26 พ.ย. 2022 เวลา 15:22 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
"ทำเนียบขาวได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในแผนการตั้งอาณานิคมบนดวงจันทร์ของนาซาแล้ว"
หลังจากที่ภารกิจอาร์ทีมิส 1 ซึ่งเป็นภารกิจทดสอบระบบนำส่งมนุษย์และสัมภาระไปยังดวงจันทร์ ได้ทะยานสู่ห้วงอวกาศอย่างสวยงามตั้งแต่ช่วงกลางเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา
1
สภาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติสหรัฐฯประจำทำเนียบขาว ก็ได้เริ่มเปิดเผยเอกสารอธิบายแนวการตั้งถิ่นฐานบนดวงจันทร์จากคณะรัฐบาลของประธานาธิบดี โจไบเดน ออกสู่สายตาสาธารณชนเป็นครั้งแรก
(อ่านเอกสารฉบับเต็มได้ที่ http://bitly.ws/x9oS)
โดยภายในตัวเอกสารที่เผยแพร่ออกมานั้น กล่าวถึงการใช้ประโยชน์จากพื้นที่ที่อยู่ภายใต้อิทธิพลแรงโน้มถ่วงของโลกและดวงจันทร์ หรือที่เรียกกันว่า "Cislunar Space" ผ่านโครงการอาร์ทีมิสในแง่มุมต่าง ๆ หลากหลายประเด็น
ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่าโครงการอาร์ทิมิสภายใต้กำกับของนาซานั้น จะมุ่งเน้นไปที่การขยายขอบเขตองค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์เป็นหลัก อย่างเช่นแผนการสร้างกล้องโทรทรรศน์วิทยุบนด้านไกลของดวงจันทร์ หรือไม่ก็การใช้ดวงจันทร์เป็นพื้นที่ทดสอบและพัฒนาเทคโนยีการดำรงชีพในอวกาศเป็นระยะเวลานาน เพื่อใช้ในการสำรวจดาวอังคารในอนาคต
แต่ทว่าแนวทางที่มาจากทำเนียบขาวกลับกล่าวถึง "การพัฒนากิจกรรมทางเศรษฐกิจ" เสียมากกว่า ซึ่งนักเศรษฐศาสตร์ที่มีชื่อเสียงหลายคนวิเคราะห์ว่า สหรัฐฯพยายามสงวนท่าทีเรื่องการนำทรัพยากรธรรมชาติบนดวงจันทร์มาใช้งาน ทั้ง ๆ ที่สนธิสัญญาอวกาศปี 1967 นานาชาติได้มีความตกลงร่วมกันว่า "อวกาศนั้นเป็นสมบัติร่วมกันของมวลมนุษยชาติ"
2
อีกทั้งในเอกสารของรัฐบาลสหรัฐฯฉบับนี้ ก็ยังได้กำหนดให้เร่งรัดแผนการทำระบบดาวเทียมสื่อสารและ GPS บนดวงจันทร์ พร้อมกับสร้างสถานีอวกาศบนวงโคจรเพื่อรองรับนักบินอวกาศให้ไปประจำการควบคู่ไปด้วย ในขณะที่ในปัจจุบันทั้งทำเนียบขาวและนาซาก็ยังไม่ได้เปิดเผยแผนการสร้างฐานบนดวงจันทร์ออกมาอย่างละเอียดมากนัก
โดยทางฝั่งจีนและรัสเซียก็มีแผนการตั้งสถานีวิจัยบนดวงจันทร์ในลักษณะนี้เช่นกัน ซึ่งสามารถศึกษารายละเอียดผ่านบทความของ spaceth เพิ่มเติมได้ที่ https://spaceth.co/cnsa-and-roskosmos-ilrs/
เราจึงอาจกล่าวได้ว่าเอกสารจากทำเนียบขาวฉบับนี้ถือว่าเป็นการประกาศเป้าหมายทางการเมืองบนดวงจันทร์ครั้งแรกของสหรัฐฯอย่างชัดเจน ทำให้เป็นเรื่องที่น่าสนใจมองอย่างยิ่งว่า การเมือง วิทยาศาสตร์ ภูมิรัฐศาสตร์ เศรษฐกิจ และเทคโนโลยี บนดวงจันทร์ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้านี้จะเป็นอย่างไรกันแน่ ?
ยินดีต้อนรับสู่ยุคอาร์ทีมิส ยุคที่มนุษยชาติเริ่มก้าวออกไปสู่ดวงดาวอย่างแท้จริง https://spaceth.co/artemis-1-launch/
โฆษณา