26 พ.ย. 2022 เวลา 13:50 • อาหาร
การกินอาหารคนเดียวไม่ใช่เรื่องแปลก แต่งานวิจัยทางจิตวิทยาระบุว่าการกินข้าวพร้อมกัน เป็นช่วงเวลาที่ทำให้ผู้คนได้ผ่อนคลาย และแสดงความรักต่อกัน เมื่อสังคมสมัยใหม่บีบให้ผู้คนไม่มีเวลาต่อกันเช่นนี้ ในสังคมเกาหลี (ต้นกำเนิดอาหารปิ่งย่าง หมูกะทะ,เนื้อย่างเกาหลี) ในทางธุรกิจจะไม่ค่อยให้ความสำคัญกับลูกค้าที่มาคนเดียวเพราะส่วนใหญ่เปลืองพื้นที่เวลาและการบริการ (บ้านเราจะมองว่าแปลกตาทันทีหากไปกินคนเดียวเพราะประเทศไทยคือวิถีสังคมแบบรวมกลุ่ม)
1
"ฮนบับ" หรือการกินข้าวคนเดียว จึงไม่ใช้เรื่องแปลกของคนสมัยใหม่เพราะส่วนใหญ่สังคมไทยก็จัดว่าเร่งรีบกันมากขึ้น ผมเคยเห็นที่ต่างประเทศจะเริ่มมีการบริการลูฏค้าที่มาทานอาหารคนเดียวมากขึ้น ส่วนหนึ่งคงเพราะเข้าใจบริบทของสังคมสมัยใหม่ โดยฌฉพาะอาหารปิ้งย่างที่มีให้เห็นกันมากขึ้นที่เราสามารถเข้าไปกินคนเดียวได้แบบไม่ต้องสนใจสายตาคนอื่น
ผมก็เป็นอีกคนที่ไปกินข้าวดูหนังหรือแม้แต่กินอาหารปิ่งย่างคนเดียวตลอด ในสายตาของคนส่วนใหญ่ผมก็ไม่รู้ความในใจของเขาหรอกครับว่าเขาจะคิดอย่างไร นั่งกินไปทำตัวตามสบายเหมือนปกติทุกอย่าง ในฐานะที่กินคนเดียวมาเกือบทั้งชีวิตผมบอกเลยว่าไม่แปลกครับ
หลายคนอาจจะสงสัยว่าไม่มีเพื่อนคบเหรอไม่มีครอบครัวหรือเปล่า มีทุกอย่างปกติครับแค่เวลาจะไปกินอะไรมันความคิดไม่ค่อยตรงกัน บางทีคนหนึ่งอยากออกไปกินข้างนอก คนหนึ่งอยากกินอยู่บ้าน คนหนึ่งอากกินร้านนี้ คนหน่งอยากกินอีกร้านหนึ่ง เลยกินคนเดียวง่ายๆจบๆครับ
โฆษณา