27 พ.ย. 2022 เวลา 01:17 • ความคิดเห็น
เราท่องบ่อยๆ..วันหนึ่ง เราต้องตาย ..เราต้องตายแน่นอน..ไม่รู้ว่าจะตายวันไหน ลมหายใจเค้าจะให้หยุด ณ.ที่ใด เวลาใด เราต้องตายแน่นอน.. ความกลัวนั้นเป็นอารมณ์..เนื่องด้วยจิตของเรามัน..อ่อน.. วิตกฟุ้งซ่าน ..เรื่องนั่นเรื่องนี้ ..อารมณ์มันปรุงแต่งไปเรื่อย คิดไปเรื่อย ..ไปกับอารมณ์กลัว หวาดระแวง..จนเกินเหตุ…เมื่อมันเกิดบ่อยๆ ..มันก็เคยชิน..อะไรเกิดขึ้น ..ไปอยู่ที่เงียบ ..อยู่คนเดียว ..เห็นภาพนั่นภาพนี้ ก็กลัว
..ดูหนังผี ..ก็กลัว.. ..ทั้งที่รู้ว่า..เค้าสร้างภาพทำเสียง..ให้เรารับความรู้สึก รับอารมณ์ก็กลัว อารมณ์กลัว..เกิดขึ้นมา ..มันก็ขาดสติ เผลอสติ ..ควบคุมไม่ได้ ..บ้างแผด..เสียง..ตกใจ ..มีคำพูด..อะไรแปลกออกมา..ในอารมณ์ที่ตกใจกลัว เมื่อตาไปเห็นหูได้ ..มันก็ส่งสัญญาณเป็นคลื่น..ยิงไปที่สมอง..สมองก็กระจายเป็นสัญญาณลงไปที่ธาตุสี่ ..สะกิดสิ่งที่เก็บสะสมอารมณ์กลัวนั้นไว้ ..เรื่องราวอารมณ์กลัวที่เราสะสมไว้อยู่กับธาตุทั้งสี่ ที่เปรียบเสมือน..เป็นห้องสี่เหลี่ยมที่เก็บ..ข้าวของต่างๆ เข้ามาสะสม ..มากมายก่ายกอง
เมื่อสมองส่งสัญญาณลงไปที่จิต ..จิตก็ส่งลงไปที่ธาตุทั้งสี่ ..ธาตุทั้งสี่..ก็คลายอารมณ์ที่เราสะสมออกมา ..เป็นอารมณ์กลัว..กลับขึ้นมา เป็นอารมณ์กลัว..นึกคิดไปตามอารมณ์กลัวที่วิญญาณทั้งหก ..ไปสัมผัสขึ้นมา
เรื่องราวของอารมณ์กลัว..อารมณ์วิตก..ที่เกิดขึ้นในกายที่เราอาศัย มัน..เกิดขึ้นมาบ่อย..มันก็สะสมอารมณ์กลัวนี้บ่อยมากขึ้นๆ เพิ่มพูนขึ้น จนจิตเรามันเล็กลงไปๆ จนอารมณ์นั้นมันใหญ่โต..ขึ้น.. จะว่าเหมือนคนโลภ..โลภไปดึงอารมณ์กลัวเข้ามา ให้มันเกิดขึ้น
..เราก็สละความโลภในตัวกลัวนั้นออกไป ..ทำบุญทำทาน..มาฝึกหัดปฏิบัติธรรม..เดินจงกรม..ให้จิตเรามีสติที่เข้มแข็ง ..เพื่อจะได้เอาสิ่งที่ไม่ดีนั้นออกไป..สิ่งที่ติดอยู่กับธาตุทั้งสี่ ..หยิบเอาสิ่งที่ที่อยู่ในห้องสี่เหลี่ยมนั้นทิ้งออกไป..ด้วยรอยทั้งสี่..ยืน เดิน นั่ง นอน ด้วยจิตเฉย ..เป็นมัชฌิมา อะไรเกิดขึ้นนึกคิดอะไร ก็ปัดทิ้ง..จิตอยู่กับคำว่า พุทโธ..แค่สองคำ..ไม่ต้องไปพิจารณานึกคิดอะไร..เพราะสิ่งที่คิดก็คือ อารมณ์
โฆษณา