou Plant ซึ่งตั้งอยู่ที่เขตเศรษฐกิจพิเศษอากาศยานเจิ้งโจว ประเทศจีน และมีแรงงานมากถึง 200,000 ตำแหน่งในปัจจุบัน
อย่างไรก็ตาม เมื่อสิ้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา พนักงานของบริษัท Foxconn จำนวนมากได้หลบหนีออกจาก Foxconn Zhengzhou Plant เนื่องจากเกรงว่าจะเกิดการล็อกดาวน์ ซึ่งได้เกิดขึ้นจริงในวันที่ 2 พฤศจิกายน 2022 และมีกำหนดล็อกดาวน์ไปจนถึงวันที่ 9 พฤศจิกายน
Foxconn ให้สัมภาษณ์กับรอยเตอร์ว่า การผลิตจะยังดำเนินต่อไปในแบบ "closed-loop management" ตามมาตรการป้องกันโรคระบาดของจีน โดยพนักงานจะพักอาศัยและทำงานแยกกับโลกภาพนอก ซึ่งการที่พนักงานหลบหนีออกจากโรงงาน ทำให้ทางบริษัทตัดสินใจเสนอโบนัสให้กับพนักงานเพื่อรักษากำลังการผลิตเอาไว้
ถัดมาเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2022 South China Morning Post เผยการคาดการณ์จากนักวิเคราะห์ ว่า มาตรการล็อกดาวน์เขตเศรษฐกิจพิเศษอากาศยานเจิ้งโจว จะทำให้แอปเปิ้ลต้องการกระจายซัพพลายเชนไปยังประเทศอื่น ๆ มากขึ้นเพื่อลดความเสี่ยง
โดยนาย Faisal Kawoosa หัวหน้านักวิเคราะห์และผู้ก่อตั้งสำนักวิเคราะห์ Techarc แสดงความเห็นว่า การล็อกดาวน์ของจีน จะกระตุ้นให้ประเทศอื่น ๆ ในเอเชียเสนอตัวช่วยแอปเปิ้ลและซัพพลายเออร์ ทำให้การกระจายซัพพลายเชนไปยังประเทศอื่น ๆ ของแอปเปิ้ลรวดเร็วยิ่งขึ้นกว่าเดิม
ในขณะที่ทาง Apple รายงานว่า บริษัทจำเป็นต้องปรับลดยอดผลิต iPhone ลงชั่วคราว ทำให้สื่อหลายสำนักคาดการณ์ว่า ยอดขาย iPhone ในปีนี้จะไม่เป็นไปตามเป้า
และล่าสุดวันที่ 11 พฤศจิกายน แนวโน้มนี้ได้ชัดเจนยิ่งขึ้น เมื่อรอยเตอร์รายงานว่าฟ็อกซ์คอนน์มีแผนเพิ่มอัตราการจ้างงานในอินเดียขึ้นถึง 4 เท่าภายใน 2 ปีข้างหน้านี้ โดยแหล่งข่าวรายงานว่า ทางบริษัท จะทำการจ้างงานเพิ่มขึ้น 53,000 ตำแหน่ง ซึ่งแม้ว่าจะมีจำนวนน้อยกว่า Foxconn Zhengzhou Plant มาก แต่เป็นอีกความเคลื่อนไหวที่แสดงให้เห็นถึงการโยกย้ายกำลังการผลิตของแอปเปิ้ลที่ชัดเจนยิ่งขึ้น
อ่านข่าวเพิ่มเติม:
- อินเดียเร่งเครื่องลงทุนฐานการผลิต ไอโฟน - เซมิคอนดักเตอร์
- iPhone 14 ของ Apple จะลดช่องว่างเทคโนโลยี ‘อินเดีย’ ให้ก้าวทัน 'จีน'
อ่านข่าวและบทความอื่น ๆ ได้ที่ https://www.mreport.co.th/?utm_source=bd
ติดตาม M Report ได้ที่
LINE Official : https://bit.ly/357ySYm
โฆษณา