26 พ.ย. 2022 เวลา 11:26 • ไลฟ์สไตล์
เลิกบ่นมากเกินไปได้แล้ว
แย่จัง วันนี้โดนหัวหน้าด่ามาด้วย ทำไมรถมันถึงได้ติดขนาดนี้เนี่ย คนนี้มันมีสมองไหม ทำอะไรไม่รู้จักคิด ผมว่าน่าจะเกือบทุกคนบนโลกนี่ที่เคยบ่นอะไรในลักษณะนี้ ซึ่งเอาจริง ๆ ไม่ได้แปลก หรือผิดปกติแต่ประการใด การบ่นมันคือการแสดงความไม่พึงพอใจในสิ่งที่เราไม่ชอบ คนที่ไม่บ่นอะไรเลยสิ อาจจะน่าเป็นห่วงมากกว่า เพราะอาจจะเข้าข่ายเก็บกด มันจะเครียดเอา ดังนั้นการบ่นจึงเป็นธรรมชาติของมนุษย์ทั่วไปในการปลดปล่อยความเครียด
1
เพียงแต่ว่าทุกอย่างมันมีจุดพอเหมาะพอดี บางคนบ่นแล้วติด แล้วก็เริ่มบ่นไม่หยุด เป็นคนที่เห็นอะไรก็บ่นไปหมด อันนี้แหละครับ เริ่มจะมีปัญหาแล้ว อย่างแรกเลยคือปัญหากับคนรอบข้าง คือต้องยอมรับนะครับว่า ไม่มีใครชอบฟังคำบ่นของคนอื่นหรอกครับ
ลองนึกภาพว่าเพื่อนเราไม่พอใจหัวหน้า พอเจอหน้าเราก็บ่นเรื่องของหัวหน้าเขาให้เราฟัง ถ้าเป็นครั้งแรกเราก็อาจจะฟังด้วยความสนใจว่าเกิดอะไรขึ้น แต่ลองคิดภาพว่ามันไม่ใช่ครั้งเดียวน่ะสิครับ ทุกครั้งที่เจอหน้ากัน ก็จะมาพ่นเรื่องหัวหน้าเขาให้เราฟังตลอดเวลา พูดไม่หยุด แบบนี้เราจะยังอยากฟังไหม
นอกจากปัญหากับคนรอบข้างแล้ว การบ่นมาก ๆ มันจะทำให้เราเครียดไปโดยไม่รู้ตัวด้วย มันเหมือนเราจมอยู่กับอารมณ์ลบตลอดเวลา แล้วเวลาเรามีแต่ความหงุดหงิด ความไม่พอใจ มันก็จะพาลทำให้เราอารมณ์เสียไปเรื่องอื่น ๆ ได้ง่ายอีก ที่เราเรียกว่าเรามา “ลง” กับคนอื่น
เช่น โดนหัวหน้าด่ามา นอกจากมาบ่นไม่หยุดให้กับเพื่อนร่วมงานฟังแล้ว ถ้าใครแย้งขึ้นมา เราก็จะ ”ขึ้น” ทันที อ๋อ เข้าข้างหัวหน้าเหรอ แล้วก็ใส่ไม่ยั้ง หรือบางทีก็ไม่มีเหตุผลใด ๆ ไปลงกับลูกน้องต่ออีก โดนหัวหน้าด่ามา หงุดหงิด หาที่ลงไม่ได้ เลยเรียกลูกน้องมาด่าต่อ อะไรแบบนี้ก็มี
แล้วพอเราทำแบบนี้ มันก็จะมีเรื่องบ่นเพิ่มขึ้นอีก เพราะคนรอบข้างเราเขาก็มีสิทธิหงุดหงิดกับพฤติกรรมของเรา บางคนอาจจะเฉย ๆ เงียบ ๆ ไป แต่บางคนก็อาจจะสวนกลับมา เราก็ยิ่งโกรธยิ่งไม่พอใจอีก อารมณ์ลบก็มักจะดึงดูดอารมณ์ลบ คำบ่นก็จะดึงดูดคำบ่น จนกลายเป็นคนที่บ่นมากขึ้นเรื่อย ๆ
บางทีผมว่าเราต้องตัดวงจรการบ่นบ้างครับ ถ้ารู้สึกว่ามันเริ่มมากเกินไปแล้ว อาจจะหยุดเงียบ ๆ บ้าง บ่นไปก็ไม่ได้ประโยชน์อะไร ลองพาตัวเองออกจากสถานการณ์นั้น ๆ บ้างถ้าเป็นไปได้ ลองหาเรื่องที่สนุก ๆ ไปคุยกับคนรอบข้างบ้าง กลับบ้านมา ลองชวนคู่ชีวิตหรือลูก ๆ คุยเรื่องสนุก ๆ กันบ้าง อาจจะช่วยทำให้อารมณ์ลบเราลดลง
อีกประการที่จะช่วยลดการบ่นเราได้ คือลดการใช้โซเชียล มีเดีย ลงบ้างก็ได้ เพราะในนั้นมันมักจะมีดราม่าที่ขัดอกขัดใจเราอยู่เสมอ เห็นแล้วขึ้น เห็นแล้วอดไม่ได้ เดี๋ยวก็หลุดเข้าไปตะลุมบอนกับใครที่เราก็ไม่รู้จัก แบบนี้ยิ่งเป็นการหาเรื่องให้ตัวเองแท้ ๆ เลยครับ
เน้นอีกครั้ง บ่นบ้าง อะไรบ้าง ไม่เป็นไร แต่ขอแค่อย่าให้มันมากเกินไป แค่นั้นแหละครับ
โฆษณา